Tag

Việt Nam "khát" nhân lực chăm sóc sức khỏe

Tin Y tế 30/07/2024 17:07
aa
TTTĐ - Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) đón tiếp phái đoàn Giáo dục và Đào tạo Nghề (VET) Australia đã tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Đào tạo nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe chất lượng cao”.
Giúp trẻ xây dựng ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng Vinamilk cùng đội ngũ điều dưỡng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe

Theo Bộ Y tế, mỗi năm, Việt Nam đào tạo 13.000 sinh viên khối ngành sức khỏe. Trong khi đó, để đạt được mục tiêu của Chính phủ đề ra, tầm nhìn đến năm 2050 đạt 35 bác sĩ, 4,5 dược sĩ và 90 điều dưỡng trên 10.000 dân, Việt Nam sẽ cần 20.000 sinh viên.

Tại tọa đàm, các chuyên gia cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trong khu vực và trên thế giới.

Các chuyên gia trao đổi tại tọa đàm
Các chuyên gia trao đổi tại tọa đàm

Đến năm 2036, Việt Nam bước vào thời kỳ dân số già, quá trình quá độ già hóa dân số đến dân số già của Việt Nam ngắn hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Theo Báo cáo Nghiên cứu thị trường các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ở Việt Nam của VCCI, nhu cầu của thị trường dịch vụ cho người cao tuổi rất triển vọng với 20 triệu “khách hàng tiềm năng” vào năm 2035.

Thực tế cũng cho thấy, có khoảng 80% người cao tuổi Việt Nam cần hỗ trợ trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Báo cáo cũng cho biết, 36% người cao tuổi và gia đình sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Để đạt được mục tiêu của Chính phủ đề ra, tầm nhìn đến năm 2050 đạt 35 bác sĩ, 4,5 dược sĩ và 90 điều dưỡng trên 10.000 dân, Việt Nam sẽ cần 20.000 sinh viên mới tốt nghiệp mỗi năm.

Theo Bộ Y tế, quy mô đào tạo khối ngành sức khỏe trên cả nước hiện nay là 13.000 sinh viên mỗi năm, đặt ra thách thức cho Việt Nam về việc cải thiện sự thiếu hụt nguồn nhân lực, đồng thời đảm bảo chất lượng đồng đều đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao trong thời kỳ mới.

Ngài Andrew Goledzinowski – Đại sứ Australia tại Việt Nam
Ông Andrew Goledzinowski – Đại sứ Australia tại Việt Nam

Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ: Hợp tác giáo dục là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Australia trong hơn 50 năm qua.

Tháng 3/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam – Australia lên Đối tác Chiến lược Toàn diện thể hiện cam kết hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam thông qua thúc đẩy hợp tác giáo dục nghề.

Hệ thống Giáo dục và Đào tạo Nghề (VET) của Australia được đánh giá cao trên toàn thế giới. Sinh viên tốt nghiệp các chương trình đào tạo nghề Australia được trang bị kiến thức và kỹ năng thực tiễn để có thể sẵn sàng làm việc và đáp ứng tốt những yêu cầu của thị trường lao động.

Chuyên môn đào tạo nghề của Australia đã hỗ trợ nhiều nền kinh tế đang phát triển trong hơn ba thập kỷ qua. Các cơ sở đào tạo nghề của Australia có đầy đủ năng lực và kinh nghiệm giúp Việt Nam cải thiện tình trạng thiếu hụt nguồn nhân sự chất lượng tại các cơ sở y tế và chăm sóc sức khỏe trọng yếu.

Đại sứ Australia tại Việt Nam nhấn mạnh: Chuyến thăm của phái đoàn giáo dục Australia gồm đại diện từ 8 cơ sở đào tạo nghề hàng đầu của Australia đã tìm hiểu các cơ hội tiềm năng của thị trường chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đang bùng nổ tại Việt Nam, cũng như chia sẻ với đối tác Việt Nam về năng lực đào tạo của Australia đáp ứng các nhu cầu thị trường hiện tại.

Đọc thêm

Hà Nội: Lên phương án tạm thời cho các cơ sở y tế vùng trũng Tin Y tế

Hà Nội: Lên phương án tạm thời cho các cơ sở y tế vùng trũng

TTTĐ - Ngày 7/9, Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn số 1 của Sở Y tế do Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống cơn bão số 3 (bão Yagi) tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ.
Xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân Sức khỏe

Xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân

TTTĐ - Từ ngày 19 - 30/8/2024, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố với số tiền 254 triệu đồng.
Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ Tin Y tế

Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã đi kiểm tra công tác phòng chống bệnh đầu mùa khỉ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Cứu sống bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg Sức khỏe

Cứu sống bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg

TTTĐ - Các bác sỹ khoa Ngoại Vú – Phụ khoa, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7 kg.
Xây dựng mạng lưới cộng tác viên có năng lực và tâm huyết với công tác dân số Tin Y tế

Xây dựng mạng lưới cộng tác viên có năng lực và tâm huyết với công tác dân số

TTTĐ - Trong 8 tháng của năm 2024, Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã tổ chức 4 lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ dân số - y tế tại cơ sở, thu hút gần 200 lượt người tham dự.
Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 23/8 đến ngày 30/8), toàn thành phố ghi nhận 265 ca mắc sốt xuất huyết; 34 ca mắc tay chân miệng; 2 ca ho gà.
Nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe toàn dân Tin Y tế

Nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe toàn dân

TTTĐ - Nhờ có mạng lưới y tế cơ sở rộng khắp, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu trên địa bàn Thủ đô cơ bản được triển khai có hiệu quả, sâu rộng như: Tiêm chủng mở rộng, phòng, chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình, khám, chữa bệnh thông thường, truyền thông giáo dục sức khỏe...
Nâng cao kỹ năng thống kê chuyên ngành dân số năm 2024 Tin Y tế

Nâng cao kỹ năng thống kê chuyên ngành dân số năm 2024

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) quận Nam Từ Liêm tổ chức 10 lớp tập huấn về ghi chép thông tin ban đầu và báo cáo thống kê chuyên ngành dân số theo Thông tư số 01/2022/TT/BYT ngày 10/1/2022 của Bộ Y tế.
Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024 Tin Y tế

Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Sáng 30/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” và biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Bảo đảm công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 2/9 Tin Y tế

Bảo đảm công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 2/9

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1419/KCB-QLCL&CĐT về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024.
Xem thêm