Tag
EVNNPC vươn xa dòng điện anh hùng

Bài 2: Đi đầu chuyển đổi mô hình cả về lượng và chất

Doanh nghiệp 12/10/2024 09:00
aa
TTTĐ - Năm 2010, đã đánh dấu một mốc son mới trong lịch sử hình thành và phát triển của ngành điện, với sự ra đời của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con.
Bài 1: Dấu ấn lịch sử ngành Điện
EVNNPC huy động toàn bộ nhân lực khắc phục hậu quả sau bão EVNNPC nỗ lực từng giờ để sớm cấp điện trở lại cho khách hàng Các đội xung kích EVNNPC nỗ lực khắc phục hậu quả bão lũ EVNNPC huy động tổng lực khắc phục hậu quả do siêu bão gây ra

Việc chuyển đổi mô hình là ghi nhận và đánh dấu bước chuyển biến lớn trong lịch sử phát triển của EVNNPC cả về lượng và chất, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước cũng như tình hình phát triển của thế giới.

Ngay sau khi đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức mới, EVNNPC đã nhanh chóng sắp xếp cơ cấu tổ chức, kiện toàn bộ máy quản lý từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên theo tinh thần tinh giản, gọn nhẹ, chuyên nghiệp và lấy hiệu quả công việc làm thước đo, lấy khách hàng là đối tượng phục vụ với tiêu chí “Tổng công ty Điện lực miền Bắc vì sự phát triển của cộng đồng”.

Đưa điện từ Bắc Giang về Đồng Mỏ (Ảnh tư liệu)
Đưa điện từ Bắc Giang về Đồng Mỏ (Ảnh tư liệu)

Giai đoạn 2010 - 2014, EVNNPC triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu lớn mà Đảng và Chính phủ giao cho ngành Điện, đó là thực hiện tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn, trực tiếp bán điện đến các hộ dân, đảm bảo người dân được hưởng giá bán điện theo đúng quy định của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện chương trình đưa điện đến các thôn bản, miền núi và hải đảo những nơi chưa có điện lưới quốc gia nhằm phục vụ đời sống Nhân dân và góp phần tích cực công tác xóa đói giảm nghèo.

Đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, luôn bám sát thực tiễn là phương châm hành động của tập thể Ban lãnh đạo, Lãnh đạo các đơn vị thành viên cùng sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên và người lao động trong toàn EVNNPC đã góp phần quan trọng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch EVN giao với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 11%-12%; đảm bảo ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.

Khắc phục sửa chữa lưới điện
Khắc phục sửa chữa lưới điện

Giai đoạn 2014 - 2018, EVNNPC thực hiện “Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn” và “Năng suất và hiệu quả”, “Đẩy mạnh Khoa học công nghệ”. Chú trọng công tác quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng tầm thương hiệu.

Một điểm sáng nữa, EVNNPC là đơn vị dẫn đầu toàn ngành về công tác điện nông thôn. Tính đến 31/12/2018, có 247/247 huyện có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100%; 5.032/5.032 xã có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100% và 98,3% hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia

EVNNPC luôn là đơn vị có tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm và doanh thu cao nhất trong EVN với mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm của các Công ty Điện lực tăng từ 12% đến hơn 14%. Sản lượng điện thương phẩm năm 2018 đạt 64,27 tỷ kWh với tốc độ tăng trưởng 12,1%, vượt 370 triệu kWh so với kế hoạch giao.

Thủ tục cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới trung áp của ngành điện năm 2014 gồm 5 bước, thời gian giải quyết 36,89 ngày. Đến năm 2018, EVNNPC rút ngắn còn 2 bước với thời gian giải quyết dưới 6 ngày, góp phần đưa chỉ số tiếp cận điện năng của EVN tăng 129 bậc, từ vị trí 156 lên vị trí 27 và là chỉ số có sự cải thiện tốt nhất năm 2018 trong các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội, đưa Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia ASEAN- 4, đạt mục tiêu đặt ra của Chính phủ đến 2020.

Các đường dây 110kV được xây dựng đến các tỉnh miền núi phía Bắc là cơ sở quan trọng để đưa điện đến các thôn, bản nâng cao điều kiện sống của người dân miền núi phía Bắc
Các đường dây 110kV được xây dựng đến các tỉnh miền núi phía Bắc là cơ sở quan trọng để đưa điện đến các thôn, bản nâng cao điều kiện sống của người dân miền núi phía Bắc

Trong xu thế phát triển hiện nay, việc nâng cao chất lượng các dịch vụ là chủ trương chung mà các doanh nghiệp cùng hướng tới. Theo đó, EVNNPC xác định việc cải cách hành chính trong công tác phục vụ các dịch vụ khách hàng là một trong những vấn đề trọng tâm nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng về chất lượng phục vụ các dịch vụ của ngành điện với phương châm “dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát”.

Đến tháng 12/2018, toàn bộ 15 tỉnh/thành phố có trung tâm hành chính công trên địa bàn EVNNPC quản lý đã thực hiện việc tiếp nhận, cung cấp dịch vụ điện trực tiếp và 12 tỉnh chưa có Trung tâm hành chính công, các Công ty Điện lực đã triển khai việc tiếp nhận, cung cấp dịch vụ điện trên cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến, hoàn thành 100% chỉ tiêu EVN giao.

EVNNPC đồng thời triển khai cơ chế một cửa liên thông trong việc cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới trung áp theo Nghị quyết 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính Phủ; thực hiện 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng năm sau tốt hơn năm trước, thời gian trung bình giải quyết yêu cầu đều đạt so với quy định; các Công ty Điện lực triển khai áp dụng có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, như: Sử dụng máy tính bảng để phát triển khách hàng, ghi chỉ số và chấm xóa nợ, ký kết với các đối tác thu hộ tiền điện để nâng cao hiệu thanh toán tiền điện của khách hàng qua cổng thanh toán điện tử, ứng dụng hiệu quả chương trình nhắn tin chăm sóc khách hàng...

Đưa điện đến vùng thôn quê hẻo lánh, cách biệt về giao thông đã khó, quản lý vận hành cũng không kém muôn phần khó khăn và nguy hiểm (Cao Bằng)
Đưa điện đến vùng thôn quê hẻo lánh, cách biệt về giao thông đã khó, quản lý vận hành cũng không kém muôn phần khó khăn và nguy hiểm (Cao Bằng)

Từ cuối năm 2015, EVNNPC đã xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm chăm sóc khách hàng với Tổng đài 19006769 hoạt động 24/7 để cung cấp thông tin và giải đáp, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc. Việc thành lập Trung tâm chăm sóc khách hàng đảm bảo cho EVNNPC tiếp nhận các ý kiến, hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng điện, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng khi tiếp xúc với ngành điện cũng là một trong những thành công trong quá trình nỗ lực nâng cao chất lượng các dịch vụ điện lực.

Năm 2015, EVNNPC thực hiện phát hành hóa đơn điện tử. Đến năm 2017, đưa các dịch vụ điện trực tuyến vào hoạt động. Chỉ một năm sau, đưa các dịch vụ thanh toán tương đương cấp độ 4.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Đi tìm những ý tưởng đầu tư cho năm 2025 tại VPBankS Talk #4 Doanh nghiệp

Đi tìm những ý tưởng đầu tư cho năm 2025 tại VPBankS Talk #4

TTTĐ - Thị trường chứng khoán năm 2024 chứng khiến sự phân hóa mạnh giữa những nhóm ngành và giữa các mã trong cùng một lĩnh vực. Với diễn biến trên, đâu là chiến lược để lựa chọn nhóm cổ phiếu tiềm năng cho năm 2025?
Hapro cung ứng đầy đủ hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ Doanh nghiệp

Hapro cung ứng đầy đủ hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

TTTĐ - Là đơn vị hoạt động đa ngành trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, dịp cuối năm và các ngày lễ, Tết là thời điểm sôi động nhất trong năm của mảng kinh doanh nội địa, là cơ hội để tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã sớm xây dựng Kế hoạch triển khai chương trình kinh doanh phục vụ Lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 một cách đồng bộ để góp phần tiếp tục đẩy mạnh phát triển các hoạt động kinh doanh thương mại nội địa bên cạnh việc thúc đẩy phát triển mảng kinh doanh xuất khẩu của Tổng công ty.
OCB vào Top thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024 Doanh nghiệp

OCB vào Top thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024

TTTĐ - Theo danh sách công bố và xếp hạng từ Forbes Việt Nam, Ngân hàng Phương Đông (OCB) được vinh danh trong Top 25 Thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024.
Manulife Việt Nam 7 lần liên tiếp lọt “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” Doanh nghiệp

Manulife Việt Nam 7 lần liên tiếp lọt “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”

TTTĐ - Hãng bảo hiểm đến từ Canada góp mặt trong danh sách bảng xếp hạng “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 - khối doanh nghiệp lớn” do Anphabe vừa công bố. Đây là lần thứ 7 liên tiếp Manulife Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng nhân sự uy tín này.
PNJ vào top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PNJ vào top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024

TTTĐ - Năng lực quản trị xuất sắc và chiến lược kinh doanh bền vững giúp PNJ lần thứ 8 liên tiếp vào top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.
Thúc đẩy xử lý vướng mắc cho các dự án điện tái tạo Kinh tế

Thúc đẩy xử lý vướng mắc cho các dự án điện tái tạo

TTTĐ - Chiều 12/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến công bố và triển khai Nghị quyết của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo.
Techcombank cam kết đồng hành vì mục tiêu Net Zero vào năm 2050 Doanh nghiệp

Techcombank cam kết đồng hành vì mục tiêu Net Zero vào năm 2050

TTTĐ - Techcombank tự hào là ngân hàng tư nhân tiên phong tại Việt Nam, với nhiều sáng kiến và đóng góp thiếu thực cho mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Giải mã bộ tác phẩm “Trăm sông về biển lớn” VIB tặng khách hàng Doanh nghiệp

Giải mã bộ tác phẩm “Trăm sông về biển lớn” VIB tặng khách hàng

TTTĐ - “Trăm sông về biển lớn” không đơn thuần là bộ tặng phẩm nghệ thuật tri ân khách hàng của VIB, mà còn là cái bắt tay sáng tạo đột phá của một ngân hàng bán lẻ top đầu với các nghệ nhân, nghệ sĩ hàng đầu, gắn kết đời sống tài chính cá nhân với dòng chảy tình thân gia đình.
Masan Group 11 năm liên tiếp vào Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

Masan Group 11 năm liên tiếp vào Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Nhờ chiến lược kinh doanh và tốc độ tăng trưởng tích cực, Tập đoàn Masan tiếp tục được vinh danh "Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024" (Top 50) vào ngày 11/12/2024. Đây cũng là năm thứ 11, Masan có mặt trong danh sách Top 50 uy tín này.
Vinh danh sản phẩm đổi mới sáng tạo lĩnh vực AI và phát triển bền vững Net-Zero Doanh nghiệp

Vinh danh sản phẩm đổi mới sáng tạo lĩnh vực AI và phát triển bền vững Net-Zero

TTTĐ - Lễ trao giải “Taiwan Excellence Award” lần thứ 33 chính thức diễn ra vào ngày 27/11/2024, vinh danh 286 sản phẩm đến từ 155 doanh nghiệp; đồng thời nêu bật những nỗ lực không ngừng của các công ty hàng đầu Đài Loan trong việc ứng dụng công nghệ AI, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao năng lực tích hợp liên ngành.
Xem thêm