Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi
Nhiều tiện ích thiết thực
Sau một thời gian vận hành, ứng dụng iHaNoi đã trở thành kênh kết nối hữu ích giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội.
Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại tính năng Phản ánh hiện trường, hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân với nhiều lĩnh vực khác nhau đã được tới chính quyền, giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên thành phố ngày một tốt hơn.
Phản ánh của người dân qua ứng dụng iHaNoi |
Cụ thể, tại mục Phản ánh hiện trường - Vệ sinh môi trường, một người dân đã phản ánh: Ngõ 298/77/25/30, xóm 9 thôn Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội là ngõ đi chung của 150 hộ dân bị tắc đường cống thoát nước. Ngày nào nước cống cũng đùn lên trên mặt đường, mùi hôi nồng nặc, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng tới đời sống của những hộ dân sống tại đây.
Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, UBND xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì đã có kết quả phản hồi. Cụ thể, kết quả xử lý như sau: “Vấn đề ông/bà phản ánh, UBND xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì xin thông báo kết quả như sau: Trong những ngày qua bão YAGI (cơn bão số 3) đổ bộ vào đất liền, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Bắc nước ta nói chung, địa bàn xã nói riêng và gây ngập lụt trên diện rộng, hệ thống cống thoát nước ở một số ngõ, ngách không kịp thoát nước, bị ứ đọng.
Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của ông/bà, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp ban lãnh đạo thôn Yên Ngưu trực tiếp kiểm tra hiện trạng.
Tại thời điểm kiểm tra hệ thống cống thoát nước của ngõ nước đã rút, không còn hiện tượng ứ đọng. Lãnh đạo thôn cũng đã tuyên truyền các hộ gia đình trong ngõ cùng chung tay khắc phục hậu quả sau mưa bão và chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường chung. Xin trân trọng cảm ơn ông/bà”.
Một người dân phản ánh tình trạng bãi đỗ xe trái phép tại mục Phản ánh hiện trường - Văn minh đô thị trong ứng dụng iHaNoi |
Hay như tại mục Phản ánh hiện trường - Văn minh đô thị, một người dân phản ánh: Bãi xe trái phép tại sân chung cư CT2A,B,CT3 Xa La, Phúc La, Hà Đông, diễn ra nhiều năm gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân khi đi lại dưới sân, gây mất trật tự, an toàn, gây khó khăn trong trường hợp xe bồn tiếp cận khi có cháy trong tòa nhà. Ngoài ra, bãi xe còn ảnh hưởng đến khu sân chơi của các cháu trẻ nhỏ, ảnh hưởng đến giao thông đường ra ngã 3 Xa La luôn tắc... Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc sớm để đem lại sự bình yên, văn minh cho cư dân tòa nhà chung cư CT2A,B,CT3.
Nhận được phản ánh của cư dân, UBND phường Phúc La đã có kết quả xử lý, cụ thể: “Bãi xe trái phép trên sân chung cư CT2A-B; CT3 Xa La ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân khi đi lại dưới sân, ảnh hưởng đến xe phòng cháy tiếp cận, ảnh hưởng đến khu sân chơi các cháu nhỏ, ảnh hưởng đến dân cư khi đi bộ trên cầu, ảnh hưởng đến giao thông tại ngã 3 Xa La.
Ban Chỉ đạo 197 phường Phúc La phối hợp với Ban Chỉ đạo 197 quận xử phạt ông Phạm Tuấn Anh (sinh năm 1988, hộ khẩu thường trú Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội) về hành vi tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định với số tiền 5.500.000 đồng.
Phường sẽ tiếp tục tuyên truyền đến các chủ phương tiện dừng đỗ đúng quy định không làm ảnh hưởng đến giao thông. Xin trân trọng cảm ơn ông/bà”.
Kết quả xử lý của chính quyền địa phương |
“Cầu nối” giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp
Là một du khách thường xuyên tới thăm Hà Nội, anh Phạm Anh Nam (Từ Sơn, Bắc Ninh) cho hay: “Tôi biết đến nền tảng iHanoi qua báo chí, nhận thấy nhiều tiện ích có thể sử dụng nên tôi quyết định cài đặt. Sau khi cài đặt ứng dụng, đặt chân đến Hà Nội, tôi nhận thấy đây giống như một “trợ lý biết tuốt”, gần như mọi vấn đề đều được giải đáp rất nhanh và rõ ràng”.
Cũng giống như nhiều khách tham quan khác, điều anh Nam quan tâm nhất trong ứng dụng iHanoi là khả năng cung cấp thông tin chi tiết và đa dạng về các địa điểm nổi bật, từ các địa điểm tham quan, di tích lịch sử, đến các nhà hàng, khách sạn, sự kiện đang diễn ra tại Hà Nội.
Cũng theo anh Nam, việc cài đặt ứng dụng khá dễ dàng. Khi biết về ứng dụng, anh vào App Store rồi tìm tên iHanoi, sau đó đăng nhập và đăng ký tài khoản. Bên cạnh các địa điểm du lịch, nền tảng còn có nhiều mục khác rất hữu ích như thông tin giao thông, thời tiết, các đường dây nóng hô trợ…
iHanoi - Thu hẹp khoảng cách người dân và chính quyền |
Ở vai trò của một nhà quản lý doanh nghiệp, anh Trần Trung Dũng, CEO một công ty chuyên về công nghệ tại Cầu Giấy, Hà Nội, ví ứng dụng iHanoi giống như chiếc “cầu nối” giúp tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng hơn thông qua tính năng phản ánh và đăng ký tiếp công dân.
“Sau khi cài đặt, tôi đặc biệt quan tâm đến tính năng Hanoi Chat - cung cấp trò chuyện trực tuyến, giúp doanh nghiệp có thể kết nối trực tiếp với cơ quan quản lý. Người dùng có thể trò chuyện 1:1, tạo nhóm trò chuyện, gọi video call, chia sẻ hình ảnh, file, danh thiếp, vị trí hiện tại… đây là điều rất tốt để chúng tôi có thể phản ánh nhanh đến chính quyền địa phương khi cần”, anh Dũng nói.
Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi chính thức ra mắt từ cuối tháng 6/2024, nhằm thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, thành phố Hà Nội.
Ứng dụng này đóng vai trò là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố, giúp phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh, nhằm tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.