Tag

FAS Angel và hành trình miệt mài cứu người

Camera 360 trẻ 06/12/2023 08:13
aa
TTTĐ - Thành lập năm 2019, trong suốt 4 năm qua anh Phạm Quốc Việt và các thành viên Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel đã cứu được hơn 17.000 người. Anh cũng là nhân vật truyền cảm hứng trong các chương trình truyền hình về vấn đề “Không bỏ rơi người bị nạn” và “Xây dựng văn hoá an toàn giao thông ở đô thị”…
Hiến máu cứu người - hơn cả một nghĩa cử cao đẹp

Anh Phạm Quốc Việt - Đội trưởng Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel vừa vinh dự nhận giải thưởng “Tình nguyện quốc gia” năm 2023.

Chỉ với 5 thành viên ban đầu, Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel do anh Việt làm “thủ lĩnh” đã một lần nữa mang lại cơ hội sống cho hàng chục ngàn người đứng trước “cửa tử”. FAS Angel đã có đội ngũ 28 thành viên là nòng cốt, quản lí các hoạt động trực tiếp, gần 300 tình nguyện viên và có hơn 1500 thành viên là cộng tác viên. Các thành viên trong đội ngày chuyên nghiệp để có thể hỗ trợ, cứu hộ, cứu nạn kịp thời những người không may mắn.

FAS Angel và hành trình miệt mài cứu người
Anh Phạm Quốc Việt được vinh danh giải thưởng "Tình nguyện quốc gia"

Trong 4 năm hoạt động, đội đã cứu được hơn 17.000 người, trong đó đáng nhớ lớn nhất là tham gia hỗ trợ cứu người trong vụ cháy chung cư mini Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) hồi tháng 9. Riêng anh Việt đã ứng cứu hơn 7.000 người, hỗ trợ các lực lượng chức năng cứu sống được 12 người trong vụ cháy chung cư mi ni.

Cơ duyên đưa anh Việt đến với hoạt động tình nguyện bắt đầu từ câu chuyện của chính bản thân. “Mình từng bị tai nạn giao thông và phải “cô đơn” tại hiện trường trong hơn 15 phút. Khoảng thời gian đó, mình trải nghiệm rõ rệt nhất cảm giác thế nào là “nạn nhân bị bỏ rơi””, anh Việt kể.

Sau lần không may bị tai nạn đó, anh Việt luôn mong muốn có thể giúp đỡ những người đồng cảnh ngộ. Vì vậy, anh quyết định gác lại các công việc khác để xây dựng FAS Angel và bắt đầu hành trình làm thiện nguyện.

Anh Phạm Quốc Việt
Anh Phạm Quốc Việt

Theo anh Việt ý nghĩa của của cái tên FAS Angel khá thú vị. Angle nghĩa là thiên thần với 2 sứ mệnh, trước tiên là bảo vệ người không may mắn bị nạn. Nếu không thể bảo vệ thì sẽ ở bên cạnh để tiễn họ lên thiên đường. Đó là lý do mà anh lấy tên “FAS Angel” và cũng là mục tiêu mà nhóm theo đuổi suốt thời gian qua.

Trong quá trình hoạt động, anh Việt cũng thiết lập nguyên tắc “5 không” cho đội gồm: Không bỏ rơi, không thu phí, không phân biệt, hông tranh cãi và không phán xét. Nguyên tắc này được tất cả các thành viên của đội thống nhất và tuân thủ một cách đồng lòng.

Sau 4 năm kiên trì hoạt động với sứ mệnh thiêng liêng, hàng chục nghìn người đã may mắn thoát khỏi “cửa tử” nhờ có sự xuất hiện kịp thời của những “thiên thần áo cam”. Riêng trong năm 2023, anh Việt và các thành viên trong đội đã hỗ trợ và cứu thương kịp thời cho gần 3.000 nạn nhân. Anh cũng đã mở rộng hoạt động nhóm đến một số tỉnh khác như Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La với mong muốn hỗ trợ thêm nhiều người khác.

Anh Phạm Quốc Việt giao lưu cùng bạn trẻ
Anh Phạm Quốc Việt giao lưu cùng bạn trẻ

Anh Việt cho biết, các thành viên của Fas Angel, mỗi người một công việc, mảnh ghép khác nhau về hoàn cảnh, cuộc sống, độ tuổi cũng như nghề nghiệp. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều có chung một mục đích cứu người, giúp đỡ người gặp nạn để lan tỏa những điều tốt đẹp nhất, nhân văn nhất đến cộng đồng xã hội.

Quá trình cứu hộ, cứu nạn việc khiến anh Việt không khỏi day dứt và ám ảnh mỗi khi nhắc đến đó là vụ hỏa hoạn tại chung cưu mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội). Vì vậy, anh luôn mong đội “thất nghiệp”, khi đó mọi người đều được bình an, khỏe mạnh.

Với đóng góp tích cực cho cộng đồng, anh Việt 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu được nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2023. Bên cạnh đó, FAS Angel cũng là 1 trong 33 dự án được lựa chọn vào vòng chung kết giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Đọc thêm

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Năm 2025, tuổi trẻ cả nước sẽ thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội Camera 360 trẻ

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút giới trẻ Thủ đô tới tham quan và trải nghiệm.
Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê

TTTĐ - Sáng 21/9, tại Cung Văn hóa Thể thao thanh niên thành phố, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo cuộc thi “Step up - Bước nhảy đam mê” mùa 3 năm 2024. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim Camera 360 trẻ

Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim

TTTĐ - 1.000 tủ thuốc miễn phí bao gồm băng gạc, thuốc bôi ngoài da, hạ sốt, giảm đau, đi ngoài,… sẽ được đặt tại các điểm trường mầm non, tiểu học ở vùng cao nhằm hỗ trợ y tế cho trẻ em.
Xem thêm