Tag
Những thủ tục "lòng vòng" tại dự án “Nàng tiên cá” ở Khánh Hòa

Bài 2: Người dân mong được đối xử đúng luật

Đường dây nóng 25/09/2023 11:01
aa
TTTĐ - Khu đất của dự án Champarama Resort & Spa nằm bên bãi biển Bãi Tiên, vị trí đẹp vào hạng nhất thành phố Nha Trang, giá thị trường hiện nay mỗi mét vuông cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, khi thành phố thu hồi đất chỉ bồi thường một mét vuông cao nhất là 4 triệu đồng nên người dân bức xúc, gửi đơn kêu cứu nhiều nơi.
Phê duyệt báo cáo nghiên cứu tuyến số 5 đường sắt đô thị Hà Nội Tăng cường đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư công

Đối thoại bất thành và cưỡng chế

Tháng 12/2022, UBND thành phố Nha Trang ban hành loạt quyết định thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ cho các hộ dân. Cụ thể, giá bồi thường với đất ở tùy vị trí từ 960.000 - 4.000.000 đồng/m2, đất nông nghiệp từ 184.000 - 1.240.000 đồng/m2. Trong khi đó, giá theo thị trường đất tại khu B thời điểm đó cao hơn rất nhiều, khoảng 50.000.000 - 70.000.000 đồng/m2. Do vậy, nhiều người dân đã làm đơn khiếu nại gửi chính quyền các cấp.

Ngày 22/3/2023, UBND thành phố Nha Trang tổ chức đối thoại với người dân. Buổi đố thoại do Phó Chủ tịch UBND thành phố Lưu Thành Nhân chủ trì. Đại diện chính quyền địa phương lập luận, dự án này thuộc nhóm Nhà nước thu hồi đất nên áp giá theo quy định.

Biên bản đối thoại ghi ý kiến của đại diện chính quyền nêu rõ: “Theo quy định của Luật Đất đai 2003, Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại khoản 2 mục X Thông tư số 06/2007/TT-BTNMT ngày 2/7/2007 quy định về việc thu hồi đất để thực hiện các dự án khu dân cư, trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp quy định tại khoản 2 Điều 34 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP thì dự án Champarama Resort & Spa thuộc nhóm đối tượng cụ thể: Các dự án phát triển kinh tế trong khu đô thị hiện có gồm dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê theo quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật về kinh doanh bất động sản, dự án xây dựng nhà ở xã hội, dự án xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư, dự án xây dựng nhà ở công vụ, dự án xây dựng trung tâm thương mại, trung tâm hội chợ triển lãm; Dự án xây dựng khách sạn cao cấp đạt tiêu chuẩn từ hạng 3 sao trở lên. Do đó, việc Nhà nước thực hiện thu hồi đất để thực hiện dự án Champarama Resort & Spa là có căn cứ pháp luật”.

Dư án với khu C sát biển đã khá hoàn chỉnh, còn khu B bên trong chưa giải phóng mặt bằng
Dư án với khu C sát biển đã khá hoàn chỉnh, còn khu B bên trong chưa giải phóng mặt bằng

Người dân đã căn cứ nhiều văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa để phản bác lại ý kiến của UBND thành phố Nha Trang. Chẳng hạn, Công văn số 5153/UBND ngày 6/8/2015 của UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết khiếu nại của người dân yêu cầu cấp sổ đỏ cho đất đang sử dụng.

Trong công văn ghi rõ: “Đối với khu A và khu B, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Du lịch Trọng điểm Nha Trang đầu tư. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đối với khu vực này. Do đó, căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013 thì dự án Champarama Resort & Spa (đối với khu A và khu B) không thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”.

Buổi đối thoại không tìm được tiếng nói chung. Sau đó, UBND thành phố Nha Trang ra quyết định bác khiếu nại của người dân. Ngày 7/7/2023, UBND thành phố Nha Trang ban hành loạt quyết định cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân.

Người dân mong được đối xử đúng luật

Giữa tháng 9/2023, người dân có đơn khiếu nại, kêu cứu gửi nhiều cơ quan chức năng và báo Tuổi trẻ Thủ đô với nội dung như sau: “Tại Biên bản đối thoại ngày 22/3/2023, UBND thành phố Nha Trang cho rằng việc thu hồi đất nhằm mục đích vì lợi ích quốc gia, công cộng. Việc này đi ngược lại với những gì mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã khẳng định tại Công văn số 5153/UBND ngày 6/8/2015.

Cùng là đất ở để thực hiện dự án mà UBND tỉnh đã khẳng định không thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nay UBND thành phố Nha Trang lại làm ngược lại, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi và lợi ích của người dân.

Điều 16 Luật Đất đai 2013 quy định: Nhà nước quyết định thu hồi đất, trưng dụng đất: Dự án xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư; Dự án tái định cư, nhà ở cho sinh viên, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ; Xây dựng công trình của cơ sở tôn giáo; Khu văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí phục vụ công cộng; Chợ; Nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng; Dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới; Chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn; Cụm công nghiệp; Khu sản xuất, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung; Dự án phát triển rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; Dự án khai thác khoáng sản được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, trừ trường hợp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, than bùn, khoáng sản tại các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ và khai thác tận thu khoáng sản

Bài 2: Người dân mong được đối xử đúng luật
Gia đình Trần Thị Bích Ngọc bị thu hồi 347m2 chưa nhận tiền bồi thường, tái định cư đã bị cưỡng chế vào ngày 18/9/2023

Champarama Resort & Spa là dự án khu du lịch, khách sạn cao cấp, khu nghỉ dưỡng và dịch vụ... có vốn đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài nhằm mục đích thu lợi cho doanh nghiệp, không mang lại lợi ích chúng tôi và cho cộng đồng dân cư. Chúng tôi không được hưởng lợi ích từ dự án này.

Do đó, việc UBND thành phố Nha Trang thay mặt doanh nghiệp này cưỡng chế thu hồi đất của những người dân ở đây là có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật.

Trường hợp này, UBND thành phố Nha Trang không thể dùng quyền lực của Nhà nước để can thiệp mà chính doanh nghiệp đầu tư phải thương lượng với chúng tôi về các mức đền bù, hỗ trợ tái định cư để thực hiện dự án.

Các quy định của luật đã rất rõ, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản trả lời người dân, áp dụng pháp luật đúng đắn nhưng UBND thành phố Nha Trang lại làm khác.

Nay chúng tôi làm đơn này đề nghị báo Tuổi trẻ Thủ đô xác minh và phản ánh, giúp đỡ người dân chúng tôi được đối xử đúng luật pháp”.

Hy vọng, chính quyền địa phương tiếp tục lắng nghe, xem xét để giải quyết thấu đáo nguyện vọng của người dân.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm