Tag
Thị trường Halal

Khai thác tiềm năng nghìn tỷ đô, không chỉ cần có chứng nhận

Doanh nghiệp 25/12/2024 09:10
aa
TTTĐ - Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu ước đạt 7.700 tỷ USD vào năm 2025, dự kiến tăng lên 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Ngoài chứng nhận, đâu là điều doanh nghiệp cần để khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường này?
Hành trình của một thương hiệu quốc gia trị giá tỷ đô - từ con số 0 đến vị trí khó thể thay thế

Lần thứ 3 trở lại Việt Nam, ông Inam Ahmad Zia Ahmad, nhà nhập khẩu từ khu vực Trung Đông, vẫn chưa hết ngạc nhiên về sự hiện đại của các nhà máy sản xuất sữa của Vinamilk. Không chỉ có Halal - tiêu chuẩn bắt buộc để xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo, “bộ sưu tập” các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới như: GlobalG.A.P, Organic EU, FDA, ISO 9001, FSSC 22000… đủ để sản phẩm của “ông lớn” ngành sữa này có mặt tại bất kỳ thị trường khó tính nào.

Biết đến Vinamilk tại hội chợ quốc tế từ hơn 10 năm trước, ông Zia Ahmad quyết định hợp tác để phân phối sữa bột trẻ em Việt Nam vào thị trường Afghanistan. “Không chỉ có sản phẩm đáp ứng hoàn toàn tiêu chuẩn Halal, họ còn có dịch vụ rất chuyên nghiệp, hỗ trợ chúng tôi tiếp cận người tiêu dùng, thực hiện các chương trình khuyến mãi hay hội thảo về sức khỏe và dinh dưỡng cho khách hàng. Ngoài sữa bột trẻ em, chúng tôi đang mở rộng sang nhiều dòng sữa khác, để đáp ứng nhu cầu cao hơn của thị trường”, ông Zia Ahmad nói thêm.

Ông Inam Ahmad Zia Ahmad trực tiếp đến tìm hiểu công nghệ sản xuất tại các nhà máy của Vinamilk.
Ông Inam Ahmad Zia Ahmad trực tiếp đến tìm hiểu công nghệ sản xuất tại các nhà máy của Vinamilk.

Cùng với doanh thu tăng trưởng gấp nhiều lần sau hơn 10 năm thâm nhập thị trường, nhãn hiệu Alpha của Vinamilk đã trở nên vô cùng quen thuộc, xuất hiện phổ biến ở khắp nơi... Không chỉ Afghanistan, các thị trường Halal đang chiếm gần 80% doanh số xuất khẩu của Vinamilk. Trong đó, có những nhóm thị trường tăng trưởng cao cả về tỷ trọng đóng góp lẫn giá trị, thậm chí có thị trường có mức tăng ước tính hơn 80% trong năm 2024.

Thị trường quy mô hàng nghìn tỷ đô đã rộng mở hơn

Với khoảng 2 tỷ người tiêu dùng tập trung tại Trung Đông, Nam Á, Châu Phi và một số nước khu vực Đông Nam Á, thị trường sản phẩm Halal được đánh giá là “mảnh đất vàng” cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Chỉ riêng về thực phẩm, báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy, cộng đồng Hồi giáo toàn cầu chi tiêu khoảng 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến tăng lên 15.000 tỷ USD vào năm 2050. Trong đó, nông sản chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm sạch và hữu cơ có chứng chỉ Halal chiếm tỷ trọng lớn.

Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về xuất khẩu nông sản, lại nằm ở châu Á – nơi có khoảng 62% dân số Hồi giáo trên thế giới sinh sống. Thời gian tới, Việt Nam và một số quốc gia Hồi giáo đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương, chẳng hạn: Việt Nam – Malaysia phấn đấu tăng kim ngạch thương mại lên 18 tỷ USD, Việt Nam - UAE lên 10 tỷ USD, Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ lên 5 tỷ USD…

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk - cho biết: “Thị trường sản phẩm Halal có tiềm năng rất lớn. Không riêng cộng đồng người Hồi giáo, người tiêu dùng tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Nga, EU… cũng rất quan tâm đến tiêu chuẩn này vì tính an toàn, chất lượng và bền vững của nó. Việc Việt Nam mở rộng các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định CEPA (Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – UAE) gần đây, đang tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận nhóm khách hàng đông đảo này”.

Không chỉ hướng đến các quốc gia Hồi Giáo, sản phẩm đạt chuẩn Halal cũng giúp mở rộng tệp khách hàng tại các quốc gia Châu Á.
Không chỉ hướng đến các quốc gia Hồi Giáo, sản phẩm đạt chuẩn Halal cũng giúp mở rộng tệp khách hàng tại các quốc gia Châu Á.

Về định hướng của Vinamilk với nhóm thị trường này, ông Hiếu chia sẻ doanh nghiệp đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng sản lượng 5%-10% cho các thị trường truyền thống. Đồng thời, nghiên cứu các sản phẩm phù hợp để mở rộng các thị trường lớn như Malaysia, Indonesia… hướng đến phục vụ cộng đồng người Hồi giáo ở khu vực này.

Cơ hội có dành cho số đông?

Theo các chuyên gia, mặc dù là thị trường lớn, rất tiềm năng, lại có thuận lợi về vị trí địa lý, song hàng hóa Việt Nam nói chung, hàng nông thủy sản nói riêng sang thị trường Halal mới chỉ ở bước đầu khai phá. Dù đứng trong Top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, nhưng Việt Nam chưa có tên trong Top 30 nước cung cấp thực phẩm Halal toàn cầu, với chưa đầy 1.000 doanh nghiệp có sản phẩm đạt chứng nhận.

Để “mở khóa” tiềm năng thị trường của những quốc gia chỉ tiêu dùng sản phẩm Halal, việc thực hiện chứng nhận và lựa chọn đúng tổ chức chứng nhận uy tín cần được doanh nghiệp lưu ý và tuân thủ. Với kinh nghiệm của mình, đại diện Vinamilk cho biết thêm, đơn vị xuất khẩu cần trao đổi với đối tác để tìm hiểu rõ các quy định cụ thể của mỗi thị trường. Không phải thị trường nào cũng yêu cầu chứng nhận bởi bên thứ 3, mà doanh nghiệp có thể tự xác nhận hoặc có các quy ước cho các sản phẩm, ngành nghề cụ thể.

Tùy thuộc vào bản chất ngành nghề và nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp cần linh hoạt để thực hành phù hợp, tiết kiệm chi phí từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm. Logo Halal trên sản phẩm không phải là "bài thi" duy nhất để thâm nhập thị trường. Điều quan trọng là phải thật sự am hiểu về nhóm thị trường này, để có nhận thức và thực hành tương thích”, ông Hiếu cho biết.

Logo Halal gắn trên sản phẩm không chỉ là một chứng nhận, mà còn là cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng
Logo Halal gắn trên sản phẩm không chỉ là một chứng nhận, mà còn là cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng

Tại Vinamilk, việc tìm hiểu và thực hành theo tiêu chuẩn này đã bắt đầu từ rất sớm, ngay từ khi Việt Nam còn chưa có cơ quan chứng nhận chính thức. Hiện, toàn bộ 387 mặt hàng xuất khẩu của đơn vị này đều đạt chuẩn Halal, bao gồm sữa bột, sữa đặc, bột dinh dưỡng, sữa chua ăn, sữa chua uống…

“Với Vinamilk, việc đạt tiêu chuẩn Halal không quá khó vì đã có kinh nghiệm và tự tin với quy trình quản lý chất lượng từ sản xuất đến vận chuyển của mình. Nhưng chúng tôi quan niệm, logo Halal gắn trên sản phẩm không chỉ là một chứng nhận, mà còn là cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng. Cam kết này bao gồm nhiều yếu tố phía sau, từ tìm kiếm sản phẩm và hương vị phù hợp, thực hành sản xuất đảm bảo theo tiêu chuẩn Halal đến các chương trình hậu mãi, thiết kế bao bì… phù hợp với đặc thù thị trường”, đại diện Vinamilk giải thích thêm.

Cùng với chứng nhận, việc gắn kết chặt chẽ với đối tác, theo Vinamilk, là một trong những “bí quyết” chính giúp doanh nghiệp “bám rễ” tại một thị trường 10-20 năm. Thông qua các đối tác bản địa, nhà xuất khẩu này có thể cung cấp các sản phẩm sát với nhu cầu của người dùng, cũng như thiết kế bao bì, quảng cáo, hình ảnh thương hiệu… phù hợp với văn hóa, thị hiếu từng thị trường. Đối với các quốc gia Hồi giáo, điều này lại càng quan trọng.

Vinamilk thường xuyên kí được các hợp đồng lớn trị giá triệu đô với khách hàng đến từ thị trường Halal tại hội chợ quốc tế Gulfood tại Dubai.
Vinamilk thường xuyên kí được các hợp đồng lớn trị giá triệu đô với khách hàng đến từ thị trường Halal tại hội chợ quốc tế Gulfood tại Dubai.

Ngoài ra, việc tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, giao lưu kết nối… cũng được đại diện Vinamilk tiết lộ là kênh hiệu quả để mở rộng thị trường xuất khẩu, không riêng với sản phẩm Halal. Trong năm 2024, doanh nghiệp đã tham gia gần 20 hội chợ, triển lãm và hoạt động xúc tiến thương mại, qua đó nhiều hợp đồng triệu đô đã được kí kết. Đầu năm 2025, nhà xuất khẩu này tiếp tục có mặt tại hội chợ thực phẩm lớn nhất nhì thế giới - Gulfood tại Dubai - nơi được ví như cánh cổng dẫn đến các thị trường Halal như Trung Đông, Châu Phi và Tây Nam Á.

Thị trường Halal: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam Thị trường Halal: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

TTTĐ - Chỉ riêng mảng thực phẩm, Halal là thị trường đang phát triển với tốc độ rất nhanh, được dự báo sẽ đạt giá ...

Đọc thêm

Thông báo đổi địa điểm hoạt động Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

Thông báo đổi địa điểm hoạt động Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh thông báo thay đổi địa điểm hoạt động.
Báo quốc tế vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn vì những đóng góp xuất sắc Doanh nghiệp

Báo quốc tế vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn vì những đóng góp xuất sắc

TTTĐ - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) vừa được The Moodie Davitt Report (ấn bản 342, ngày 19/12/2024) vinh danh là “Nhân vật của năm 2024”, ghi nhận những đóng góp xuất sắc của ông trong hàng không, du lịch, bán lẻ miễn thuế và xa xỉ phẩm tại Việt Nam.
Doanh nhân, doanh nghiệp: Chủ thể góp phần làm cho đất nước thịnh vượng, giàu mạnh Doanh nghiệp

Doanh nhân, doanh nghiệp: Chủ thể góp phần làm cho đất nước thịnh vượng, giàu mạnh

TTTĐ - Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 diễn ra tối 24/12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự, trao giải cho Top 10 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 và phát biểu tại lễ trao giải.
PV GAS khẳng định quyết tâm chuyển dịch mạnh mẽ, tiếp bước thành công Doanh nghiệp

PV GAS khẳng định quyết tâm chuyển dịch mạnh mẽ, tiếp bước thành công

TTTĐ - Năm 2025, PV GAS tiếp tục quán triệt phương châm “làm mới động lực cũ, bổ sung động lực mới”, sẵn sàng chuyển dịch mô hình kinh doanh phù hợp với xu thế chuyển đổi, phát triển hiện đại
TUTA Group khát vọng kiến tạo công trình biểu tượng nâng tầm vị thế Bắc Giang Kinh tế

TUTA Group khát vọng kiến tạo công trình biểu tượng nâng tầm vị thế Bắc Giang

TTTĐ - Dựa trên tiềm lực vững mạnh cùng tầm nhìn chiến lược, TUTA Group phát triển Khu đô thị 5 sao quốc tế Royal Mansion, hứa hẹn mang đến biểu tượng mới đáng sống bậc nhất dành cho giới thượng lưu Bắc Giang với vị trí độc tôn, kiến trúc Pháp tráng lệ và sự bắt tay của những tên tuổi hàng đầu.
Sun Group có 3 đại diện trong top 16 khách sạn tốt nhất Việt Nam do báo Anh bình chọn Doanh nghiệp

Sun Group có 3 đại diện trong top 16 khách sạn tốt nhất Việt Nam do báo Anh bình chọn

TTTĐ - Mới đây, nhật báo The Times đã công bố Capella Hanoi, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort nằm trong 16 khách sạn tốt nhất Việt Nam.
Doanh nghiệp Đà Nẵng thưởng Tết cao nhất 700 triệu đồng Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Đà Nẵng thưởng Tết cao nhất 700 triệu đồng

TTTĐ – Thành phố Đà Nẵng ghi nhận mức thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cao nhất lên đến 700 triệu đồng.
"Mở ra cơ hội hợp tác nông nghiệp bền vững" Nhịp sống phương Nam

"Mở ra cơ hội hợp tác nông nghiệp bền vững"

TTTĐ - Vừa qua, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã vinh dự đón tiếp đồng chí Xaysomphone Phomvihane, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, trong chuyến thăm và làm việc tại Công ty. Sự kiện này không chỉ thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Lào đối với lĩnh vực nông nghiệp mà còn mở ra cơ hội mới cho mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.
Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông ở Lào Cai Doanh nghiệp

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông ở Lào Cai

TTTĐ - Sáng 22/12/2024, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Tập đoàn Hòa Phát đồng hành tài trợ toàn bộ tôn lợp mái cho các công trình tại hai ngôi làng với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng.
Nền tảng MISA AMIS được vinh danh top 10 sản phẩm - dịch Tin Dùng Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

Nền tảng MISA AMIS được vinh danh top 10 sản phẩm - dịch Tin Dùng Việt Nam 2024

TTTĐ - Danh hiệu được trao tặng cho nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam do Thời báo Kinh tế Việt Nam, nay là Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức. Đây là chương trình được khởi xướng và duy trì từ năm 2006 nhằm ghi nhận và tôn vinh những sản phẩm có chất lượng vượt trội, đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng hiện đại.
Xem thêm