Tag
EVNNPC vươn xa dòng điện anh hùng

Bài 2: Đi đầu chuyển đổi mô hình cả về lượng và chất

Doanh nghiệp 12/10/2024 09:00
aa
TTTĐ - Năm 2010, đã đánh dấu một mốc son mới trong lịch sử hình thành và phát triển của ngành điện, với sự ra đời của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con.
Bài 1: Dấu ấn lịch sử ngành Điện
EVNNPC huy động toàn bộ nhân lực khắc phục hậu quả sau bão EVNNPC nỗ lực từng giờ để sớm cấp điện trở lại cho khách hàng Các đội xung kích EVNNPC nỗ lực khắc phục hậu quả bão lũ EVNNPC huy động tổng lực khắc phục hậu quả do siêu bão gây ra

Việc chuyển đổi mô hình là ghi nhận và đánh dấu bước chuyển biến lớn trong lịch sử phát triển của EVNNPC cả về lượng và chất, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước cũng như tình hình phát triển của thế giới.

Ngay sau khi đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức mới, EVNNPC đã nhanh chóng sắp xếp cơ cấu tổ chức, kiện toàn bộ máy quản lý từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên theo tinh thần tinh giản, gọn nhẹ, chuyên nghiệp và lấy hiệu quả công việc làm thước đo, lấy khách hàng là đối tượng phục vụ với tiêu chí “Tổng công ty Điện lực miền Bắc vì sự phát triển của cộng đồng”.

Đưa điện từ Bắc Giang về Đồng Mỏ (Ảnh tư liệu)
Đưa điện từ Bắc Giang về Đồng Mỏ (Ảnh tư liệu)

Giai đoạn 2010 - 2014, EVNNPC triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu lớn mà Đảng và Chính phủ giao cho ngành Điện, đó là thực hiện tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn, trực tiếp bán điện đến các hộ dân, đảm bảo người dân được hưởng giá bán điện theo đúng quy định của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện chương trình đưa điện đến các thôn bản, miền núi và hải đảo những nơi chưa có điện lưới quốc gia nhằm phục vụ đời sống Nhân dân và góp phần tích cực công tác xóa đói giảm nghèo.

Đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, luôn bám sát thực tiễn là phương châm hành động của tập thể Ban lãnh đạo, Lãnh đạo các đơn vị thành viên cùng sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên và người lao động trong toàn EVNNPC đã góp phần quan trọng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch EVN giao với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 11%-12%; đảm bảo ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.

Khắc phục sửa chữa lưới điện
Khắc phục sửa chữa lưới điện

Giai đoạn 2014 - 2018, EVNNPC thực hiện “Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn” và “Năng suất và hiệu quả”, “Đẩy mạnh Khoa học công nghệ”. Chú trọng công tác quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng tầm thương hiệu.

Một điểm sáng nữa, EVNNPC là đơn vị dẫn đầu toàn ngành về công tác điện nông thôn. Tính đến 31/12/2018, có 247/247 huyện có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100%; 5.032/5.032 xã có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100% và 98,3% hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia

EVNNPC luôn là đơn vị có tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm và doanh thu cao nhất trong EVN với mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm của các Công ty Điện lực tăng từ 12% đến hơn 14%. Sản lượng điện thương phẩm năm 2018 đạt 64,27 tỷ kWh với tốc độ tăng trưởng 12,1%, vượt 370 triệu kWh so với kế hoạch giao.

Thủ tục cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới trung áp của ngành điện năm 2014 gồm 5 bước, thời gian giải quyết 36,89 ngày. Đến năm 2018, EVNNPC rút ngắn còn 2 bước với thời gian giải quyết dưới 6 ngày, góp phần đưa chỉ số tiếp cận điện năng của EVN tăng 129 bậc, từ vị trí 156 lên vị trí 27 và là chỉ số có sự cải thiện tốt nhất năm 2018 trong các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội, đưa Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia ASEAN- 4, đạt mục tiêu đặt ra của Chính phủ đến 2020.

Các đường dây 110kV được xây dựng đến các tỉnh miền núi phía Bắc là cơ sở quan trọng để đưa điện đến các thôn, bản nâng cao điều kiện sống của người dân miền núi phía Bắc
Các đường dây 110kV được xây dựng đến các tỉnh miền núi phía Bắc là cơ sở quan trọng để đưa điện đến các thôn, bản nâng cao điều kiện sống của người dân miền núi phía Bắc

Trong xu thế phát triển hiện nay, việc nâng cao chất lượng các dịch vụ là chủ trương chung mà các doanh nghiệp cùng hướng tới. Theo đó, EVNNPC xác định việc cải cách hành chính trong công tác phục vụ các dịch vụ khách hàng là một trong những vấn đề trọng tâm nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng về chất lượng phục vụ các dịch vụ của ngành điện với phương châm “dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát”.

Đến tháng 12/2018, toàn bộ 15 tỉnh/thành phố có trung tâm hành chính công trên địa bàn EVNNPC quản lý đã thực hiện việc tiếp nhận, cung cấp dịch vụ điện trực tiếp và 12 tỉnh chưa có Trung tâm hành chính công, các Công ty Điện lực đã triển khai việc tiếp nhận, cung cấp dịch vụ điện trên cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến, hoàn thành 100% chỉ tiêu EVN giao.

EVNNPC đồng thời triển khai cơ chế một cửa liên thông trong việc cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới trung áp theo Nghị quyết 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính Phủ; thực hiện 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng năm sau tốt hơn năm trước, thời gian trung bình giải quyết yêu cầu đều đạt so với quy định; các Công ty Điện lực triển khai áp dụng có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, như: Sử dụng máy tính bảng để phát triển khách hàng, ghi chỉ số và chấm xóa nợ, ký kết với các đối tác thu hộ tiền điện để nâng cao hiệu thanh toán tiền điện của khách hàng qua cổng thanh toán điện tử, ứng dụng hiệu quả chương trình nhắn tin chăm sóc khách hàng...

Đưa điện đến vùng thôn quê hẻo lánh, cách biệt về giao thông đã khó, quản lý vận hành cũng không kém muôn phần khó khăn và nguy hiểm (Cao Bằng)
Đưa điện đến vùng thôn quê hẻo lánh, cách biệt về giao thông đã khó, quản lý vận hành cũng không kém muôn phần khó khăn và nguy hiểm (Cao Bằng)

Từ cuối năm 2015, EVNNPC đã xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm chăm sóc khách hàng với Tổng đài 19006769 hoạt động 24/7 để cung cấp thông tin và giải đáp, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc. Việc thành lập Trung tâm chăm sóc khách hàng đảm bảo cho EVNNPC tiếp nhận các ý kiến, hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng điện, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng khi tiếp xúc với ngành điện cũng là một trong những thành công trong quá trình nỗ lực nâng cao chất lượng các dịch vụ điện lực.

Năm 2015, EVNNPC thực hiện phát hành hóa đơn điện tử. Đến năm 2017, đưa các dịch vụ điện trực tuyến vào hoạt động. Chỉ một năm sau, đưa các dịch vụ thanh toán tương đương cấp độ 4.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Sự hoàn hảo, yên tĩnh cho tổ ấm thêm thăng hoa Doanh nghiệp

Sự hoàn hảo, yên tĩnh cho tổ ấm thêm thăng hoa

TTTĐ - Cuối năm là mùa mua sắm, mùa trang bị cho gia đình những thiết bị cần thiết để tổ ấm thêm thăng hoa sau một năm làm việc miệt mài, vất vả. Còn gì tuyệt vời hơn đó là những sản phẩm vừa chất lượng vừa hiện đại lại không gây tiếng động, cho không gian được yên tĩnh khi cả gia đình quây quần bên nhau tận hưởng không khí năm mới đầy hạnh phúc.
PNJ lần đầu ghi danh trong Top 10 Sao Vàng đất Việt 2024 Doanh nghiệp

PNJ lần đầu ghi danh trong Top 10 Sao Vàng đất Việt 2024

TTTĐ - PNJ lần đầu tiên được vinh danh Top 10 Sao Vàng đất Việt nhờ nỗ lực đổi mới toàn diện, từ công nghệ, sản phẩm cho đến phương thức tiếp thị để duy trì đà tăng trưởng bền vững.
UDIC đoạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024 Doanh nghiệp

UDIC đoạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

TTTĐ - Tối 24/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024. UDIC vinh dự đón nhận Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024.
Đảng bộ Agribank tạo chuyển biến trong lãnh đạo công tác thanh niên Doanh nghiệp

Đảng bộ Agribank tạo chuyển biến trong lãnh đạo công tác thanh niên

TTTĐ - Đảng bộ Agribank đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tổ chức đảng trực thuộc thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện để công tác thanh niên trong toàn hệ thống luôn phát triển hiệu quả, đúng hướng, mang lại lợi ích cho khách hàng và cộng đồng.
MISA được vinh danh giải thưởng Sao vàng đất Việt 2024 Doanh nghiệp

MISA được vinh danh giải thưởng Sao vàng đất Việt 2024

TTTĐ - Vượt qua vòng thẩm định khắt khe với hàng trăm đề cử trên toàn quốc, Công ty Cổ phần MISA được vinh danh là một trong những thương hiệu tiêu biểu Việt Nam tại Lễ trao giải Sao vàng đất Việt được tổ chức vào tối 24/12/2024.
Khai thác tiềm năng nghìn tỷ đô, không chỉ cần có chứng nhận Doanh nghiệp

Khai thác tiềm năng nghìn tỷ đô, không chỉ cần có chứng nhận

TTTĐ - Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu ước đạt 7.700 tỷ USD vào năm 2025, dự kiến tăng lên 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Ngoài chứng nhận, đâu là điều doanh nghiệp cần để khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường này?
Thông báo đổi địa điểm hoạt động Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

Thông báo đổi địa điểm hoạt động Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh thông báo thay đổi địa điểm hoạt động.
Báo quốc tế vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn vì những đóng góp xuất sắc Doanh nghiệp

Báo quốc tế vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn vì những đóng góp xuất sắc

TTTĐ - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) vừa được The Moodie Davitt Report (ấn bản 342, ngày 19/12/2024) vinh danh là “Nhân vật của năm 2024”, ghi nhận những đóng góp xuất sắc của ông trong hàng không, du lịch, bán lẻ miễn thuế và xa xỉ phẩm tại Việt Nam.
Doanh nhân, doanh nghiệp: Chủ thể góp phần làm cho đất nước thịnh vượng, giàu mạnh Doanh nghiệp

Doanh nhân, doanh nghiệp: Chủ thể góp phần làm cho đất nước thịnh vượng, giàu mạnh

TTTĐ - Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 diễn ra tối 24/12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự, trao giải cho Top 10 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 và phát biểu tại lễ trao giải.
PV GAS khẳng định quyết tâm chuyển dịch mạnh mẽ, tiếp bước thành công Doanh nghiệp

PV GAS khẳng định quyết tâm chuyển dịch mạnh mẽ, tiếp bước thành công

TTTĐ - Năm 2025, PV GAS tiếp tục quán triệt phương châm “làm mới động lực cũ, bổ sung động lực mới”, sẵn sàng chuyển dịch mô hình kinh doanh phù hợp với xu thế chuyển đổi, phát triển hiện đại
Xem thêm