Tag

Chính sách tiền tệ cởi mở, đảm bảo vốn hỗ trợ nền kinh tế

Thị trường - Tài chính 17/10/2024 17:01
aa
TTTĐ - Việc điều hành chính sách tiền tệ đã góp phần ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng, giữ ổn định được thị trường tiền tệ, ngoại hối.
Chú trọng điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả Chủ động xây dựng các giải pháp thực hiện tốt chính sách tiền tệ Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng Tiếp tục điều hành tốt hơn nữa chính sách tiền tệ

Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Chiều 17/10, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo.

Phát biểu tại họp báo, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2024 và quý III/2024, kinh tế trong nước và thế giới có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Trên thế giới, lạm phát tại nhiều nước tiếp tục hạ nhiệt dù vẫn khó lường, củng cố xu hướng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương. Đặc biệt, với việc Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) điều chỉnh giảm lãi suất đã giúp giảm áp lực điều hành chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Còn ở trong nước, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra tại các địa phương phía Bắc nhưng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tăng trưởng kinh tế 9 tháng năm 2024 duy trì xu hướng tích cực, quý sau cao hơn quý trước. Lạm phát được kiểm soát phù hợp và hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế.

Với diễn biến nền kinh tế thời gian qua, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho rằng, khả năng hoàn thành các mục tiêu về tăng trưởng và lạm phát được Chính phủ đặt ra từ đầu năm sẽ đạt được.

Chính sách tiền tệ cởi mở, đảm bảo vốn hỗ trợ nền kinh tế
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo

Đối với ngành Ngân hàng, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bám sát diễn biến kinh tế thế giới và trong nước, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, an toàn hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng.

Cụ thể, điều hành chính sách tiền tệ đã góp phần ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng, giữ ổn định được thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Về điều hành lãi suất, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp góp phần hỗ trợ nền kinh tế; chỉ đạo tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân cũng như thông tin về lãi suất cho vay các gói, chương trình tín dụng, sản phẩm trên website của ngân hàng. Nhờ đó, mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2023.

Chính sách tỷ giá tiếp tục được điều hành linh hoạt, phù hợp, góp phần hấp thu các cú sốc bên ngoài; đồng thời, phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, nhờ đó, thị trường ngoại tệ duy trì ổn định, thanh khoản ngoại tệ thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ; tỷ giá diễn biến linh hoạt theo cả hai chiều tăng/giảm, phù hợp với điều kiện thị trường.

Về điều hành tín dụng, theo Phó Thống đốc, đến hiện tại 30/9, tín dụng tăng khoảng 9%. Tổng số vốn của hệ thống ngân hàng huy động khoảng 14,5 triệu tỷ đồng, cho vay 14,7 triệu tỷ đồng, vượt hơn cả số huy động. Tín dụng tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm như nông nghiệp nông thôn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Đối với các chương trình, gói tín dụng, Phó Thống đốc Thường trực cho biết, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng như: Chương trình 120.000 tỷ đồng nay là 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư; chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm, thủy sản…

Điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường

Về định hướng điều hành thời gian tới, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng cởi mở hơn để đảm bảo vốn hỗ trợ nền kinh tế, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ; điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, phối hợp đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Chính sách tiền tệ cởi mở, đảm bảo vốn hỗ trợ nền kinh tế
Toàn cảnh buổi họp báo

Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; rà soát, đơn giản hóa thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống, tiêu dùng, góp phần hạn chế “tín dụng đen”.

Đồng thời, tiếp tục theo dõi, đôn đốc các tổ chức tín dụng triển khai quyết liệt các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025” góp phần phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng hoạt động lành mạnh, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và tiệm cận, đáp ứng các chuẩn mực, thông lệ quốc tế; đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh.

"Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là điều hành chính sách tiền tệ cởi mở để hỗ trợ được nhiều vốn hơn cho nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước sẽ liên tục hỗ trợ vốn, đảm bảo thanh khoản cho các ngân hàng. Trong điều kiện kinh tế vĩ mô đảm bảo lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng, đảm bảo quan hệ tỷ giá, chúng tôi sẽ để ngỏ quan điểm điều hành lãi suất trong thời gian tới. Tín dụng vẫn sẽ tập trung cho các dự án trọng điểm, các dự án BOT, các chương trình tín dụng ngành, tín dụng chính sách...", Phó Thống đốc cho biết.

Tại buổi họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quí III/2024, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho biết, lễ chuyển giao bắt buộc hai ngân hàng yếu kém là CBBank và OceanBank sẽ diễn ra trong chiều nay (17/10).

Cụ thể, CBBank sẽ được chuyển giao cho Vietcombank. OceanBank chuyển giao cho ngân hàng MB. Ngoài ra, còn 2 ngân hàng khác là GPBank và DongA Bank dự kiến sẽ tiếp tục được chuyển giao lần lượt trong tương lai.

Trả lời câu hỏi về quyền lợi của người gửi tiền khi các ngân hàng này được chuyển giao bắt buộc, Phó chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát (NHNN) Nguyễn Đức Long cho biết, mục tiêu chuyển giao bắt buộc là để các ngân hàng quay về hoạt động bình thường, khắc phục lỗ lũy kế, đảm bảo các quy định về an toàn. "Quyền lợi người gửi tiền đảm bảo trước trong và sau quá trình chuyển giao", ông Long nhấn mạnh tại họp báo.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối, tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử Thị trường - Tài chính

Tăng cường kết nối, tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

TTTĐ - Nhằm mở rộng thị trường và tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp đưa sản phẩm nông, lâm, thủy sản lên các nền tảng thương mại điện tử. Việc làm này không chỉ giúp tăng khả năng tiếp cận thị trường, mà còn cải thiện hiệu quả kinh tế cho các cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản.
Xăng RON95 giảm nhẹ, về dưới 21.000 đồng/lít Thị trường - Tài chính

Xăng RON95 giảm nhẹ, về dưới 21.000 đồng/lít

TTTĐ - Chiều 17/10, giá bán lẻ 4 mặt hàng xăng, dầu phổ biến trên thị trường đều giảm nhẹ. Duy chỉ có dầu mazut tăng 179 đồng/kg.
Vay mua tài sản đang thế chấp tại Eximbank - giải pháp tài chính dài hạn, tối ưu Thị trường - Tài chính

Vay mua tài sản đang thế chấp tại Eximbank - giải pháp tài chính dài hạn, tối ưu

TTTĐ - Nếu bạn đang tìm kiếm một phương thức tài chính tối ưu để sở hữu tài sản giá trị mà vẫn đảm bảo sự linh hoạt trong kế hoạch chi tiêu, gói vay mua tài sản thế chấp tại Eximbank chính là lựa chọn lý tưởng.
Gói vay mua nhà lãi suất chỉ từ 5,9%/năm, miễn gốc 5 năm Thị trường - Tài chính

Gói vay mua nhà lãi suất chỉ từ 5,9%/năm, miễn gốc 5 năm

TTTĐ - Sở hữu một ngôi nhà riêng không chỉ là đích đến về tài sản mà còn là cột mốc lớn trong cuộc sống của mỗi gia đình. Gói 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà phố, căn hộ từ VIB được thiết kế với lãi suất cạnh tranh bậc nhất thị trường, chỉ từ 5,9%/năm, cùng nhiều ưu đãi vượt trội, mang đến giải pháp giúp khách hàng vừa nhanh chóng sở hữu ngôi nhà mơ ước vừa linh hoạt và nhẹ nhàng trong việc trả nợ.
Nam A Bank phát hành thẻ đồng thương hiệu với Napas và Mastercard Thị trường - Tài chính

Nam A Bank phát hành thẻ đồng thương hiệu với Napas và Mastercard

TTTĐ - Ngày 15/10, Nam A Bank (mã NAB) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu đầu tiên giữa NAPAS và Mastercard tại thị trường Việt Nam, mang đến những trải nghiệm liền mạch, an toàn và bảo mật cho khách hàng khi thanh toán trong nước và quốc tế.
Long An khẳng định vị thế trong quan hệ kinh tế quốc tế Thị trường - Tài chính

Long An khẳng định vị thế trong quan hệ kinh tế quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, Đoàn công tác tỉnh Long An do đồng chí Nguyễn Văn Được, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo các Sở, ngành và địa phương đã có những buổi làm việc quan trọng với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Tập đoàn STS, CS Wind và GS Energy.
NAPAS và Mastercard ra mắt Thẻ đồng thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

NAPAS và Mastercard ra mắt Thẻ đồng thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 15/10, Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và 9 ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát hành Thẻ đồng thương hiệu (co-badged card) đầu tiên thị trường Việt Nam.
Ninh Thuận - điểm đến đầu tư hấp dẫn tại phía Nam Thị trường - Tài chính

Ninh Thuận - điểm đến đầu tư hấp dẫn tại phía Nam

TTTĐ - Với tiềm năng phát triển vượt trội và chính sách ưu đãi hấp dẫn, Ninh Thuận đang trở thành điểm đến đầu tư lý tưởng cho các doanh nghiệp. Để kết nối và khai thác tối đa cơ hội hợp tác, tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Đồng Nai vào ngày 18/10.
Người trẻ và sứ mệnh chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Người trẻ và sứ mệnh chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuổi trẻ tiên phong ứng dụng chuyển đổi số, khoa học công nghệ vào xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế, khởi nghiệp, từ đó xây dựng Thủ đô ngày càng giàu mạnh… đó là nội dung bài tham luận của đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội đã trình bày tại Đại hội Hội LHNT Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII.
Sẵn sàng cho tương lai Thị trường - Tài chính

Sẵn sàng cho tương lai

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa tổ chức thành công Hội thảo Ngân hàng Đại lý khu vực Nam Á & Đông Nam Á 2024 lần đầu tiên tại Đà Nẵng, Việt Nam, nhấn mạnh các cơ hội tăng trưởng dài hạn thông qua tài chính bền vững và đổi mới kỹ thuật số, đồng thời giải quyết các rủi ro chính như an ninh mạng và tội phạm tài chính.
Xem thêm