Tag
EVNNPC vươn xa dòng điện anh hùng

Bài 2: Đi đầu chuyển đổi mô hình cả về lượng và chất

Doanh nghiệp 12/10/2024 09:00
aa
TTTĐ - Năm 2010, đã đánh dấu một mốc son mới trong lịch sử hình thành và phát triển của ngành điện, với sự ra đời của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con.
Bài 1: Dấu ấn lịch sử ngành Điện
EVNNPC huy động toàn bộ nhân lực khắc phục hậu quả sau bão EVNNPC nỗ lực từng giờ để sớm cấp điện trở lại cho khách hàng Các đội xung kích EVNNPC nỗ lực khắc phục hậu quả bão lũ EVNNPC huy động tổng lực khắc phục hậu quả do siêu bão gây ra

Việc chuyển đổi mô hình là ghi nhận và đánh dấu bước chuyển biến lớn trong lịch sử phát triển của EVNNPC cả về lượng và chất, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước cũng như tình hình phát triển của thế giới.

Ngay sau khi đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức mới, EVNNPC đã nhanh chóng sắp xếp cơ cấu tổ chức, kiện toàn bộ máy quản lý từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên theo tinh thần tinh giản, gọn nhẹ, chuyên nghiệp và lấy hiệu quả công việc làm thước đo, lấy khách hàng là đối tượng phục vụ với tiêu chí “Tổng công ty Điện lực miền Bắc vì sự phát triển của cộng đồng”.

Đưa điện từ Bắc Giang về Đồng Mỏ (Ảnh tư liệu)
Đưa điện từ Bắc Giang về Đồng Mỏ (Ảnh tư liệu)

Giai đoạn 2010 - 2014, EVNNPC triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu lớn mà Đảng và Chính phủ giao cho ngành Điện, đó là thực hiện tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn, trực tiếp bán điện đến các hộ dân, đảm bảo người dân được hưởng giá bán điện theo đúng quy định của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện chương trình đưa điện đến các thôn bản, miền núi và hải đảo những nơi chưa có điện lưới quốc gia nhằm phục vụ đời sống Nhân dân và góp phần tích cực công tác xóa đói giảm nghèo.

Đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, luôn bám sát thực tiễn là phương châm hành động của tập thể Ban lãnh đạo, Lãnh đạo các đơn vị thành viên cùng sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên và người lao động trong toàn EVNNPC đã góp phần quan trọng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch EVN giao với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 11%-12%; đảm bảo ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.

Khắc phục sửa chữa lưới điện
Khắc phục sửa chữa lưới điện

Giai đoạn 2014 - 2018, EVNNPC thực hiện “Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn” và “Năng suất và hiệu quả”, “Đẩy mạnh Khoa học công nghệ”. Chú trọng công tác quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng tầm thương hiệu.

Một điểm sáng nữa, EVNNPC là đơn vị dẫn đầu toàn ngành về công tác điện nông thôn. Tính đến 31/12/2018, có 247/247 huyện có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100%; 5.032/5.032 xã có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100% và 98,3% hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia

EVNNPC luôn là đơn vị có tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm và doanh thu cao nhất trong EVN với mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm của các Công ty Điện lực tăng từ 12% đến hơn 14%. Sản lượng điện thương phẩm năm 2018 đạt 64,27 tỷ kWh với tốc độ tăng trưởng 12,1%, vượt 370 triệu kWh so với kế hoạch giao.

Thủ tục cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới trung áp của ngành điện năm 2014 gồm 5 bước, thời gian giải quyết 36,89 ngày. Đến năm 2018, EVNNPC rút ngắn còn 2 bước với thời gian giải quyết dưới 6 ngày, góp phần đưa chỉ số tiếp cận điện năng của EVN tăng 129 bậc, từ vị trí 156 lên vị trí 27 và là chỉ số có sự cải thiện tốt nhất năm 2018 trong các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội, đưa Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia ASEAN- 4, đạt mục tiêu đặt ra của Chính phủ đến 2020.

Các đường dây 110kV được xây dựng đến các tỉnh miền núi phía Bắc là cơ sở quan trọng để đưa điện đến các thôn, bản nâng cao điều kiện sống của người dân miền núi phía Bắc
Các đường dây 110kV được xây dựng đến các tỉnh miền núi phía Bắc là cơ sở quan trọng để đưa điện đến các thôn, bản nâng cao điều kiện sống của người dân miền núi phía Bắc

Trong xu thế phát triển hiện nay, việc nâng cao chất lượng các dịch vụ là chủ trương chung mà các doanh nghiệp cùng hướng tới. Theo đó, EVNNPC xác định việc cải cách hành chính trong công tác phục vụ các dịch vụ khách hàng là một trong những vấn đề trọng tâm nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng về chất lượng phục vụ các dịch vụ của ngành điện với phương châm “dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát”.

Đến tháng 12/2018, toàn bộ 15 tỉnh/thành phố có trung tâm hành chính công trên địa bàn EVNNPC quản lý đã thực hiện việc tiếp nhận, cung cấp dịch vụ điện trực tiếp và 12 tỉnh chưa có Trung tâm hành chính công, các Công ty Điện lực đã triển khai việc tiếp nhận, cung cấp dịch vụ điện trên cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến, hoàn thành 100% chỉ tiêu EVN giao.

EVNNPC đồng thời triển khai cơ chế một cửa liên thông trong việc cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới trung áp theo Nghị quyết 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính Phủ; thực hiện 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng năm sau tốt hơn năm trước, thời gian trung bình giải quyết yêu cầu đều đạt so với quy định; các Công ty Điện lực triển khai áp dụng có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, như: Sử dụng máy tính bảng để phát triển khách hàng, ghi chỉ số và chấm xóa nợ, ký kết với các đối tác thu hộ tiền điện để nâng cao hiệu thanh toán tiền điện của khách hàng qua cổng thanh toán điện tử, ứng dụng hiệu quả chương trình nhắn tin chăm sóc khách hàng...

Đưa điện đến vùng thôn quê hẻo lánh, cách biệt về giao thông đã khó, quản lý vận hành cũng không kém muôn phần khó khăn và nguy hiểm (Cao Bằng)
Đưa điện đến vùng thôn quê hẻo lánh, cách biệt về giao thông đã khó, quản lý vận hành cũng không kém muôn phần khó khăn và nguy hiểm (Cao Bằng)

Từ cuối năm 2015, EVNNPC đã xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm chăm sóc khách hàng với Tổng đài 19006769 hoạt động 24/7 để cung cấp thông tin và giải đáp, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc. Việc thành lập Trung tâm chăm sóc khách hàng đảm bảo cho EVNNPC tiếp nhận các ý kiến, hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng điện, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng khi tiếp xúc với ngành điện cũng là một trong những thành công trong quá trình nỗ lực nâng cao chất lượng các dịch vụ điện lực.

Năm 2015, EVNNPC thực hiện phát hành hóa đơn điện tử. Đến năm 2017, đưa các dịch vụ điện trực tuyến vào hoạt động. Chỉ một năm sau, đưa các dịch vụ thanh toán tương đương cấp độ 4.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Lalamove ra mắt văn phòng hỗ trợ đối tác tài xế tại Đà Nẵng Doanh nghiệp

Lalamove ra mắt văn phòng hỗ trợ đối tác tài xế tại Đà Nẵng

TTTĐ - Lalamove vừa chính thức ra mắt văn phòng hỗ trợ đối tác tài xế mới tại TP Đà Nẵng. Đây là nơi tiếp đón, hướng dẫn, hỗ trợ đối tác tài xế Lalamove tại Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận.
SHB lãi trước thuế 9 tháng đạt 9.048 tỷ đồng, chủ động song hành trong hoạt động ASXH Doanh nghiệp

SHB lãi trước thuế 9 tháng đạt 9.048 tỷ đồng, chủ động song hành trong hoạt động ASXH

TTTĐ - Sau 9 tháng, lợi nhuận trước thuế lũy kế của SHB đạt 9.048 tỷ đồng, thực hiện 80% kế hoạch năm 2024. Bên cạnh phát triển hoạt động kinh doanh, ngân hàng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội (ASXH), ủng hộ người nghèo, xóa nhà tạm theo chủ trương của Chính phủ, thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Nhiều công ty khởi nghiệp sẽ mong đợi được VinVentures đồng hành Doanh nghiệp

Nhiều công ty khởi nghiệp sẽ mong đợi được VinVentures đồng hành

TTTĐ - Giới chuyên gia tin tưởng, với nền tảng vững chắc và tầm nhìn mở, Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures (được tài trợ bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup) sẽ là bệ phóng mạnh mẽ cho startup Việt cũng như tạo nền tảng cho nền công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.
Imagine Dragons sẽ mang setlist bùng nổ nào tới 8WONDER Winter? Doanh nghiệp

Imagine Dragons sẽ mang setlist bùng nổ nào tới 8WONDER Winter?

TTTĐ - Siêu nhạc hội8WONDER Winter 2024 - phiên bản supershow tại TP Hồ Chí Minh vừa chính thức được điền tên lên bản đồ lưu diễn Loom World Tour của nhóm nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons. Nhóm nhạc huyền thoại cũng sẽ trình diễn trên sân khấu Vinhomes Grand Park ngày 8/12 trong khoảng 75 phút. Thông tin ngay lập tức thổi bùng không khí háo hức, cộng đồng fan của “những anh rồng” tiếp tục dậy sóng đồn đoán những bản hit “tỷ lượt nghe” sẽ được trình diễn trên sân khấu 8WONDER.
Tập đoàn Hoà Phát tài trợ 10 tỷ đồng cho bà con Lào Cai Doanh nghiệp

Tập đoàn Hoà Phát tài trợ 10 tỷ đồng cho bà con Lào Cai

TTTĐ - Nhằm chung tay giúp người dân ổn định cuộc sống sau bão lũ, Tập đoàn Hòa Phát đã tài trợ 10 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 (Yagi) và tái thiết, xây dựng lại nhà cửa.
Xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng Doanh nghiệp

Xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 29/10/2024, Công ty Cổ Phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã trúng thầu dự án Eaton Park trị giá gần 1.900 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Địa ốc Tâm Lực thuộc Tập Đoàn Gamuda Land làm Chủ đầu tư.
“Điểm sáng” trong xây dựng công nghiệp năng lượng tự chủ quốc gia Doanh nghiệp

“Điểm sáng” trong xây dựng công nghiệp năng lượng tự chủ quốc gia

TTTĐ - Từ thành công của Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định vai trò quan trọng của Nhà máy trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những nước đứng đầu ASEAN trong cung cấp nguồn điện.
T&T Group hợp tác chiến lược với công ty đa ngành của UAE Doanh nghiệp

T&T Group hợp tác chiến lược với công ty đa ngành của UAE

TTTĐ - Với biên bản ghi nhớ được ký kết, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển và Golden Nile - công ty đa lĩnh vực hàng đầu của UAE sẽ trở thành đối tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực quan trọng.
Đẩy mạnh kinh doanh số, HDBank báo lãi vượt 12.650 tỷ đồng, tăng 46,6%, chia cổ tức 20% Doanh nghiệp

Đẩy mạnh kinh doanh số, HDBank báo lãi vượt 12.650 tỷ đồng, tăng 46,6%, chia cổ tức 20%

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank - Mã chứng khoán: HDB) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng với lợi nhuận trước thuế đạt tới 12.655 tỷ đồng, tăng 46,6% so với cùng kỳ. Tỷ lệ ROE 26,7%, tỷ lệ nợ xấu (theo quy định của NHNN) thấp chỉ 1,46%. Ngân hàng đang triển khai chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20%.
Agribank dự Hội nghị Sibos 2024 nhằm kết nối tương lai tài chính Doanh nghiệp

Agribank dự Hội nghị Sibos 2024 nhằm kết nối tương lai tài chính

TTTĐ - Tại Hội nghị Sibos 2024 tổ chức tại Trung Quốc, Agribank tham gia các hội thảo chuyên đề được trình bày bởi diễn giả là những nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu thế giới thuộc nhiều lĩnh vực nhằm kết nối tương lai tài chính.
Xem thêm