Tag

Bình Dương: Số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh nhưng không đáng ngại

Sức khỏe 01/09/2021 21:01
aa
TTTĐ - Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương khi giải thích về tuần vừa qua trên địa bàn tỉnh Bình Dương có số ca mắc Covid-19 tăng nhanh.
Bình Dương chi gần 1.400 tỷ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 Xem bệnh viện dã chiến như các “bộ lọc”, Bình Dương tự tin sẽ vượt qua đại dịch Bình Dương đưa Khu điều trị Covid-19 GSI Bến Cát vào hoạt động

Ngày 1/9, tại buổi họp báo thông tin phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hồng Chương cho biết, vừa qua số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh hầu hết nằm trong khu vực phong toả, các nơi đã khoanh vùng đang thực hiện biện pháp cao trong chống dịch là “khoá chặt, đông cứng” nằm tại 15 phường của TP Thuận An, Dĩ An và TX Tân Uyên.

Bình Dương: Số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh nhưng không đáng ngại
BS.TS Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế Bình Dương thông tin tại buổi họp

Tại các khu vực trên, ngành Y tế liên tục tiến hành lấy mẫu sàng lọc cộng đồng, tính từ thời gian thực hiện biện pháp “khoá chặt, đông cứng” ngành y tế đã tiến hành lấy mẫu 3 vòng trong tuần để sàng lọc liên tục. Việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh, xét nghiệm bằng PCR liên tục đã phát hiện nhiều ca mắc và bóc tách ra khỏi cộng đồng nên số lượng F0 tăng nhanh nhưng không đáng ngại. Việc bóc tách, phát hiện kịp thời các F0 để phân loại điều trị nên tỉ lệ tử vong tại Bình Dương là rất hạn chế. Tính đến nay tại địa bàn tỉnh Bình Dương tỷ lệ tử vong chỉ chiếm khoảng 1%.

Ông Chương cho biết thêm, hiện tại tỉnh Bình Dương có tất cả các bệnh viện dã chiến với quy mô 14.000 giường, trong đó khu điều trị F0 ban đầu có khoảng 50.000 chỗ và trong tuần này mở rộng thêm khoảng 20.000 giường.

Còn trong vấn để bóc tách F0 ra cộng đồng trong tuần này tỉnh hỗ trợ bóc tách luân chuyển khoảng 10.000 ca tại TX Tân Uyên và TP Thuận An khoảng 13.000 ca sang các bệnh viện dã chiến tại các khu vực khác trong địa bàn nên đến nay vấn đề bóc tách các F0 tương đối ổn.

Bình Dương: Số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh nhưng không đáng ngại
Tỉnh Bình Dương đã tiến hành xét nghiệm lấy mẫu diện rộng đã phát hiện hịp thời hàng chục nghìn F0 trong cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế chia sẻ, nếu nói về công tác phòng, chống dịch thì Bình Dương là đơn vị phức tạp nhất đặc biệt là công nhân người ở các khu nhà trọ đan xen với các nhà máy và một phần các khu nhà trọ được xây dựng rất lâu, rất chật, điều kiện sống không đảm bảo nên chính vì điều kiện đó là vấn đề lây lan dịch, mặc dù tỉnh và ngành chức năng làm rất chặt nhưng không thể nào bằng ý thức người dân, đặc biệt là biến chủng Delta không những lây qua tiếp xúc mà còn có thể lây qua không khí nên nếu ở nhà trọ mặc dù không tiếp xúc nhưng vẫn có thể lây.

Bình Dương kiên quyết làm xét nghiệm không bỏ sót người dân, đặc biệt người dân ở tại các khu nhà trọ được tiến hành xét nghiệm nhiều lần, nên có bao nhiêu F0 chúng tôi đều bóc tách ra ngoài và công bố số liệu, những số liệu đó là số liệu thực.

Theo Giám đốc Sở Y tế, hiện nay tỉnh đang tiếp tục thực hiện các biện pháp để tăng cường tỉ lệ thu dung bằng cách tăng cường xây thêm bệnh viện dã chiến, khu cách ly; Tăng cường ra viện theo quy định mới của Bộ Y tế là khoảng 7 ngày bệnh nhân nằm viện nếu xét nghiệm PCR âm tính là cho ra viện; Tổ chức lại hệ thống chuyển tuyến, chuyển viện của các ngành y tế của các địa phương; Tổ chức lại các thủ tục hành chính là cắt bớt các thủ tục đối với các bệnh nhân là chỉ cần test nhanh dương tính sẽ được đưa đi điều trị. Hiện nay công tác thu dung, chuyển viện, chuyển tuyến dần đi vào ổn định.

Bình Dương: Số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh nhưng không đáng ngại
Tỉnh Bình Dương đang tăng tốc tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân để nhanh chóng có sự kháng thể trong cộng đồng.

Trao đổi về vắc xin Varo Cell của Sinopharm mà địa phương đang triển khai tiêm cho người dân ông Chương khẳng định: "Quan điểm của tỉnh và ngành y tế “vắc xin tốt nhất là vắc xin nhanh nhất”. Các loại vắc xin đã được công nhận đều có công dụng phòng dịch. Do đó, trong bối cảnh dịch bệnh đang phức tạp và nguồn phân bổ vắc xin không nhiều thì có được vắc xin càng sớm càng tốt”.

Nói về việc triển khai tiêm 1 triệu vắc xin Vero Cell của Sinopharm, TS.BS Chương cho hay các đơn vị, địa phương đang thực hiện tiêm cho người dân và công nhân tại các doanh nghiệp.

“Vắc xin Vero Cell của Sinopharm đã có hàng trăm quốc gia sử dụng, trong đó có Trung Quốc. Thực tế cho thấy, hiện nay Trung Quốc, Singgapore hầu hết người dân được miễn dịch và gần như trở lại trạng thái bình thường. Người dân nơi đây được tiêm loại vắc xin này”.

Cũng theo ông Chương, đặc điểm của loại vắc xin Vero Cell của Sinopharm ngoài công dụng phòng dịch hiệu quả, quá trình tiêm chủng không gây ra triệu chứng phụ cho người tiêm nên rất được người tiêm hài lòng. Đặc biệt, mũi 2 chỉ cách mũi 1 từ 3 đến 4 tuần và có công dụng nhanh.

“Trước đây, Bình Dương đã triển khai tiêm cho hơn 20.000 công dân Trung Quốc tại các doanh nghiệp bằng loại vắc xin Vero Cell và đạt kết quả tốt. Về lâu dài, việc tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng dịch cho người dân. Qua thống kê cho thấy, người được tiêm vắc xin khi trở thành F0 rất dễ trị và nguy cơ tử vong hầu như không có”, ông Chương khẳng định.

Với phương châm bóc tách càng nhanh, càng tốt F0 ra khỏi cộng đồng, tỉnh Bình Dương đã tập trung triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàn lọc diện rộng bằng test nhanh và PCR trên phạm vi toàn tỉnh: Trong đợt 1 (từ ngày 17/7/2021) đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.292.846 người, phát hiện 12.667 người nghi mắc Covid-19 (tỷ lệ 0,98%) và trong đợt 2, đợt 3 (từ ngày 02/8/2021) lấy mẫu test nhanh và PCR cho 2.615.597 người, có 65.504 trường hợp dương tính. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tỉnh triển khai lấy mẫu PCR cho 117.715 công nhân tại 134 công ty trong các KCN, kết quả có 327 trường hợp dương tính.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm