Tag

Kết quả năm thứ tư Bộ Y tế thực hiện Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ

Tin Y tế 02/06/2023 18:22
aa
TTTĐ - Bộ Y tế vừa có báo cáo Sơ kết năm thứ tư thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "Tín dụng đen" với nhiều kết quả đạt được.
Bộ Y tế yêu cầu phòng chống nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ say nắng, đột quỵ do nắng nóng gay gắt Bộ Y tế xử phạt 10 đơn vị vi phạm về quảng cáo, ghi nhãn thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hai Bộ Tài chính - Y tế phối hợp bố trí kinh phí mua vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng

Với chức năng, nhiệm vụ được giao; phạm vi, lĩnh vực được phân công, quản lý, Bộ Y tế đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Chỉ thị số 12/CT-TTg và Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đến các đơn vị thuộc, trực thuộc, cơ sở y tế trực thuộc Bộ, Ngành, hệ thống y tế ngoài công lập, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Các khoản vay 'tín dụng đen' thường có lãi suất rất cao
Các khoản vay 'tín dụng đen' thường có lãi suất rất cao khiến bệnh nhân càng thêm khó khăn nếu "trót" vay tiền để đi khám chữa bệnh

Theo đó, Bộ Y tế tiếp tục tổ chức thực hiện các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên trong ngành Y tế tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung và tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "Tín dụng đen" nói riêng, bảo vệ quyền, lợi ích và tài sản của người dân trong các hoạt động tín dụng, vay mượn chính đáng, hợp pháp.

Bộ Y tế tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cho vay trong các giao dịch dân sự.

Đồng thời, Bộ cũng tuyên truyền, thông báo những phương thức, thủ đoạn cho vay nặng lãi, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật, hậu quả của "Tín dụng đen" và các vụ việc nghiêm trọng liên quan đến vỡ hụi, họ, biêu, phường thời gian qua để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế nâng cao ý thức cảnh giác và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Bộ Y tế vận động người dân không trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia hoạt động cho vay lãi nặng, "Tín dụng đen", lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ, kinh doanh tài chính để vi phạm pháp luật.

Các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn; nghiêm cấm tham gia hoạt động góp vốn, huy động vốn và môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động "Tín dụng đen", cho vay lãi nặng, thành lập doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ, đòi nợ… vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, Bộ Y tế hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tăng cường các biện pháp phòng ngừa, phối hợp với cơ quan Công an địa phương phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm tại các cơ sở y tế, những nơi có mật độ người dân đến khám bệnh, chữa bệnh nhiều, cảnh báo người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế đề cao cảnh giác với các đối tượng lợi dụng việc người bệnh thiếu tiền khi khám chữa bệnh để gợi ý, cho vay tiền, sau đó là cho tặng mô, tạng để mua bán trái phép mô, tạng người, "cò" bệnh viện, "cò" mua bán máu, mua bán phụ nữ, trẻ em, tội phạm về ma tuý, tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Cùng với đó, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan hoạt động "Tín dụng đen" được Bộ Y tế tăng cường thực hiện thông qua ban hành các văn bản và triển khai thực hiện.

Bộ Y tế cũng tích cực tuyên truyền và phổ biến các văn bản về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó có hoạt động "Tín dụng đen" và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đồng thời, Bộ Y tế tăng cường công tác phát hiện, xử lý tội phạm, phối hợp liên ngành Y tế với cơ quan Công an và các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương; hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "Tín dụng đen".

Đọc thêm

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Xem thêm