Tag

Chẩn đoán, tăng cường điều trị bệnh phù mạch di truyền tại Việt Nam

Sức khỏe 08/12/2021 11:20
aa
TTTĐ - Takeda vừa công bố khởi động chương trình thiết lập các phương pháp chẩn đoán, tăng cường điều trị và phát triển các phác đồ điều trị cho bệnh hiếm phù mạch di truyền (HAE) tại Việt Nam.
Chẩn đoán chính xác bệnh hiếm gặp ở thai phụ có tỉ lệ mắc 1/200.000 Việt Nam có khoảng 100 căn bệnh hiếm được báo cáo Thành lập Trung tâm sàng lọc sơ sinh và quản lý bệnh hiếm Lần đầu tiên chuyển giao bệnh hiếm suy giảm miễn dịch bẩm sinh

Chương trình được tài trợ bởi “ Dự án Phát triển Toàn cầu về Công nghệ, Hệ thống và Dịch vụ Y tế năm 2021”, do Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Y tế Toàn cầu (NCGM) thuộc Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thực hiện. Takeda được ủy thác trở thành nhà cung cấp chương trình đào tạo cho Dự án Phát triển Công nghệ, Hệ thống và Dịch vụ Y tế Toàn cầu này.

Toàn cảnh Buổi họp nhóm chuyên gia Nhật Bản – Việt Nam về Dự án thiết lập các phương pháp chẩn đoán, tăng cường điều trị và phát triển các phác đồ điều trị cho bệnh hiếm phù mạch di truyền (HAE) tại Việt Nam
Toàn cảnh buổi họp nhóm chuyên gia Nhật Bản – Việt Nam về dự án thiết lập các phương pháp chẩn đoán, tăng cường điều trị và phát triển các phác đồ điều trị cho bệnh hiếm phù mạch di truyền (HAE) tại Việt Nam

Để khởi động chương trình, buổi họp nhóm chuyên gia Dự án NCGM Phát triển năng lực Phù mạch di truyền diễn ra với sự tham dự của TS. BS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh; ThS. BS Tống Thị Song Hương, Phó Tổng Thư ký Tổng hội Y học Việt Nam; Bà Fiona Wardman, Giám đốc - Trưởng ban vận động bệnh nhân khu vực Châu Á Thái Bình Dương - Bệnh Phù mạch di truyền Quốc tế và ông Takaya Shimizu, Bí thư Thứ nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Phù mạch di truyền (HAE) là một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp, gây nên các đợt tái phát sưng tấy, phù cục bộ tại các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm: Bụng, mặt, bàn chân, bộ phận sinh dục, bàn tay và cổ họng. Tỉ lệ mắc bệnh phù mạch di truyền được ước tính là 1:50.000 người trên toàn thế giới. Tại Nhật Bản, có khoảng 2.000 - 3.000 người đang mắc bệnh nhưng chỉ có khoảng 450 bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị, do nhận thức về chứng rối loạn này ở Nhật Bản còn thấp.

Bà Katharina Geppert, Giám đốc Takeda Việt Nam, phát biểu tại buổi họp. Thông qua dự án này, Takeda phối hợp với các bác sĩ điều trị bệnh phù mạch di truyền tại Nhật Bản để thúc đẩy việc chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị phù hợp dành cho bệnh nh
Bà Katharina Geppert, Giám đốc Takeda Việt Nam, phát biểu tại buổi họp

Ở Việt Nam, chỉ có khoảng 50 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh hiếm phù mạch di truyền (đây cũng là số bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, cơ sở điều trị chuyên khoa bệnh phù mạch di truyền duy nhất tại Việt Nam). Theo ước tính, số bệnh nhân được chẩn đoán chỉ chiếm 2,5% trên tổng số 2.000 bệnh nhân mắc bệnh. Phần lớn các bệnh nhân đều chưa được chẩn đoán và điều trị.

Takeda phối hợp với các bác sĩ điều trị bệnh phù mạch di truyền tại Nhật Bản để triển khai chương trình. Các bác sĩ sẽ thực hiện các buổi thuyết giảng về các chủ đề như phương pháp khám và chẩn đoán bệnh phù mạch di truyền cho đội ngũ y, bác sĩ của các bệnh viện lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời thiết lập các phác đồ điều trị cho căn bệnh này.

Các chuyên gia trong lĩnh vực phù mạch di truyền (HAE) tại Việt Nam tham gia buổi họp
Các chuyên gia trong lĩnh vực phù mạch di truyền (HAE) tại Việt Nam tham gia buổi họp

Ông Keiji Iwashita, Trưởng bộ phận Tiếp cận Thị trường và Quan hệ Đối ngoại của Takeda Nhật Bản, cho biết: “Takeda rất vinh dự khi chương trình được được thông qua và trở thành dự án phát triển công nghệ, hệ thống và dịch vụ y tế toàn cầu. Takeda tại Việt Nam cùng với Bộ Y tế Việt Nam đã kí kết Biên bản Ghi nhớ (MoU) vào năm 2018 và một số hoạt động nhằm phát triển năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh hiếm đã được triển khai. Cùng với việc phát động chương trình này, chúng tôi mong muốn thúc đẩy hơn nữa việc chẩn đoán bệnh phù mạch di truyền ở Việt Nam”.

PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen suyễn – Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng Thành Phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Phù mạch di truyền là một căn bệnh hiếm khó được chẩn đoán và đội ngũ y, bác sĩ chúng tôi mong muốn sẽ học hỏi thêm từ các chuyên gia Nhật”.
PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen suyễn - Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng Thành phố Hồ Chí Minh

PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen suyễn - Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ mà Việt Nam đang nhận được từ Nhật Bản nhằm nâng cao năng lực y khoa đối với bệnh phù mạch di truyền. Đây là một căn bệnh hiếm khó được chẩn đoán và đội ngũ y, bác sĩ mong muốn sẽ học hỏi thêm từ các chuyên gia Nhật Bản để có thể đem đến một tương lai tốt đẹp hơn cho các bệnh nhân tại Việt Nam”.

Thông qua chương trình này, Takeda cam kết thúc đẩy việc chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị phù hợp dành cho bệnh nhân mắc phù mạch di truyền tại Việt Nam.

Đọc thêm

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc Sức khỏe

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc

TTTĐ - Sau quá trình đầu tư và đưa vào hoạt động, cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Quảng Nam cho rằng Phòng khám đa khoa Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc hoạt động không hiệu quả.
TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian tới, Đoàn liên ngành do Sở Giáo dục Đào tạo và Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các bếp ăn, căng tin trong trường học trên địa bàn thành phố.
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ Dinh dưỡng

Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ

TTTĐ - Thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN), Công ty TNHH Zott Việt Nam (Zott Việt Nam) ủng hộ 75.200 hũ sản phẩm váng sữa và phô mai tươi tổng trị giá 1 tỷ đồng tới trẻ em bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với tên gọi chương trình “Zott Dẫn dinh dưỡng, truyền yêu thương - Vì một Miền Bắc kiên cường” góp phần chung tay hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bão lũ.
Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh Tin Y tế

Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh quý III năm 2024; trong đó tỷ lệ hài lòng đối với khối bệnh viện là 95,7% và 96,6% khối Trung tâm Y tế (bao gồm 30 TTYT quận, huyện, thị xã và Trung tâm Cấp cứu 115).
Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Miễn dịch của bé khỏe hơn nhờ men Nhật L-137 Dinh dưỡng

Miễn dịch của bé khỏe hơn nhờ men Nhật L-137

TTTĐ - Nhiều người mẹ đã lúng túng không biết làm sao để tăng cường hệ miễn dịch cho con nhằm tạo nên một sức khỏe ổn định. Đó là vì ít ai biết rằng có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Giờ đây, chủng men Nhật L-137 vừa mới xuất hiện tại Việt Nam trong sữa chua uống KUN men Nhật sẽ hỗ trợ bé có hệ tiêu hóa tốt, miễn dịch khỏe.
Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt

TTTĐ - Sự việc tại Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) thông tin có nhiều em học sinh có triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi uống nước không rõ nguồn gốc được phát miễn phí tại cổng trường. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về thực phẩm bán rong tràn lan.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Xem thêm