Tag

Tổng công ty Thăng Long lại "gian dối" tại gói thầu ở Bắc Ninh?

Đường dây nóng 22/10/2024 17:00
aa
TTTĐ - Vinaconex, CC1, Tổng công ty Thăng Long bị loại khỏi gói thầu tại Dự án Đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương vì làm giả hồ sơ dự thầu?
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Luật Đấu thầu Hải Dương: Tìm nhà đầu tư cho dự án khu đô thị trên 974 tỷ đồng

Dự án cầu Kênh Vàng được coi là biểu tượng cho sự phát triển và kết nối giữa hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương. Dự án do Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh (Sở Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài tuyến khoảng 13,4km và tổng mức đầu tư 2.182 tỷ đồng. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Tổng công ty Thăng Long lại
Dự án đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương có chiều dài tuyến khoảng 13,4km do Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh (Sở Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư

Dự án bao gồm cầu Kênh Vàng dài 740 m và đường dẫn hai đầu cầu dài 12,6 km. Cầu được thiết kế với quy mô vĩnh cửu, bảo đảm khả năng lưu thông và vận chuyển hàng hóa thuận lợi giữa hai tỉnh. Cầu Kênh Vàng bắc qua sông Thái Bình, nối 2 huyện Lương Tài (Bắc Ninh) và Nam Sách (Hải Dương).

Ngày 9/9, Ban Quản lý dự án (QLDA) Xây dựng giao thông Bắc Ninh ra quyết định công bố kết quả chọn nhà thầu gói xây lắp số 14: Xây dựng cầu Kênh Vàng và đoạn tuyến từ điểm đầu dự án Km0 + 00 đến Km6 + 625,44 (thuộc địa phận huyện Gia Bình, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh và huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương).

Theo đó, nhà thầu trúng thầu là liên danh gồm 4 doanh nghiệp: Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng HPT - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng - Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam.

Gói thầu có giá dự toán 977.719.142.000 đồng, giá trúng thầu của liên danh là 938.330.451.000 đồng. Thời gian thực hiện trong 890 ngày.

Tại gói thầu này có 8 nhà thầu tham dự, 7 nhà thầu bị loại bao gồm các "ông lớn" trong lĩnh vực xây lắp.

Vinaconex, CC1, Tổng công ty Thăng Long đồng loạt làm giả hồ sơ?

Được biết, đơn vị tư vấn đánh giá của của gói thầu này là Công ty CP CFTD Sáng tạo. Tổ chuyên gia chấm thầu gói này gồm 5 người và 2 nhân sự hỗ trợ, tổ trưởng là ông Nguyễn Mạnh Tài.

Tại Báo cáo đánh giá E-HSDT công bố ngày 5/9 của Công ty CP CFTD Sáng tạo gửi về Ban QLDA Xây dựng giao thông Bắc Ninh đã thể hiện rõ có nhiều nhà thầu bị loại vì có dấu hiệu làm giả thông tin trong hồ sơ đấu thầu.

Tổng công ty Thăng Long lại
Tổng công ty Thăng Long lại "gian dối" tại gói thầu ở Bắc Ninh?

Cụ thể, tại Liên danh gói 14 cầu Kênh Vàng (vn3000435260), Tổng công ty Thăng Long - CTCP kê khai nhân sự Phan Trọng Dũng, Nguyễn Ngọc Tuấn cho vị trí cán bộ trắc đạc. Tuy nhiên trong văn bản xác nhận, trường Đại học Mỏ - Địa chất đều khẳng định những người này không được cấp bằng tốt nghiệp tại trường như tài liệu nhà thầu cung cấp.

Đối với Liên danh nhà thầu gói thầu số 14 (vn0100105616), thành viên liên danh là Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) kê khai, cung cấp thông tin nhân sự Lê Xuân Thắng cho vị trí cán bộ trắc đạc.

Tại văn bản số 647/MĐC-ĐTĐH ngày 4/9/2024 của Đại học Mỏ - Địa chất cho thấy nhân sự Lê Xuân Thắng không được cấp bằng tốt nghiệp "Kỹ sư kỹ thuật trắc địa - bản đồ" tại trường này.

Cũng như 2 "ông lớn" trong lĩnh vực xây lắp trên, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) bị tổ chuyên gia phát hiện có vấn đề khi kê khai bằng cấp nhân sự chủ chốt. Nhà thầu này góp mặt trong Liên danh gói thầu số 14 (vn0301429113) cùng với Công ty CP Xây dựng hạ tầng Đại Phong.

Báo cáo chỉ rõ, nhân sự Nguyễn Thanh Tú tại vị trí cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công cầu của (CC1) không được cấp bằng tốt nghiệp "Kỹ sư xây dựng cầu - đường bộ" tại trường Đại học Giao thông vận tải. Nội dung này được xác nhận tại văn bản của trường Đại học Giao thông vận tải ngày 4/9/2024

Đáng chú ý, vẫn là (CC1) kê khai nhân sự Lê Văn Tuấn cho vị trí cán bộ trắc đạc. Tuy nhiên, văn bản số 647/MĐC - ĐTĐH của trường Đại học Mỏ - Địa chất cho biết người này không được cấp bằng tốt nghiệp "Kỹ sư kỹ thuật trắc địa" tại trường như tài liệu nhà thầu cung cấp.

Tổ chuyên gia chỉ rõ, (CC1) kê khai 2 nhân sự cho các vị trí chủ chốt nhưng đều không có bằng cấp như tài liệu nhà thầu cung cấp

Tổng công ty Thăng Long lại
Tổng công ty Thăng Long lại "gian dối" tại gói thầu ở Bắc Ninh?

Tại gói thầu này, tổ chuyên gia còn phát hiện một số nhân sự của nhà thầu khác không có bằng cấp như tài liệu kê khai trong E-HSDT.

Cụ thể tại Liên danh cầu Kênh Vàng, Công ty CP Nhân Bình kê khai nhân sự Đinh Quang Hưng cho vị trí Chỉ huy trưởng. Văn bản của Đại học Giao thông vận tải xác nhận người này không được cấp bằng tốt nghiệp Kỹ sư xây dựng cầu - đường tại trường như tài liệu nhà thầu cung cấp.

Công ty Nhân Bình còn kê khai nhân sự Vũ Văn Triệu cho vị trí cán bộ trắc đạc, tuy nhiên Đại học Mỏ - Địa chất đã có văn bản cho biết người này không được cấp bằng tốt nghiệp Kỹ sư kỹ thuật trắc địa - bản đồ tại trường như tài liệu nhà thầu cung cấp.

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 như sau:

Các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu

...

4. Gian lận bao gồm các hành vi sau đây:

a) Làm giả hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu;

b) Cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, không khách quan trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư kinh doanh, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất nhằm làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

...

Theo đó, hành vi làm giả thông tin trong hồ sơ đấu thầu là một trong những hành vi gian lận trong hoạt động đấu thầu. Đồng thời, đây cũng làm hành vi bị nghiêm cấm tuyệt đối trong hoạt động đấu thầu. Khi phát hiện hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Nghị định 122/2021/NĐ-CP về xử phạt đối với các hành vi vi phạm các điều cấm trong đấu thầu như sau:

Vi phạm các điều cấm trong đấu thầu

Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau mà không phải là tội phạm theo quy định tại Điều 222 Bộ luật Hình sự:

1. Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

2. Thông thầu.

3. Gian lận trong đấu thầu.

4. Cản trở hoạt động đấu thầu.

5. Vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu.

6. Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn đến nợ đọng vốn của nhà thầu.

7. Chuyển nhượng thầu trái phép.

Đọc thêm

Hải Dương: Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình Đường dây nóng

Hải Dương: Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương trong thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình.
TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động Bạn đọc

TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động

TTTĐ - Theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, trên địa bàn thành phố hiện có 27 bến, bãi đề xuất được tiếp tục hoạt động; 24 bến, bãi phải chấm dứt hoạt động và 4 bến, bãi không phù hợp quy hoạch.
Phường Vĩnh Tuy không xử lý công trình xây dựng trái phép Bạn đọc

Phường Vĩnh Tuy không xử lý công trình xây dựng trái phép

TTTĐ - Một công trình xây dựng trái phép, có dấu hiệu lấn chiếm đất nhưng UBND phường Vĩnh Tuy không lập hồ sơ xử lý khiến người dân khiếu kiện kéo dài.
UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo xác minh công trình nhà yến "khủng" Đường dây nóng

UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo xác minh công trình nhà yến "khủng"

TTTĐ - Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành kiểm tra, xác minh những nội dung mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh liên quan loạt công trình nhà yến, nhà điều hành "khủng" được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà.
Hải Phòng: Golden Joy Hotel & Apartment hoạt động khi chưa có đủ giấy tờ về kinh doanh dịch vụ lưu trú Đường dây nóng

Hải Phòng: Golden Joy Hotel & Apartment hoạt động khi chưa có đủ giấy tờ về kinh doanh dịch vụ lưu trú

TTTĐ - Cơ sở kinh doanh Golden Joy Hotel & Apartment (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) hoạt động khi chưa được cấp đủ giấy tờ về kinh doanh dịch vụ lưu trú.
Kon Tum: Nhà yến xây trái phép cho tồn tại vì "công trình nhỏ" Bạn đọc

Kon Tum: Nhà yến xây trái phép cho tồn tại vì "công trình nhỏ"

TTTĐ – Một loạt công trình nhà yến, nhà điều hành khá đồ sộ được xây dựng trái phép tại xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) được chính quyền địa phương cho phép tồn tại với lý do “diện tích nhỏ, công trình xây dựng phục vụ trực tiếp cho hoạt động chăn nuôi trên đất nông nghiệp”.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Đường dây nóng

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Xem thêm