Tag

Đà Nẵng: Khai mạc triển lãm bộ sưu tập trang gốc truyện tranh của họa sĩ Vĩnh Khoa

Giải trí 19/11/2021 22:06
aa
TTTĐ - Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng vừa tiếp nhận hiện vật hiến tặng và Khai mạc Triển lãm Bộ sưu tập trang gốc truyện tranh của họa sĩ Vĩnh Khoa - Vink.
Đà Nẵng triển khai tiêm vắc xin Pfizer cho 34.701 học sinh đủ 12 tuổi Đà Nẵng triển khai tiêm vắc xin Pfizer cho 34.701 học sinh đủ 12 tuổi
Đà Nẵng triển khai phương án đón khách quốc tế Đà Nẵng triển khai phương án đón khách quốc tế
Đà Nẵng: Học sinh khối 12 đi học trực tiếp từ ngày 22/11 Đà Nẵng: Học sinh khối 12 đi học trực tiếp từ ngày 22/11
Phòng khám sản phụ khoa đầu tiên tại Đà Nẵng đạt chứng chỉ ISO 9001 Phòng khám sản phụ khoa đầu tiên tại Đà Nẵng đạt chứng chỉ ISO 9001
Giám đốc Bảo tàng Mỹ Thuật Đà Nẵng Hà Thanh Vân (trái) nhận bộ sưu tập trang gốc truyện tranh do đại diện gia đình họa sĩ Vink hiến tặng (Ảnh Đ.Minh)
Giám đốc Bảo tàng Mỹ Thuật Đà Nẵng Hà Thanh Vân (trái) nhận bộ sưu tập trang gốc truyện tranh do đại diện gia đình họa sĩ Vink hiến tặng (Ảnh Đ.Minh)

Chiều 19/11, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức tiếp nhận hiện vật hiến tặng năm 2021 và khai mạc Triển lãm Bộ sưu tập trang gốc truyện tranh của họa sĩ Vĩnh Khoa - Vink.

Theo đó, các hiện vật hiến tặng được Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tiếp nhận đợt này gồm: 61 trang gốc truyện tranh, 20 tài liệu phụ và 14 cuốn truyện tranh xuất bản tại Bỉ và Thái Lan của vợ chồng họa sĩ Vĩnh Khoa (Vink và Claudine); 19 bản gốc tranh cổ động của họa sĩ, nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh - Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Đà Nẵng.

Ngoài hơn 100 hiện vật được hiến tặng trong dịp này, họa sĩ Vink quyết định tặng một số tác phẩm cho thành phố Liège nơi ông gắn bó suốt 50 năm và TP Đà Nẵng nơi ông sinh ra và lớn lên.

Đầu tháng 2 năm 2021, ông liên lạc với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng và hơn một tháng sau đó, 61 tranh ông dành tặng TP Đà Nẵng, hơn 20 tài liệu phụ, 14 cuốn truyện tranh xuất bản tại Bỉ, Thái Lan của ông đã được chuyển về Bảo tàng Mỹ Thuật Đà Nẵng.

Các trang gốc truyện tranh của hoạ sĩ Vĩnh Khoa triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng (Ảnh Đ.Minh)

Nhiều nghệ sĩ, du khách trong và ngoài nước thích thú xem tranh tại triển lãm (Ảnh Đ.Minh)

Đà Nẵng: Khai mạc triển lãm bộ sưu tập trang gốc truyện tranh của họa sĩ Vĩnh Khoa

Cùng với lễ tiếp nhận hiện vật hiến tặng, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng chọn trưng bày giới thiệu đến công chúng: 51 trang gốc các truyện tranh vẽ bằng bút sắt, màu nước và bút chì, 12 tranh thuộc sở hữu của gia đình họa sĩ tại Đà Nẵng và Huế (chất liệu: màu nước, sơn dầu), 20 tài liệu phụ liên quan.

Được biết, họa sĩ Vĩnh Khoa thuộc dòng dõi Hoàng tộc Huế, ông sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng trong một gia đình khá giả có truyền thống văn nghệ. Năm 1969 khi 19 tuổi, ông du học sang Bỉ, ông học ngành Y theo nguyện vọng của cha mẹ, rồi chuyển hướng sang lĩnh vực giáo dục vì thời cuộc và rồi cuối cùng theo đuổi sự nghiệp hội họa theo đam mê.

Vợ ông - Claudine là một họa sĩ người Bỉ, bút danh “Cine”, vừa là người bạn đời vừa là đồng nghiệp, đồng tác giả và là người hỗ trợ tích cực trong suốt sự nghiệp sáng tác của ông.

Ông từng hợp tác với Journal Tintin (báo Tintin) - báo dành cho thiếu nhi nổi tiếng ở Bỉ cùng với tờ Spirou, tác phẩm trình làng đầu tiên của ông là bộ truyện tranh về cổ tích Việt Nam Derrière la haie de bambous (Sau lũy tre xanh) cho báo Tintin. Không lâu sau đó, ông được giới hội họa và phê bình chú ý nhiều hơn, khi ra mắt tác phẩm Lịch sử 1000 năm thành phố Liège với cách thể hiện mới mẻ.

Các trang gốc truyện tranh của hoạ sĩ Vĩnh Khoa triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng (Ảnh Đ.Minh)
Các trang gốc truyện tranh của hoạ sĩ Vĩnh Khoa triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng (Ảnh Đ.Minh)
Đà Nẵng: Khai mạc triển lãm bộ sưu tập trang gốc truyện tranh của họa sĩ Vĩnh Khoa

Năm 1985, tên tuổi của Vink thực sự được khẳng định bằng giải thưởng truyện tranh lớn nhất của Bỉ với bộ truyện Le Moine Fou (Nhà sư điên).

Đến nay, truyện tranh của Vink đã được cả châu Âu biết đến cả về số lượng lẫn chất lượng và phong cách, Vink là một trong những họa sĩ truyện tranh hiếm hoi sử dụng màu nước, bút sắt vẽ trực tiếp trên giấy.

Triển lãm “Bộ sưu tập trang gốc truyện tranh của Họa sĩ Vĩnh Khoa – Vink” diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng từ ngày 19/11/2021 đến hết ngày 3/12/2021.

Đọc thêm

Cuộc thi MC nhí toàn quốc 2024 thu hút hơn 8.000 thí sinh Văn hóa

Cuộc thi MC nhí toàn quốc 2024 thu hút hơn 8.000 thí sinh

TTTĐ - Vừa qua, Vòng Sơ khảo Cuộc thi MC nhí toàn quốc năm 2024 diễn ra thành công tại TP Hà Nội thu hút hàng triệu lượt quan tâm theo dõi của khán giả khắp cả nước. Các thí sinh từ hơn 20 tỉnh thành tề tựu đông đủ và thi đấu sôi nổi.
TikTok giới thiệu cẩm nang thương hiệu và thương mại mới Giải trí

TikTok giới thiệu cẩm nang thương hiệu và thương mại mới

TTTĐ - TikTok đã tổ chức sự kiện TikTok Unboxed Việt Nam nhằm giới thiệu đến các thương hiệu và agency những giải pháp về thương mại và xây dựng thương hiệu; qua đó gia tăng tương tác với khách hàng mục tiêu và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh thực tế.
Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ Giải trí

Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Dù đang bận rộn chuẩn bị cho việc tham dự Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024 của đoàn Hà Nội nhưng Phan Bảo Ngọc vẫn tích cực với các hoạt động ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Tái hiện thời khắc huy hoàng Hà Nội cách đây 70 năm Văn học - Nghệ thuật

Tái hiện thời khắc huy hoàng Hà Nội cách đây 70 năm

TTTĐ - Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Những giai điệu hào hùng của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc” mang đến cho khán giả niềm tự hào về một dân tộc Việt Nam kiên cường, anh dũng qua các chặng đường lịch sử. Cùng với đó, Thủ đô Hà Nội với những mốc son chói lọi đã trở thành biểu tượng cho khát vọng hòa bình, vì hòa bình của toàn dân tộc.
Á hậu Trà My mong phụ nữ dám thay đổi bản thân Văn hóa

Á hậu Trà My mong phụ nữ dám thay đổi bản thân

TTTĐ - Người đẹp Nguyễn Bùi Trà My vừa giành ngôi vị Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Quốc tế 2024 diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia.
Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024 Văn học - Nghệ thuật

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024

TTTĐ - Cuốn sách “Lịch sử xã Thạch Hòa (1945 - 2024)” vừa được ra mắt đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và phát triển của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024 Giải trí

Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024

TTTĐ - Chương trình tôn vinh những cá nhân có khả năng truyền cảm hứng, đưa ra khuyến nghị và ý kiến trung thực đến sản phẩm, có tiềm năng tạo nên sức ảnh hưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Xem thêm