Tag

Yên Bái: Thu hồi đất xây dựng cầu Tuần Quán cần đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân

Bạn đọc 06/05/2019 16:00
aa
TTTĐ – Thời gian qua báo Tuổi trẻ Thủ đô liên tục nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân ở thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) về việc bị thu hồi toàn bộ diện tích đất ở hai bên dự án đầu tư, xây dựng công trình đường cầu Tuần Quán mập mờ, không minh bạch, không đảm bảo quyền lợi của người dân. Nhiều hộ gia đình lo lắng sau khi bị thu hồi đất sẽ không có chỗ ở, không còn đất canh tác…?

Yên Bái: Thu hồi đất xây dựng cầu Tuần Quán cần đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân

Ông Nguyễn Mạnh Quân (TP Yên Bái) nêu những bức xúc sau khi thành phố thu hồi đất thực hiện dự án làm đường cầu Tuần Quán

Bài liên quan

Lai Châu: Nữ Chủ tịch MTTQ xã mất việc khi đang nghỉ thai sản (?!)

Công an Sơn Động không khởi tố Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn tội "tham ô"

Xử lý dứt điểm vi phạm đất đai trong Khu Du lịch Hồ Tuyền Lâm

Vì sao nhà ở của ca sỹ Mỹ Linh vi phạm trật tự xây dựng chưa bị cưỡng chế?

Lò gạch hoạt động không phép: Chính quyền bất lực?

Đất quy hoạch sân bay Nội Bài bị "xâm chiếm" bởi nhà hàng Tre Vàng

“Mập mờ” trong việc thu hồi, đền bù

Ông Phạm Minh Tuấn, trú tại tổ 22 phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái phản ánh: Thực hiện quyết định của UBND tỉnh Yên Bái ngày 21/6/2017 về việc mở rộng cầu Tuần Quán, gia đình ông đã chấp hành việc thu hồi đất làm nền đường giai đoạn 1 là 60m2 đất ở và 1.445,30m2 đất trồng cây lâu năm (vị trí thôn Trấn Ninh 3, xã Tân Thịnh, TP Yên Bái), bàn giao cho dự án.

“Tôi khiếu nại việc thu hồi diện tích đất để thực hiện dự án cầu Tuần Quán giai đoạn 2, mà gia đình tôi chỉ cho thi công lấy đất đắp sau đó trả lại mặt bằng cho gia đình. Ngoài ra, hội đồng giải phóng mặt bằng đền bù giai đoạn 1 là 100 nghìn đồng/m2 đất ở. Đến giai đoạn 2, tôi thấy các hộ dân bên cạnh được đền bù 750 nghìn đồng/m2 đất ở. Tôi không hiểu vì sao lại có sự chênh lệch lớn như vậy”, ông Tuấn bức xúc nói.

Ông Tuấn cho biết thêm, gia đình ông đã nhiều lần làm việc với hội đồng giải phóng mặt bằng mở rộng giai đoạn 2. Điều ông thấy bất hợp lý là việc thu hồi đất không đúng quy mô dự án, mỗi bên đường thu hồi gần 200m chiều sâu -những phần đất đó không liên quan gì đến dự án. Khi ông Tuấn thắc mắc thì không được chính quyền địa phương trả lời rõ ràng?

“Tôi mong muốn được trả lời rõ ràng về việc thu hồi đất đai, quyền lợi bồi thường, mức độ bồi thường theo đúng quy định của Nhà nước”, ông Tuấn nêu ý kiến.

Con đường cầu Tuần Quán đang dần hình thành
Con đường cầu Tuần Quán đang dần hình thành

Cùng bị thu hồi đất như gia đình ông Tuấn, bà Nguyễn Thị Bích Thìn cũng có đơn khiếu nại việc thu hồi diện tích đất mở rộng giai đoạn 2, lấy làm vị trí mỏ đất đào xúc đất để đắp ngoài phạm vi làm đường mở rộng. Bà Thìn yêu cầu dự án lấy làm mỏ đất xong trả lại diện tích đất cho gia đình.

Trong đơn của ông Ngô Xuân Đỉnh, trú tại thôn 3 Trấn Ninh, xã Tân Thịnh, TP Yên Bái lại nêu: “Thửa đất nhà ông do bố mẹ khai phá từ năm 1976 và sinh sống canh tác cho đến nay, khi tỉnh Yên Bái có dự án xây dựng cầu Tuần Quán gia đình chấp hành đúng quy định của Nhà nước để làm đường nhưng đến gia đoạn 2 mở rộng của dự án thì TP Yên Bái thu hồi của gia đình tôi cả trăm mét đất sâu vào trong. Tôi thấy không hợp lý nên nhiều lần gửi đơn lên UBND thành phố Yên Bái và các cơ quan chức năng thì cả hai văn bản trả lời đều không đúng trọng tâm và thiếu trung thực trong công tác giải phóng mặt bằng, lấy nhiều đất của dân mà không giải thích rõ ràng, công khai”.

Chị Lưu Thị Đào (xã Tân Thịnh, TP Yên Bái) chỉ cho PV thấy hơn 2000m2 đất nhà mình bị thu hồi giờ được san phẳng nằm cạnh con đường cầu Tuần Quán mà thành phố không giải thích sử dụng vào mục đích gì?
Chị Lưu Thị Đào (xã Tân Thịnh, TP Yên Bái) chỉ cho PV thấy hơn 2000m2 đất nhà mình bị thu hồi giờ được san phẳng nằm cạnh con đường cầu Tuần Quán mà thành phố không giải thích sử dụng vào mục đích gì?

Ngoài 3 hộ trên, còn có nhiều hộ gia đình khác cũng khiếu nại về nội dung tương tự, trong đó có hộ gia đình chị Lương Thị Đào sau khi bị thu hồi đất thì thấy hàng nghìn mét vuông đất của gia đình đang được san gạt bằng phẳng nằm bên cạnh tuyến đường. Bà Đào nghi ngờ mảnh đất này sẽ được sử dụng vào mục đích khác chứ không phải để thực hiện dự án mở đường.

Đã trả lời… nhưng dân không thuận

Trao với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về nội dung đơn thư trên, đại diện sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị có nhận được đơn thư của 8 hộ gia đình có đất bị thu hồi nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng tuyến KM0 – KM2 thuộc dự án xây dựng công trình cầu Tuần Quán, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Sau khi nhận được đơn của người dân, Sở GTVT đã có văn bản trả lời các hộ dân và gửi UBND TP Yên Bái, hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình cầu Tuần Quán và ban quản lý dự án công trình giao thông để xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Cũng theo vị đại diện Sở GTVT tỉnh Yên Bái cho biết, dự án xây dựng công trình cầu Tuần Quán được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt tại quyết định số 1688/QĐ-UBND ngày 31/10/2011 và phê duyệt điều chỉnh bổ sung tại QĐ số 282/QĐ-UBND ngày 25/2/2015, phù hợp quy hoạch điều chỉnh chung TP Yên Bái đến 2030.

Ngày 21/6/2017 Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái có quyết định số 1121 phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Tuần Quán với nội dung: Điều chỉnh Kim Tuyến phạm vi lý trình km 0 Km 1 + 232,30m về bên trái tuyến từ 0 - 67m. Phạm vi nút giao với đường Âu Cơ đến nút giao với đường Yên Bái Văn Tiến, lý trình Km0 - Km2, cụ thể: bề rộng nền đường bằng 50m (trong đó bề rộng mặt đường là 21m; bề rộng dải phân cách là 9m; bề rộng vỉa hè là 20m).

Thực hiện quyết định trên, chủ đầu tư (Sở GTVT tỉnh Yên Bái) đã tổ chức lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh, bổ sung và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Ngày 29/8/2017 Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có quyết định số 1508/QĐ- UBND ngày 29/8/2017 về việc phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán điều chỉnh bổ sung công trình Tuần Quán, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Trên cơ sở hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh bổ sung được phê duyệt, chủ đầu tư đã tổ chức cắm cọc giải phóng mặt bằng, đo đạc bản đồ địa chính, thu hồi đất và phối hợp với các bên liên quan để thực hiện công tác thu hồi đất bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công.

Tiếp đến, ngày 19/4, trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Trần Mạnh Kiên – Phó phòng Tài nguyên môi trường TP Yên Bái (người được ủy quyền cung cấp thông tin cho báo chí) cho biết: UBND TP Yên Bái đã có các văn bản trả lời thắc mắc, kiến nghị của người dân về việc mở rộng đường cầu Tuần Quán TP Yên Bái. Nếu các hộ dân thấy vẫn không thỏa đáng thì có thể kiến nghị lên tỉnh hoặc khởi kiện ra tòa.

Tuy nhiên, theo các hộ dân cho biết, sau khi nhận được văn bản trả lời của Sở GTVT tỉnh Yên Bái và UBND TP Yên Bái, nhiều hộ dân … không đồng tình với ý kiến trả lời trên. Đa số người dân cho rằng văn bản trả lời chung chung, không đúng trọng tâm, đùn đẩy trách nhiệm.

Đại diện các hộ dân lập luận, khi làm đường cầu Tuần Quán, UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt chi tiết từng mét đường và được công khai rõ ràng. Trong khi Sở GTVT tỉnh Yên Bái và UBND TP Yên Bái lấy thừa ra hàng trăm mét chiều sâu (đã trừ phần làm đường); đất để đào cải khe hoàn trả dòng chảy của suối thì lại không trả lời rõ, chỉ trả lời theo thiết kế đã được phê duyệt. Ngoài ra phần đất lấy thực hiện dự án giai đoạn 1 nhưng không vào tuyến đường cũng không trả lời cho người dân biết đất đó dùng để làm gì, người dân có được trả lại hay không?

Việc đền bù giải phóng mặt bằng cũng “mập mờ” không rõ ràng, mỗi lúc áp giá một kiểu, hai thửa đất cạnh nhau nhưng được đền bù mức tiền chênh nhau rất lớn; Áp giá theo quy định từ năm 2015....? Việc thi công giải phóng mặt bằng cả tuyến đường lớn như vậy nhưng chủ đầu tư không cắm nổi cái biển thông báo thi công thực hiện dự án theo đúng quy định khiến người dân càng thêm nghi ngờ, bức xúc khiếu kiện.

Anh Ngô Xuân Đỉnh chia sẻ những bức xúc, lo lắng cho tương lai của đại gia đình 13 nhân khẩu sau khi bị thu hồi đất
Anh Ngô Xuân Đỉnh chia sẻ những bức xúc, lo lắng cho tương lai của đại gia đình 13 nhân khẩu sau khi bị thu hồi đất

“3 anh em chúng tôi theo bố mẹ lên đây khai hoang lập nghiệp từ năm 1974. Đến nay chúng tôi đã lập gia đình và được bố mẹ chia cho mỗi anh em hơn 7000m2 đất nông nghiệp, trong đó có cả đất ở. Cuộc sống của vợ chồng, con cái chỉ trông vào cây trồng, vậy nuôi, tăng gia trên diện tích được chia. Nay UBND TP Yên Bái thu hồi hết, không bố trí tái định cư cho chúng tôi, bắt chúng tôi phải nộp tiền mua suất tái định cư. Mua đất xong, chúng tôi không còn tiền làm nhà. Vì thế, 3 gia đình với 13 nhân khẩu bây giờ không có đất ở, không có tư liệu sản xuất, không biết đi đâu về đâu, làm gì để sinh sống", anh Đỉnh lo lắng nói.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng thanh kiểm tra toàn diện dự án, giải quyết kiến nghị của người dân thấu tình đạt lý; có văn bản trả lời để báo Tuổi trẻ Thủ đô thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm

TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động Bạn đọc

TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động

TTTĐ - Theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, trên địa bàn thành phố hiện có 27 bến, bãi đề xuất được tiếp tục hoạt động; 24 bến, bãi phải chấm dứt hoạt động và 4 bến, bãi không phù hợp quy hoạch.
Người dân cho rằng mức bồi thường bò sữa bị chết chưa thỏa đáng Bảo vệ người tiêu dùng

Người dân cho rằng mức bồi thường bò sữa bị chết chưa thỏa đáng

TTTĐ - Đa số người nuôi bò sữa tại tỉnh Lâm Đồng bị thiệt hại do tiêm vắc xin VDNC Navet-LpVac, không đồng ý mức bồi thường theo cách tính ký xác bò của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương Navetco (Công ty Navetco) đưa ra.
Phường Vĩnh Tuy không xử lý công trình xây dựng trái phép Bạn đọc

Phường Vĩnh Tuy không xử lý công trình xây dựng trái phép

TTTĐ - Một công trình xây dựng trái phép, có dấu hiệu lấn chiếm đất nhưng UBND phường Vĩnh Tuy không lập hồ sơ xử lý khiến người dân khiếu kiện kéo dài.
UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo xác minh công trình nhà yến "khủng" Đường dây nóng

UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo xác minh công trình nhà yến "khủng"

TTTĐ - Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành kiểm tra, xác minh những nội dung mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh liên quan loạt công trình nhà yến, nhà điều hành "khủng" được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà.
Hải Phòng: Golden Joy Hotel & Apartment hoạt động khi chưa có đủ giấy tờ về kinh doanh dịch vụ lưu trú Đường dây nóng

Hải Phòng: Golden Joy Hotel & Apartment hoạt động khi chưa có đủ giấy tờ về kinh doanh dịch vụ lưu trú

TTTĐ - Cơ sở kinh doanh Golden Joy Hotel & Apartment (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) hoạt động khi chưa được cấp đủ giấy tờ về kinh doanh dịch vụ lưu trú.
Kon Tum: Nhà yến xây trái phép cho tồn tại vì "công trình nhỏ" Bạn đọc

Kon Tum: Nhà yến xây trái phép cho tồn tại vì "công trình nhỏ"

TTTĐ – Một loạt công trình nhà yến, nhà điều hành khá đồ sộ được xây dựng trái phép tại xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) được chính quyền địa phương cho phép tồn tại với lý do “diện tích nhỏ, công trình xây dựng phục vụ trực tiếp cho hoạt động chăn nuôi trên đất nông nghiệp”.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Đường dây nóng

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Xem thêm