Tag

Lâm Đồng: Vụ bò sữa chết hàng loạt, 129 hộ chấp nhận bồi thường

Bạn đọc 19/10/2024 23:21
aa
TTTĐ – Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) tỉnh Lâm Đồng, đến nay đã có 129 hộ chăn nuôi bò sữa chấp nhận mức thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ bò chết, bò bệnh mà Công ty Navetco đưa ra.
Lâm Đồng: 4 huyện, thành phố xuất hiện bò sữa mắc bệnh tiêu chảy Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Người dân cho rằng mức bồi thường bò sữa bị chết chưa thỏa đáng
Đã có 129 hộ chăn nuôi bò sữa chấp nhận mức thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ bò chết, bò bệnh mà Công ty Navetco đưa ra
Đã có 129 hộ chăn nuôi bò sữa chấp nhận mức thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ bò chết, bò bệnh mà Công ty Navetco đưa ra

Ngày 18/10, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lâm Đồng thông tin, lũy kế đến ngày 26/9, toàn tỉnh có 7.375 con bò sữa mắc bệnh, trong đó có 547 con chết, 584 con bị sảy thai của hơn 350 hộ chăn nuôi.

Thống kê từ ngày 27/9-15/10, toàn tỉnh Lâm Đồng ghi nhận thêm 23 bò sữa bị chết, số lượng bò này được cơ quan chức năng lấy mẫu gửi xét nghiệm để xác định bệnh. Kết quả có 8/21 mẫu dương tính với vi rút gây bệnh tiêu chảy, còn 2 mẫu chưa có kết quả xét nghiệm.

Hiện Công ty Cổ phần thuốc thú y Trung ương Navetco (Công ty Navetco) vẫn đang tiếp tục đến từng hộ chăn nuôi bò sữa bị thiệt hại do tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục do công ty này cung cấp để thỏa thuận bồi thường.

Ông Vũ Đình Cường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lâm Đồng (Ảnh CTV)
Ông Vũ Đình Cường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lâm Đồng (Ảnh CTV)

Ông Vũ Đình Cường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ cho những người nuôi bò bị bệnh và bị chết ở xã Quảng Lập (huyện Đơn Dương) khoảng 1,4 tỷ đồng và ở xã Đạ Ròn là 8 tỷ đồng. Đến nay, Công ty Navetco đã chuyển 50% số tiền trên đến các hộ chăn nuôi.

Theo đó, từ ngày 14/10 Công ty Navetco bắt đầu cùng với UBND các xã có bò bị bệnh, bò chết để tiến hành thương thảo cụ thể. Kết quả tới ngày 17/10, các bên đã hoàn thành hồ sơ của 129 hộ đồng ý mức bồi thường trong tổng số 350 hộ có bò bệnh, chết.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lâm Đồng về cơ bản các hộ dân khi thương thảo cũng chia sẻ thiệt hại với công ty và đề nghị sớm thực hiện chi trả để tiếp tục khôi phục sản xuất.

vẫn còn nhiều hộ dân chưa thống nhất với mức bồi thường do Công ty Navetco đưa ra (Ảnh CTV)
Vẫn còn nhiều hộ dân chưa thống nhất với mức bồi thường do Công ty Navetco đưa ra (Ảnh CTV)

Đối với trách nhiệm của ngành chức năng trong vụ việc trên, Chi cục Chăn nuôi thú y và Thuỷ sản, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT là bên A thực hiện mua sắm, cấp phát vaccine cho các địa phương triển khai tiêm phòng. Còn Công ty Navetco là bên B, thực hiện cung ứng vaccine tiêm phòng miễn phí cho người chăn nuôi.

Để người chăn nuôi kịp thời khôi phục sản xuất, ngày 11/10 Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi các địa phương tiến hành rà soát tổng hợp thiệt hại tổ chức cho Công ty Navetco thỏa thuận với dân.

Đồng thời, yêu cầu Công ty Navetco thực hiện bồi thường ngay khi có sự đồng ý thỏa thuận của người dân và có đầy đủ hồ sơ, không chờ việc tổng hợp hết các hộ trong thôn, trong xã. Các đơn giá, mức giá là việc thỏa thuận giữa phía Công ty Navetco và người chăn nuôi.

Được biết, cho đến thời điểm này, vẫn còn nhiều hộ dân chưa thống nhất với mức bồi thường do Công ty Navetco đưa ra.

Cụ thể, các hộ này không đồng ý với nội dung những con bò chết trước ngày 8/8 dù đã có xác nhận của địa phương, nhưng doanh nghiệp chỉ bồi thường từ 7-10 triệu đồng/con. Các hộ có bò chết yêu cầu phải bồi thường như những con bò chết sau ngày 8/8/2024.

Đọc thêm

Hải Dương: Đầu tư hơn 345 tỷ đồng làm đường gom dọc quốc lộ 5 Bạn đọc

Hải Dương: Đầu tư hơn 345 tỷ đồng làm đường gom dọc quốc lộ 5

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường gom quốc lộ 5 qua huyện Cẩm Giàng với dự kiến tổng mức đầu tư hơn 345 tỷ đồng.
Hải Dương: Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình Đường dây nóng

Hải Dương: Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương trong thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình.
TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động Bạn đọc

TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động

TTTĐ - Theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, trên địa bàn thành phố hiện có 27 bến, bãi đề xuất được tiếp tục hoạt động; 24 bến, bãi phải chấm dứt hoạt động và 4 bến, bãi không phù hợp quy hoạch.
Phường Vĩnh Tuy không xử lý công trình xây dựng trái phép Bạn đọc

Phường Vĩnh Tuy không xử lý công trình xây dựng trái phép

TTTĐ - Một công trình xây dựng trái phép, có dấu hiệu lấn chiếm đất nhưng UBND phường Vĩnh Tuy không lập hồ sơ xử lý khiến người dân khiếu kiện kéo dài.
UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo xác minh công trình nhà yến "khủng" Đường dây nóng

UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo xác minh công trình nhà yến "khủng"

TTTĐ - Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành kiểm tra, xác minh những nội dung mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh liên quan loạt công trình nhà yến, nhà điều hành "khủng" được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà.
Hải Phòng: Golden Joy Hotel & Apartment hoạt động khi chưa có đủ giấy tờ về kinh doanh dịch vụ lưu trú Đường dây nóng

Hải Phòng: Golden Joy Hotel & Apartment hoạt động khi chưa có đủ giấy tờ về kinh doanh dịch vụ lưu trú

TTTĐ - Cơ sở kinh doanh Golden Joy Hotel & Apartment (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) hoạt động khi chưa được cấp đủ giấy tờ về kinh doanh dịch vụ lưu trú.
Kon Tum: Nhà yến xây trái phép cho tồn tại vì "công trình nhỏ" Bạn đọc

Kon Tum: Nhà yến xây trái phép cho tồn tại vì "công trình nhỏ"

TTTĐ – Một loạt công trình nhà yến, nhà điều hành khá đồ sộ được xây dựng trái phép tại xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) được chính quyền địa phương cho phép tồn tại với lý do “diện tích nhỏ, công trình xây dựng phục vụ trực tiếp cho hoạt động chăn nuôi trên đất nông nghiệp”.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Đường dây nóng

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Xem thêm