Tag
Những thủ tục "lòng vòng" tại dự án “Nàng tiên cá” ở Khánh Hòa

Bài 4: Những việc làm khó hiểu của chính quyền địa phương

Đường dây nóng 13/10/2023 08:52
aa
TTTĐ - Nhiều hộ bị cưỡng chế nhà lấy đất cho dự án, không kịp mang theo đồ đạc tài sản, mấy ngày sau quay lại thì đất đã bị rào kín, bảo vệ dự án canh giữ không cho vào...
Những thủ tục "lòng vòng" tại dự án “Nàng tiên cá” ở Khánh Hòa Bài 2: Người dân mong được đối xử đúng luật

Quyết định của thành phố ghi tên “người lạ”

Ông Trần Mỹ năm nay 87 tuổi cùng vợ là vợ chồng cao tuổi nhất ở khu B, khai hoang Bãi Tiên từ những ngày đầu. Ông Mỹ là em liệt sĩ, vợ ông là con liệt sĩ chống Pháp. Ông bà sinh được 6 con, sau mấy chục năm gian khổ đến đầu thế kỷ XXI cuộc sống mới ổn định, đăng ký thường trú 3 hộ tại Bãi Tiên với 4 ngôi nhà, một dãy hàng quán và vườn cây trái cổ thụ.

Khu đất của gia đình ông Trần Mỹ ở ngã ba đường Trần Phú B chạy vào dự án và đường Phạm Văn Đồng vòng lên núi
Khu đất của gia đình ông Trần Mỹ ở ngã ba đường Trần Phú B và Phạm Văn Đồng

Khi mở đường Phạm Văn Đồng và Trần Phú B, đất của vợ chồng ông Mỹ nằm ở vị trí đẹp nhất khu vực: Mặt tiền đường Phạm Văn Đồng gần 300 mét, mặt tiền đường Trần Phú B gần 40 mét. Quyết định thu hồi 13.704,4m2 đất của gia đình ông do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Lưu Thành Nhân ký ngày 21/12/2022 và quyết định bồi thường ký cùng ngày với giá hơn 1,2 triệu đồng/m2.

Gia đình ông có 3 hộ đăng ký hộ khẩu tại Bãi Tiên nhưng cũng chỉ được bố trí một nền 66,9m2 đất tái định cư ở nơi thường sạt lở, với giá 7,2 triệu đồng/m2. Gia đình ông không chấp nhận nên không nhận đền bù, không di dời và đã bị cưỡng chế vào chiều 19/9/2023.

Bức xúc lớn nhất với gia đình ông Mỹ là quyết định thu hồi, bồi thường đất của UBND thành phố Nha Trang lại ghi thêm 2 “người lạ” là Đặng Minh Cường và Đặng Gia Khánh mà gia đình ông không biết là ai.

Nhà cửa, tài sản gia đình ông Mỹ sau cưỡng chế
Nhà cửa, tài sản gia đình ông Mỹ sau cưỡng chế

“Mấy chục năm khai phá, sinh sống trên khu đất ở Bãi Tiên của gia đình chỉ có vợ chồng và con cháu nhà tôi. Vì lý do gì, mục đích gì mà chính quyền địa phương ghi thêm 2 người lạ vào?”, ông Mỹ nói.

Sau khi bị cưỡng chế, thu hồi đất, gia đình con trai và con gái có hộ khẩu ở Bãi Tiên phải đi thuê chỗ ở. Vợ chồng ông Mỹ về nhà một người con gái khác và liên tục làm đơn đòi quyền lợi theo quy định của pháp luật; Làm rõ vì sao ghi tên 2 “người lạ” trong các quyết định liên quan nhà đất của gia đình ông. Đơn được gửi đến Thanh tra thành phố Nha Trang và cả Công an tỉnh Khánh Hòa, đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Vợ chồng ông Mỹ và con cháu trước khu đất đã bị cưỡng chế, rào kín
Vợ chồng ông Mỹ và con cháu trước khu đất đã bị cưỡng chế, rào kín

Phường làm giả biên bản họp dân?

Ông Ngọ Văn Chinh là sĩ quan quân đội nghỉ hưu. Ông cùng vợ được thừa kế mảnh đất rừng ở Bãi Tiên đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1993. Vợ chồng ông mua thêm nên có tổng cộng 4.888,9m2 đất, mặt tiền đường Phạm Văn Đồng gần 20 mét và cất nhà, khoan giếng nước, kéo điện riêng.

Ngày 23/12/2022, UBND thành phố Nha Trang quyết định thu hồi 4.082m2 đất phía trong với giá bồi thường gần 77.500 đồng/m2, còn 806,9m2 đất mặt tiền đường Phạm Văn Đồng chưa thu hồi. Vì giá bồi thường quá thấp nên vợ chồng ông Chinh không chấp nhận.

Ngày 27/5/2023, UBND phường Vĩnh Hòa tổ chức cuộc họp “thông báo việc chồng lấn” đất do Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Danh Hải chủ trì. Phía hộ dân có ông Chinh cùng 4 người, trong đó 2 người tự nhận là “đại diện đi thay” người khác nhưng không có giấy ủy quyền.

Tại cuộc họp, các hộ dân cho rằng ranh đất giữa họ với ông Chinh cần xác định chính xác vì thực tế kê đá hoặc trồng cây, theo thời gian bị xê dịch. Biên bản làm việc được viết tay hơn 1 trang giấy, ông Chinh ký tên đồng ý.

Ông Ngọ Văn Chinh tại mảnh đất 806,9 m2 mặt tiền đường Phạm Văn Đồng chưa có quyết định thu hồi nhưng đã bị cưỡng chế, rào dây thép gai
Ông Ngọ Văn Chinh tại mảnh đất 806,9 m2 mặt tiền đường Phạm Văn Đồng chưa có quyết định thu hồi nhưng đã bị cưỡng chế, rào dây thép gai

Vài ngày sau, UBND phường Vĩnh Hòa đưa ra một biên bản cuộc họp được đánh máy hơn 4 trang giấy. Ông Chinh lập tức có đơn tố cáo UBND phường Vĩnh Hòa làm giả biên bản họp dân và kiến nghị “hủy toàn bộ văn bản cuộc họp trên (vì đã thay nội dung, thay tờ viết tay bằng đánh máy); Lấy lại văn bản viết tay”.

Vợ chồng ông Chinh đã chỉ ra trong biên bản đánh máy đã ghi thêm nhiều nội dung không diễn ra trong thực tế. Điển hình là biên bản ghi tên 16 người dân tranh chấp 2.956m2 đất với gia đình ông. Trong khi thực tế cuộc họp chỉ có 2 người dân nêu cần xác định ranh giới của diện tích đất 92,2m2 có dấu hiệu chưa rõ ràng.

“Mục đích của chính quyền địa phương muốn gây áp lực, buộc gia đình tôi phải giao đất cho dự án. Chẳng những thế, sau khi gia đình tôi có đơn khiếu nại, trong cuộc đối thoại ngày 7/9/2023, có đông người tham dự, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang chủ trì đã khuyên tôi giao đất sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ thêm 900 triệu đồng, gấp gần 3 lần tiền bồi thường đất theo quyết định. Tôi không chịu, yêu cầu làm đúng luật”, ông Chinh nói.

Ngày 7/7/2023, UBND thành phố Nha Trang ra quyết định cưỡng chế 4.082m2 diện tích thửa đất mà biên bản đánh máy cho là đang có nhiều tranh chấp.

Ngày 18/9/2023, chính quyền tổ chức cưỡng chế, lại lấy cả 806,9m2 đất mặt tiền đường Phạm Văn Đồng chưa có quyết định thu hồi.

Đầu tháng 10/2023, ông Chinh đưa phóng viên ra khu đất bị cưỡng chế đã được rào dây thép gai, rào cả 806,9m2 đất chưa có quyết định thu hồi. Vừa tới nơi, mấy nhân viên bảo vệ của dự án cũng ập đến, yêu cầu ông Chinh không được vào.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm