Tag

"Hồi sinh" bàn chân có nguy cơ hoại tử

Tin Y tế 12/04/2024 11:13
aa
TTTĐ - Cụ bà bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An) phẫu thuật thành công, giúp giữ lại đôi bàn chân lành lặn
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính Tai nạn lao động hy hữu, mắt xích cưa máy xuyên vào ổ bụng Phẫu thuật miễn phí cho trẻ dị tật vùng hàm mặt

Bà N.T.K (88 tuổi, ở Thanh Chương) bị đau nhiều bàn chân và các đầu ngón chân phải. Bà đã nhập viện điều trị tại nhiều bệnh viện, tuy nhiên vì tình trạng tổn thương mạch máu phức tạp và có bệnh lý nền nặng (hở van động mạch chủ rất nặng, suy tim NYHA 3) nên bác sỹ tư vấn chỉ điều trị thuốc giảm đau và không thể tiến hành phẫu thuật.

Tuy nhiên, ngày 1/4/2024, bệnh nhân đau nhiều và kèm theo dấu hiệu hoại tử ngón chân, có nguy cơ lan lên bàn chân bên phải. Bệnh diễn biến nặng, những cơn đau hành hạ khiến bà không thể chợp mắt; mất ngủ thường xuyên khiến sức khỏe giảm sút.

Gia đình quyết định đưa bà nhập viện vào Bệnh viện Đa khoa TP Vinh với hy vọng có thể cứu được chân cho bà và chấp nhận trong trường hợp xấu nhất sẽ cắt bỏ chân phải; giúp bà thoát khỏi cơn đau.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh phẫu thuật "cứu sống" đôi bàn chân cho bệnh nhân

Tại bệnh viện, bà được Ths. BSNT Nguyễn Đình Giang - Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp 01, chuyên gia về phẫu thuật và can thiệp mạch máu trực tiếp thăm khám và được chỉ định chụp cắt lớp vi tính, dựng hình toàn bộ hệ mạch máu 2 chi dưới.

Các bác sĩ cũng tiến hành hội chẩn bệnh lý tim với bác sĩ chuyên gia tim mạch của bệnh viện. Người bệnh được chẩn đoán: Tắc hoàn toàn động mạch đùi và hệ động mạch dưới gối chân phải/hở van động mạch chủ rất nặng - Suy tim NYHA 3.

Sau khi nghiên cứu kỹ tình trạng tổn thương mạch máu của người bệnh, bác sĩ Nguyễn Đình Giang đã đưa ra phương án điều trị tối ưu để giữ lại bàn chân cho cụ bà.

Theo đó, ekip các y, bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp 01 do Bác sĩ Nguyễn Đình Giang - Phó Trưởng khoa, bác sĩ Đậu Thiên Hoàng và Bác sĩ Hoàng Thành Sơn trực tiếp tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Bác sĩ Bác sĩ Nguyễn Đình Giang cho biết: “Với các trường hợp bình thường có thể dùng tĩnh mạch của người bệnh để bắc cầu nối xa đùi - chày sau đoạn bàn chân. Tuy nhiên, trường hợp này hệ tĩnh mạch nông bị xơ teo, dị dạng ở đoạn cẳng chân nên không sử dụng làm vật liệu khâu nối được.

Vì vậy, các bác sĩ dùng mạch máu nhân tạo PTFE có vòng xoắn để đưa máu từ trên đùi xuống bàn chân của người bệnh. Đây là trường hợp tổn thương phức tạp, nếu không phẫu thuật kịp thời thì hoại tử sẽ lan lên toàn bộ bàn chân và phải cắt cụt chân”.

Sau gần 3 giờ, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. May mắn trong trường hợp của người bệnh là các động mạch ở 2 chân giãn lớn hơn bình thường nên việc khâu ghép với mạch máu nhân tạo khá phù hợp và thuận lợi. Sau mổ, mạch máu vùng gan chân bên phải đập rõ, các đầu ngón chân có dấu hiệu hồng trở lại”.

Bệnh nhân dần hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật
Bệnh nhân dần hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật

Sau mổ sức khỏe bệnh nhân cải thiện rõ rệt, đã có thể ngủ trọn giấc sau hơn 1 tháng thức trắng vì những cơn đau khủng khiếp hành hạ; đồng thời đi lại, vận động được.

Bà K vui mừng chia sẻ: "Sau thời gian dài chịu đựng bệnh tật, tưởng không chữa khỏi, tôi may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả. Sau khi được phẫu thuật, sức khỏe của tôi tiến triển hơn nhiều, đôi chân tôi được phục hồi kỳ diệu”.

Niềm vui bình phục của người bệnh đã tiếp thêm năng lượng tích cực đội ngũ bác sĩ, cán bộ y tế bệnh viện để không ngừng tiếp tục nỗ lực để nâng cao chuyên môn, chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn.

Đọc thêm

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Xem thêm