Tag

Những thủ tục "lòng vòng" tại dự án “Nàng tiên cá” ở Khánh Hòa

Đường dây nóng 24/09/2023 11:22
aa
TTTĐ - Những năm đầu thế kỷ XXI, dự án Rusalka (tiếng Nga nghĩa là Nàng tiên cá) tại thành phố Nha Trang trở nên “nổi tiếng” với nhiều xáo trộn. Dự án ra đời được mấy năm thì bị thu hồi, kê biên để xử lý hình sự, rồi hủy kê biên để trả lại chủ đầu tư, đổi tên dự án và bán cho chủ đầu tư khác. Quá trình đó, nhiều diện tích đất vẫn được cấp sổ đỏ cho người dân theo đúng pháp luật. Gần đây, địa phương thu hồi đất với giá bồi thường quá rẻ, khiến người dân phải kêu cứu.
Tăng cường đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư công

Bài 1: “Nàng tiên cá” vật vã trên bãi biển đẹp

Dự án nằm tại khu đất ven biển Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa (thành phố Nha Trang, Khánh Hòa), được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2000 với tên gọi khu nghỉ mát Rusalka. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Rus-Invest-Tur (RIT) do ông Nguyễn Đức Chi làm Chủ tịch HĐQT.

Lúc đó, một số cơ quan chức năng xác định ông Chi có sai phạm nên năm 2005 dự án bị thu hồi, kê biên. Đến năm 2010, dự án được hủy kê biên, trả lại cho ông Chi để tiếp tục đầu tư.

Cuối năm 2011, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định chọn Công ty Cổ phần Du lịch Trọng điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang) là nhà đầu tư. Thực ra, Công ty Cổ phần Du lịch Trọng điểm Nha Trang cũng của ông Chi, được thành lập ngày 16/12/2011. Sau đó, dự án Rusalka đổi tên thành Champarama Resort & Spa.

Ngày 16/4/2013, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho dự án với tên gọi Champarama Resort & Spa. Ngày 12/12/2015, Công ty Cổ phần Du lịch Trọng điểm Nha Trang đổi tên thành Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama vẫn do ông Nguyễn Đức Chi làm Chủ tịch HĐQT.

Dư án với khu C sát biển đã khá hoàn chỉnh, còn khu B bên trong chưa giải phóng mặt bằng
Dư án với khu C sát biển đã khá hoàn chỉnh, còn khu B bên trong chưa giải phóng mặt bằng

Tiếp đó, Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama chuyển dự án cho Tập đoàn KDI Holdings. Ngày 3/6/2019, phòng Đăng ký Kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cấp Chứng nhận đầu tư số 4201401023 cho chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Vega City.

Ngày 12/3/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định chủ trương đầu tư số 506 QĐ/UBND, chấp thuận nhà đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Vega City. Mục tiêu dự án là xây dựng khu nghỉ dưỡng với các chức năng chính: Nghỉ dưỡng, dịch vụ thể thao, spa, nhà hàng, hội nghị.

Qua quá trình xây dựng, dự án đã hình thành 3 khu A, B và C. Khu A với gần 2ha đất làm đường đi vào dự án. Diện tích còn lại rộng 43,81ha, theo Quyết định số 1313/QĐ-UBND ngày 7/5/2019 của UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 gồm khu B rộng 28,2ha và khu C rộng 15,61ha.

Báo cáo số 3734/SKHĐT-DN ngày 20/10/2020 của Sở Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết, khu C đã hoàn thiện giải phóng mặt bằng và nhà đầu tư được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Khu B mới giải phóng mặt bằng được 10,6ha với việc hoàn thiện thủ tục kiểm đếm, lập hồ sơ kỹ thuật, được phê duyệt 265/373 thửa đất. Diện tích còn lại với 108 thửa chưa đo đạc, kiểm đếm.

Căn cứ quy định của pháp luật, với diện tích đất chưa có quyết định thu hồi, năm 2013, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép cấp số đỏ để người dân ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, do có một số vướng mắc nên ngày 6/8/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Công văn số 5153/UBND giải quyết khiếu nại của người dân, phân tích cơ sở pháp lý và yêu cầu cấp sổ đỏ đất cho dân. Công văn do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh ký

Công văn nêu rõ: “Đối với khu A và khu B, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Du lịch Trọng điểm Nha đầu tư tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất đối với khu vực này. Do đó, căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013 thì dự án Champarama Resort & Spa (đối với khu A và khu B) không thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”.

Do vậy, các thửa đất thuộc khu A và khu B “vẫn tiến hành kê khai đăng ký và được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Nội dung công văn đề nghị các hộ dân “liên hệ UBND thành phố Nha Trang để được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định Luật Đất đai 2013”.

Năm 2016, nhiều người dân tại đây đã được cấp sổ đỏ cho đất đang sử dụng trong dự án.

Đến năm 2022, UBND thành phố Nha Trang ra các quyết định thu hồi đất của dân, xác định “thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo Điều 62 Luật Đất đai 2013” và áp giá bồi thường rất thấp khiến người dân phải khiếu nại kêu cứu.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm