Tag
Những thủ tục “lòng vòng” tại dự án “Nàng tiên cá” ở Khánh Hòa

Bài 6: Kiện ra tòa các quyết định ghi tên “người lạ”

Đường dây nóng 13/11/2023 11:41
aa
TTTĐ - Trong các quyết định thu hồi, bồi thường và cưỡng chế đất cho dự án Champarama Resort&Spa của UBND thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) không chỉ gia đình ông Trần Mỹ bị ghi tên “người lạ” mà có nhiều hộ khác nữa. Một số hộ đang kiện UBND thành phố Nha Trang ra TAND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu hủy các quyết định sai luật.
Những thủ tục "lòng vòng" tại dự án “Nàng tiên cá” ở Khánh Hòa Bài 2: Người dân mong được đối xử đúng luật Bài 3: Vợ chồng 80 tuổi khóc cho tương lai con cháu Bài 4: Những việc làm khó hiểu của chính quyền địa phương Bài 5: Đại diện chính quyền địa phương và doanh nghiệp nói gì?

Bà Đặng Thị Đang sinh năm 1950, có đất và nhà ở tổ 14 Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa (Nha Trang, Khánh Hòa), mặt tiền Đường Đệ, sinh sống với con gái Đỗ Mộng Trinh từ lâu. Cuộc sống đang yên ổn thì cuối tháng 3/2023, bà đột ngột nhận được Thông báo số 325/TB-UBND và số 326/TB-UBND cùng ngày 22/3/2023 của UBND thành phố Nha Trang về việc nhận tiền bồi thường và bàn giao đất cho dự án Champarama Resort&Spa.

Bà tìm hiểu và ngày 9/6/2023, mới nhận được 2 quyết định thu hồi và bồi thường đất của UBND thành phố Nha Trang phát hỏa tốc qua đường bưu điện.

Cụ thể, Quyết định số 4142/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 thu hồi 5837,7m2 đất của bà và con gái Đỗ Mộng Trinh còn ghi thêm ông Vũ Chu Toàn, bà Trần Thị Thanh, bà Trần Thị Anh. Quyết định số 4163/QĐ-UBND cùng ngày 23/12/2022 bồi thường cho 5 người bị thu hồi đất số tiền 5.025.584.937 đồng.

Dự án Champarama Resort&Spa với khu C bên phải sát biển đã đầu tư khá hoàn chỉnh, còn khu B bên trái vừa cưỡng chế nhà đất của dân
Dự án Champarama Resort&Spa với khu C bên phải sát biển đã đầu tư khá hoàn chỉnh, còn khu B bên trái vừa cưỡng chế nhà đất của dân

Bà Đang vô cùng ngạc nhiên bởi vì đất của bà ở mặt tiền Đồng Đệ, còn các hộ Vũ Chu Toàn, Trần Thị Thanh và Trần Thị Anh có đất nằm xa đường với nguồn gốc, vị trí hoàn toàn tách biệt. Ba hộ đó không có bất cứ mối quan hệ nào và hoàn toàn không liên quan tới gia đình bà.

“Gộp chung thửa đất bị thu hồi của tôi cùng với ông Vũ Chu Toàn, bà Trần Thị Thanh, bà Trần Thị Anh là không có cơ sở và không phù hợp với thực tế. Mức bồi thường đất cho gia đình tôi hoàn toàn không phù hợp, không đúng quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi”, bà Đang nói.

Bà cho biết, sau khi nhận được các quyết định thu hồi, bồi thường đất không đúng pháp luật, bà đã có đơn gửi UBND thành phố Nha Trang yêu cầu làm đúng quy định của luật pháp.

Cụ thể, bà Đang yêu cầu: Xác định lại diện tích đất mà tôi bị thu hồi để thực hiện dự án Champarama Resort&Spa; xác định lại giá trị bồi thường đối với diện tích đất mà tôi bị thu hồi để thực hiện dự án Champarama Resort&Spa; thực hiện việc thu hồi đất theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu của bà Đang không được giải quyết. Ngày 10/7/2023, bà có đơn khởi kiện hành chính UBND thành phố Nha Trang đến TAND tỉnh Khánh Hòa về “Hành vi không gửi thông báo, quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người có đất bị thu hồi; hành vi vi phạm thời hạn gửi thông báo, quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất”.

Quang cảnh nhà đất của dân bị cưỡng chế
Quang cảnh nhà đất của dân bị cưỡng chế

Đơn khởi kiện của bà Đang nêu: “UBND thành phố Nha Trang thu hồi đất để thực hiện dự án Champarama Resort&Spa nhưng không gửi các thông báo, quyết định về việc thu hồi đất cho tôi. Đến ngày 9/6/2023, tôi mới nhận được Quyết định số 4142 và Quyết định số 4163 được ban hành ngày 23/12/2022.

Hơn nữa, tại Quyết định số 4142 và Quyết định số 4163 có nội dung không phù hợp với thực tế, không đảm bảo tính công bằng và không thỏa đáng trong việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi”.

Đơn khởi kiện của bà Đang yêu cầu TAND tỉnh Khánh Hòa: “Căn cứ các quy định tại khoản 1 Điều 30, khoản 3 Điều 32 Luật Tố tụng hành chính năm 2015, xem xét giải quyết 2 loại hành vi.

Đối với hành vi hành chính: Tuyên bố hành vi không thực hiện đúng trình tự, thủ tục về việc thông báo, gửi quyết định thu hồi đất, gửi quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với nhà và đất của tôi tại địa chỉ Bãi Tiên, Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa là trái quy định pháp luật; buộc UBND thành phố Nha Trang chấm dứt hành vi vi phạm về trình tự, thủ tục về việc thông báo, gửi quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với nhà và đất tại địa chỉ Bãi Tiên, Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Đơn khởi kiện của bà Đang
Đơn khởi kiện của bà Đang

Đối với các quyết định hành chính: Hủy toàn bộ Quyết định số 4142/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 của UBND thành phố Nha Trang về việc thu hồi đất đối với hộ bà Đặng Thị Đang, bà Đỗ Mộng Trinh, ông Vũ Chu Toàn, bà Trần Thị Thanh, bà Trần Thị Anh đang sử dụng để thực hiện dự án Champarama Resort&Spa, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang; hủy toàn bộ Quyết định số 4163/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 của UBND thành phố Nha Trang về việc bồi thường, hỗ trợ đối với hộ bà Đặng Thị Đang, bà Đỗ Mộng Trinh, ông Vũ Chu Toàn, bà Trần Thị Thanh, bà Trần Thị Anh đang sử dụng để thực hiện dự án Champarama Resort&Spa, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang”.

Trong lúc đơn khởi kiện của bà Đang đang được TAND tỉnh Khánh Hòa xem xét giải quyết thì chính quyền địa phương đã cưỡng chế phá nhà, lấy đất của bà cho dự án Champarama Resort&Spa. Hiện nay, bà Đang cùng con cháu phải đi thuê mướn nhà ở và chờ phán quyết của tòa án.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xem thêm