Tag

Bảo hiểm bảo lãnh và bảo hiểm tín dụng: Doanh nghiệp liệu đã nắm bắt được thời cơ?

Doanh nghiệp 17/10/2024 15:19
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, bảo hiểm tín dụng và bảo hiểm bảo lãnh đã trở thành công cụ tài chính thiết yếu cho các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro tài chính trong giao dịch thương mại, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững trong kinh doanh.
Bảo hiểm Bảo Việt “60 năm thành tựu xuất sắc - ngành Bảo hiểm Việt Nam” Bảo Hiểm Bảo Việt khẩn trương giám định tổn thất và giải quyết bồi thường do bão Yagi Bảo Hiểm Bảo Việt triển khai phương án bồi thường do bão Yagi Hệ sinh thái AB Lê Thành và Bảo Hiểm Bảo Việt ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam đang có sự chuyển mình mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, nhu cầu về bảo hiểm tín dụng và bảo hiểm bảo lãnh từ cả doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư nước ngoài đang gia tăng. Đặc biệt, sau khi Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2024, đã tạo khung pháp lý vững chắc cho các dự án đấu thầu, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bảo hiểm tại Việt Nam.

Bảo hiểm bảo lãnh và bảo hiểm tín dụng: Doanh nghiệp liệu đã nắm bắt được thời cơ?

Theo báo cáo của nhà tái bảo hiểm hàng đầu thế giới Swiss Re, ước tính tổng phí bảo hiểm toàn cầu của bảo hiểm tín dụng và bảo lãnh đã đạt khoảng 33 tỷ USD vào năm 2022. Phí bảo hiểm cho hai dòng sản phẩm này đã tăng trung bình khoảng 5‒6% hàng năm trong 20 năm qua, cao hơn so với tổng mức phí bảo hiểm tài sản và thiệt hại (~2% tăng trưởng mỗi năm) và gần tương đương với tăng trưởng GDP toàn cầu trong giai đoạn đó (5,5%). Đối với thị trường châu Á trong giai đoạn này, vào năm 2022, lĩnh vực bảo hiểm bảo lãnh và tín dụng tại Hàn Quốc đã đạt doanh thu 1,80 nghìn tỷ KRW (1,40 tỷ USD), chiếm 5,6% tổng doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ nước này, cho thấy nhiều điểm sáng tích cực trong sự phát triển của ngành.

Bảo hiểm bảo lãnh: Bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư

Tại Việt Nam, sau khi chính thức có hiệu lực Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 đã đóng vai trò là hành lang pháp lý quan trọng cho việc sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm bảo lãnh, nhằm bảo đảm trách nhiệm của nhà thầu trong hoạt động đấu thầu và thực hiện dự án.

Các quy định cụ thể trong Điều 14 (Bảo đảm dự thầu), Điều 68 (Bảo đảm thực hiện hợp đồng), và Điều 75 (Bảo đảm thực hiện hợp đồng dự án đầu tư) giúp tạo dựng một cơ chế bảo vệ vững chắc cho quyền lợi của các bên liên quan khi tham gia và thúc đẩy hiệu quả trong hoạt động đấu thầu.

Cụ thể, bảo hiểm bảo lãnh đảm bảo nghĩa vụ của bên được bảo lãnh trong các hợp đồng. Nếu bên được bảo lãnh không hoàn thành nghĩa vụ, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán cho bên còn lại, từ đó bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia. Hiện nay, thị trường bảo hiểm bảo lãnh nói chung và bảo lãnh nghĩa vụ hợp đồng nói riêng tại Việt Nam đã phát triển một số loại hình nổi bật, bao gồm:

Bảo lãnh dự thầu: Đảm bảo quyền lợi của Chủ đầu tư nếu Nhà thầu/ Bên được bảo lãnh đã trúng thầu nhưng không ký kết hợp đồng.

Bảo lãnh thực hiện hợp đồng: Đảm bảo quyền lợi của Chủ đầu tư khi Nhà thầu/ Bên được bảo lãnh không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng.

Bảo lãnh tiền tạm ứng: Đảm bảo quyền lợi của Chủ đầu tư khi Nhà thầu/ Bên được bảo lãnh sử dụng sai mục đích hoặc không trả lại khoản tiền tạm ứng.

Bảo lãnh bảo hành: Đảm bảo nghĩa vụ bảo trì, bảo hành của Nhà thầu/ Bên được bảo lãnh trong thời gian bảo hành.

Bảo hiểm bảo lãnh và bảo hiểm tín dụng: Doanh nghiệp liệu đã nắm bắt được thời cơ?

Chương trình bảo hiểm bảo lãnh của Bảo hiểm Bảo Việt với tỷ lệ ký quỹ thấp và phí bảo hiểm hợp lý giúp cho nhà thầu không làm giảm hạn mức tín dụng đối với ngân hàng, qua đó giúp giải phóng dòng tiền. Nhà thầu không cần phải ký quỹ hoặc có tài sản đảm bảo cho 100% giá trị bảo lãnh. Điều này mang lại nhiều lợi ích to lớn, giúp bảo vệ khả năng tài chính cho các nhà thầu cũng như chủ đầu tư.

Bảo hiểm tín dụng: Giải pháp thiết yếu cho doanh nghiệp

Bên cạnh Bảo hiểm bảo lãnh, Bảo hiểm tín dụng đang trở thành giải pháp thiết yếu cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh. Sản phẩm này bảo vệ doanh nghiệp khỏi rủi ro không thu hồi được nợ từ khách hàng, giảm thiểu tổn thất tài chính và mở ra cơ hội mở rộng sang các thị trường mới. Khi doanh nghiệp an tâm về các rủi ro tín dụng đã được bảo vệ, động lực đầu tư và phát triển tăng cao.

Tại thị trường Việt Nam, bảo hiểm tín dụng thương mại đã được triển khai rộng rãi với các loại hình như bảo hiểm tín dụng thương mại nội địa, bảo hiểm tín dụng thương mại xuất khẩu và bảo hiểm tín dụng thương mại cho người mua duy nhất.

Thêm vào đó, dịch vụ đánh giá người mua thuộc bảo hiểm tín dụng được thực hiện bởi các chuyên gia hàng đầu với phạm vi toàn cầu giúp doanh nghiệp có cái nhìn rõ nét về tình hình tài chính của khách hàng ở bất cứ nơi đâu. Điều này nâng cao khả năng quản lý tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận các khoản vay từ ngân hàng. Các tổ chức tài chính cũng thường ưu tiên cấp tín dụng cho doanh nghiệp có bảo hiểm, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững trong tương lai.

Bảo hiểm Bảo Việt Bảo hiểm Bảo Việt "tung" khuyến mại hè lớn nhất năm

TTTĐ - Hướng tới mốc son kỷ niệm 60 năm phát triển mạnh mẽ, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình tri ân khách ...

60 năm đồng hành cùng khách hàng tạo lập cuộc sống bình an và thịnh vượng 60 năm đồng hành cùng khách hàng tạo lập cuộc sống bình an và thịnh vượng

TTTĐ - Tín nhiệm, sáng tạo và chuyển đổi số hàng đầu là những danh hiệu mà Bảo hiểm Bảo Việt đã được các tổ ...

Đứng đầu liên danh bảo hiểm dự án điện gió ngoài khơi xa bờ đầu tiên và lớn nhất Việt Nam Đứng đầu liên danh bảo hiểm dự án điện gió ngoài khơi xa bờ đầu tiên và lớn nhất Việt Nam

TTTĐ - Liên danh các nhà bảo hiểm, đứng đầu là Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ...

Bảo hiểm Bảo Việt chính thức ra mắt giao diện mới Bảo hiểm Bảo Việt chính thức ra mắt giao diện mới

TTTĐ - Từ ngày 30/7, Bảo hiểm Bảo Việt chính thức triển khai giao diện website mới, đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình ...

Đọc thêm

SeABank ủng hộ 30 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát Doanh nghiệp

SeABank ủng hộ 30 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

TTTĐ - SeABank vừa ủng hộ 30 tỷ đồng nhằm mang đến mái ấm vững chãi cho đồng bào khó khăn, chung tay thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Prudential đổi mới mô hình văn phòng tổng đại lý, khẳng định cam kết đồng hành cùng các đối tác Doanh nghiệp

Prudential đổi mới mô hình văn phòng tổng đại lý, khẳng định cam kết đồng hành cùng các đối tác

TTTĐ - Mỗi giám đốc văn phòng tổng đại lý cần tích lũy cả kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm để trở thành một nhà lãnh đạo đa chức năng, đặc biệt khi ngành bảo hiểm đang trải qua nhiều biến động. Tuy nhiên, họ không phải hành động đơn lẻ trên con đường này.
Generali Việt Nam đón mừng cột mốc 100 văn phòng trên toàn quốc Doanh nghiệp

Generali Việt Nam đón mừng cột mốc 100 văn phòng trên toàn quốc

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) vừa tổ chức sự kiện chào mừng cột mốc 100 văn phòng toàn quốc, ghi dấu những nỗ lực không ngừng để gia tăng hiện diện khắp mọi miền đất nước và khẳng định cam kết phát triển bền vững của Generali tại thị trường Việt Nam.
PV GAS ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam Doanh nghiệp

PV GAS ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ với EVN “Về việc hợp tác nghiên cứu cấp khí LNG từ kho LNG Vũng Áng cho Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) LNG Quảng Trạch II”.
Petrovietnam về đích chỉ tiêu doanh thu và nộp ngân sách cả năm 2024 Doanh nghiệp

Petrovietnam về đích chỉ tiêu doanh thu và nộp ngân sách cả năm 2024

TTTĐ - Dù bối cảnh sản xuất, kinh doanh (SXKD) có nhiều thách thức, song với nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp trong quản trị, 9 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã đạt 736,5 nghìn tỷ đồng tổng doanh thu và 115,2 nghìn tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước, vượt kế hoạch năm, đồng thời tiết giảm chi phí 2.117 tỷ đồng.
Trao bằng khen tới 3 doanh nghiệp tiêu biểu trực thuộc PV GAS Doanh nghiệp

Trao bằng khen tới 3 doanh nghiệp tiêu biểu trực thuộc PV GAS

TTTĐ - Tại buổi họp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có 3 công ty trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự nhận Bằng khen Doanh nghiệp tiêu biểu năm 2024 đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (PV GAS VUNG TAU), Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (PV GAS NCSP) và Công ty Vận chuyển khí Đông Nam bộ (PV GAS SE).
Agribank góp phần tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia Doanh nghiệp

Agribank góp phần tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Agribank là ngân hàng thương mại luôn đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Định hướng trong thời gian tới, Agribank xác định mục tiêu phát triển bền vững, trở thành ngân hàng hiện đại, đóng góp tích cực thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và chương trình Chuyển đổi số quốc gia.
UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới Doanh nghiệp

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

TTTĐ - Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.
SABECO thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, đem đến những thay đổi tích cực cho cộng đồng Doanh nghiệp

SABECO thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, đem đến những thay đổi tích cực cho cộng đồng

TTTĐ - SABECO vừa tham gia triển lãm những thành tựu đạt được trong việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn do Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) tổ chức.
Hết quý III/2024, Hòa Phát đạt 92% kế hoạch lợi nhuận năm Doanh nghiệp

Hết quý III/2024, Hòa Phát đạt 92% kế hoạch lợi nhuận năm

TTTĐ - Quý III/2024, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 3.022 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước (2.000 tỷ đồng). Lũy kế 9 tháng, Hòa Phát ghi nhận 9.210 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 140% so với cùng kỳ năm trước. Đóng góp chính vào kết quả này là thép và các sản phẩm liên quan với 85%, tiếp đến là lĩnh vực nông nghiệp.
Xem thêm