Tag

Bảo hiểm xã hội tự nguyện - chỗ dựa vững chắc của người lao động tự do

BHXH & Đời sống 24/10/2021 22:54
aa
TTTĐ - Ngày 24/10, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với Bưu điện thành phố tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Sự kiện nhằm giúp người dân hiểu đúng về lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, gia tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2021.
Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong thời điểm dịch Covid-19? Kiên quyết xử lý các đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội để bảo vệ quyền lợi người lao động Người bị kết án tù được phép tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện Các phương thức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện Cả nước có 405 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

BHXH tự nguyện là chính sách nhân văn, nhân đạo, hướng đến người tham gia là nông dân, người lao động khu vực phi chính thức. Mục tiêu của chính sách là thực hiện BHXH toàn dân, giúp người dân có thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động, được hưởng lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí.

Lễ ra quân là một trong những hoạt động nhằm giúp người dân hiểu đúng về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện; Nhất là gia tăng số người tham gia, hướng tới hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021.

Với chủ đề truyền thông “BHXH tự nguyện chỗ dựa vững chắc của người lao động tự do", lễ ra quân năm nay hướng đến nhóm chủ thể là người dân không thuộc trường hợp tham gia BHXH bắt buộc với độ tuổi từ 15 đến trên 50 tuổi tại Hà Nội.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện - chỗ dựa vững chắc của người lao động tự do
Cán bộ, viên chức, người lao động BHXH Hà Nội và Bưu điện TP quyết tâm hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện tại lễ ra quân

Qua đó, tuyên truyền, vận động trực tiếp tới người nông dân và người lao động khu vực phi chính thức về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, những rủi ro khi không tham gia. Từ đó, thay đổi thói quen của người dân từ hình thức tự dành dụm, tiết kiệm cá nhân để phòng thân sang chủ động tham gia BHXH tự nguyện để về già có lương hưu hàng tháng và được hưởng BHYT miễn phí, góp phần thực hiện hóa lộ trình BHXH toàn dân.

Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Hà Nội Bùi Văn Hoàng cho biết, Bưu điện thành phố hiện có 3.600 cán bộ, nhân viên và có gần 1.000 điểm cung cấp dịch vụ trải đều trên địa bàn thành phố. Đến nay, tất cả cán bộ, nhân viên tại các điểm giao dịch đều đã được tập huấn nghiệp vụ về chính sách BHXH, tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và đã sẵn sàng tư vấn cho người dân trên địa bàn thành phố.

Nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông đến các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về những lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, qua đó thay đổi nhận thức và hành động của người dân để tích cực chủ động tham gia BHXH như một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, BHXH và Bưu điện thành phố đã xây dựng Kế hoạch liên ngành số 4916/KHLN-BHXHHN-BĐHN.

Cụ thể, căn cứ tình hình thực tế và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, BHXH Hà Nội phối hợp với Bưu điện thành phố Hà Nội sẽ tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện vào các tháng cuối năm (tháng 10,11,12/2021) tại địa bàn 30 quận, huyện, thị xã với hình thức tổ chức các đội tuyên truyền lưu động diễu hành bằng phương tiện ô tô và xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH trên các tuyến phố, khu dân cư để gặp gỡ, tư vấn và vận động trực tiếp từng người dân. Đồng thời ngay sau đó tiếp tục tổ chức hội nghị tuyên truyền, mời những người dân sinh sống tại các xã điểm để tư vấn chính sách BHXH tự nguyện.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện - chỗ dựa vững chắc của người lao động tự do
Đoàn xe tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

"Từ nay đến hết năm 2021, căn cứ tình hình thực tế và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, Bưu điện thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền, vận động tại địa bàn 30 quận, huyện, thị xã, với hình thức tổ chức các đội tuyên truyền lưu động diễu hành bằng phương tiện ô tô và xe máy trên các tuyến phố, khu dân cư để gặp gỡ, tư vấn và vận động trực tiếp từng người dân Đồng thời ngay sau đó tiếp tục tổ chức hội nghị tuyên truyền, mời những người dân sinh sống tại các xã điểm để tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện", ông Bùi Văn Hoàng cho biết.

Theo số liệu thống kê của BHXH thành phố Hà Nội, tính đến hết tháng 9/2021, số người tham gia BHXH tự nguyện là 52.668 người, số người tham gia cần thực hiện phát triển là 32.401 người.

Để hoàn thành chỉ tiêu, đảm bảo hoàn thành tỷ lệ lao động tham gia BHXH tự nguyện chiếm 1% lực lượng lao động trong độ tuổi năm 2021, Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa yêu cầu toàn thể công chức, viên chức, người lao động BHXH TP nỗ lực phấn đấu, quyết liệt, tăng tốc triển khai nhiệm vụ.

BHXH quận, huyện, thị xã phải phân công cán bộ phối hợp chặt chẽ với đại lý thu bám sát cơ sở “đi từng ngõ, vào từng nhà, rà từng trường hợp”; kiên trì vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Đồng thời, Giám đốc BHXH thành phố cũng giao Giám đốc BHXH các quận, huyện lựa chọn và quyết định tập trung phối hợp với đại lý thu hoạt động hiệu quả, tích cực để phối hợp triển khai hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển người tham gia. Phấn đấu bình quân mỗi xã/phường/thị trấn có 60 người tham gia BHXH tự nguyện trong 3 tháng cuối năm 2021.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
Xem thêm