Tag

Bộ Y tế lên phương án công tác y tế ứng phó trong bão số 3

Tin Y tế 06/09/2024 18:47
aa
TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (tên quốc tế là Yagi), ngày 6/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Bộ Y tế) đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tiếp và trực tuyến với ngành Y tế 28 tỉnh, thành phố trong vùng ảnh hưởng của bão, mưa lũ.
Tập trung phòng ngừa, ứng phó bão số 3 với tinh thần cao nhất Ngành Thông tin và Truyền thông chủ động ứng phó bão số 3 Đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 3 Xử lý nước và vệ sinh môi trường ứng phó bão số 3

Không gián đoạn công tác khám chữa bệnh trong mùa mưa bão

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đặc biệt lưu ý ảnh hưởng của bão số 3 rất rộng, sức gió mạnh và hoàn lưu bão có thể gây ra lũ ống, lũ quyét, sạt lở đất.

Do đó, Thứ trưởng đề nghị ngành Y tế các tỉnh, thành tham dự cuộc họp báo cáo các phương án ứng phó với mưa bão số 3 về công tác y tế.

Bộ Y tế họp khẩn với y tế 28 tỉnh, thành yêu cầu đảm bảo cấp cứu, khám chữa bệnh trong bão số 3
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại cuộc họp khẩn (Ảnh: Bộ Y tế)

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: "Làm sao chúng ta đảm bảo phục vụ xuyên suốt, không gián đoạn công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân trong mưa bão; nhanh chóng, chủ động phòng chống dịch, vệ sinh môi trường... sau mưa bão".

Báo cáo của các địa phương tại cuộc họp cho thấy, cơ bản đến thời điểm này thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Y tế và lãnh đạo tỉnh, thành phố, ngành Y tế đều đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo chuẩn bị cơ số thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, phân công cán bộ trực 24/24h để đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh, cấp cứu của Nhân dân; đồng thời lên phương án phòng chống dịch, vệ sinh môi trường theo các tình huống cụ thể.

Sở Y tế Hà Nội có Công văn khẩn số 278/SYT-NVY về việc triển khai công tác phòng chống lụt bão cơ bão số 3 gửi Giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Cùng với đó, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Thủ đô đảm bảo sẵn sàng nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn; đảm bảo trực ban, trực cấp cứu 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu nạn nhân bị ảnh hưởng của mưa, bão.

Các đội cấp cứu cơ động luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị báo cáo kịp thời mọi diễn biến thất thường về Sở Y tế qua số điện thoại đường dây nóng 0967981616 và phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế.

Quảng Ninh đã thành lập các đội y tế cơ động sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Tại Hải Phòng, ngành Y tế đã có các văn bản chỉ đạo đảm bảo công tác y tế, phối hợp tìm kiếm cứu nạn trong mưa bão.

Tại Nam Định, ngành Y tế đã lên các phương án cụ thể, đảm bảo an toàn các cơ sở y tế, người bệnh, xử lý môi trường sau bão;

Tỉnh Cao Bằng căn cứ vào thực tiễn dự kiến di chuyển 1 trạm y tế để tránh sạt lở; chuẩn bị sẵn thuốc, vật tư, hóa chất sẵn sàng phục vụ cấp cứu...

Ngành Y tế Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng các tình huống đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu theo phương châm 4 tại chỗ...

Các đội cấp cứu ngoại viện đã sẵn sàng chi viện khi cần

Tại cuộc họp đại diện lãnh đạo một số bệnh viện Trung ương trên địa bàn Hà Nội như Bạch Mai, Việt Đức đã lên các phương án, tình huống ứng phó với mưa bão, chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu. Trong đó, Bệnh viện Việt Đức đã lập 4 - 5 đội cấp cứu cơ động để hỗ trợ các bệnh viện, địa phương khi có nhu cầu.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai đã yêu cầu các khoa phòng, đặc biệt là Trung tâm cấp cứu A9 chuẩn bị sẵn nhân lực, thuốc, vật tư phục vụ cấp cứu. Đồng thời, bệnh viện đã lập các tổ cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu khi cần.

Bộ Y tế họp khẩn với y tế 28 tỉnh, thành yêu cầu đảm bảo cấp cứu, khám chữa bệnh trong bão số 3

Bộ Y tế họp khẩn trực tuyến với ngành Y tế 28 tỉnh, thành yêu cầu đảm bảo cấp cứu, khám chữa bệnh trong bão số 3

Tại cuộc họp, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã đề nghị ngành Y tế các tỉnh, bệnh viện thuộc Bộ trong vùng ảnh hưởng bão cần chủ động sơ tán người bệnh và các trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ người bệnh tới các tòa nhà kiên cố có khả năng chịu được tác động mạnh của bão; chuyển người bệnh nặng, phương tiện máy thở lên tầng cao, tránh ngập lụt...

Cục Y tế dự phòng đề nghị ngành Y tế các địa phương lên các phương án phòng chống dịch sau mưa lũ, lưu ý các dịch bệnh sởi, đau mắt đỏ, nước ăn chân, tiêu chảy...

Cục Môi trường Y tế đề nghị các địa phương chuẩn bị hóa chất, lên phương án chủ động về vệ sinh môi trường sau bão lũ...

Sau khi lắng nghe các đơn vị liên quan, ngành Y tế các địa phương báo cáo chi tiết phương án về đảm bảo y tế ứng phó với bão số 3, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các đơn vị tỉnh, thành theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa bão để có những ứng phó kịp thời.

Đồng thời, các địa phương thực hiện các chỉ đạo về khám chữa bệnh, vệ sinh phòng chống dịch, đảm bảo công tác y tế trong mưa lũ của Bộ Y tế, trong đó đặc biệt lưu ý chuẩn bị về nhân lực trực 24/24h, thuốc, vật tư, hóa chất... phương tiện, máy móc phục vụ khám chữa bệnh, điều trị bệnh nhân.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu ngành Y tế các tỉnh ra soát ngay các kế hoạch, phương án đáp ứng về y tế (khám chữa bệnh, phòng chống dịch... vệ sinh môi trường) trong và sau bão, mưa lũ; lưu ý các cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo an toàn người bệnh.

Cùng với đó, các bệnh viện trực thuộc Bộ, Viện Y học Biển các địa phương phải rà soát ngay các đội cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng ứng cứu tuyến dưới.

Ngoài ra, các bệnh viện khác trực thuộc Bộ như Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu Nghị... chuẩn bị sẵn đội cấp cứu cơ động để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới, bệnh viện khác khi có điều động.

Đọc thêm

Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ Sức khỏe

Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6 đến 13/9), toàn thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, 52 ca mắc tay chân miệng, 1 ca sởi.
Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ Tin Y tế

Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ

TTTĐ - Quận Nam Từ Liêm ra quân tổng vệ sinh môi trường tại 10/10 phường trên địa bàn sau ảnh hưởng của bão số 3.
Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ Sức khỏe

Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ

TTTĐ - Sau khi lũ rút, cùng với các lực lượng khác, ngành Y tế tỉnh Yên Bái nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Các cơ sở y tế tổng vệ sinh môi trường sau mưa bão Tin Y tế

Các cơ sở y tế tổng vệ sinh môi trường sau mưa bão

TTTĐ - Sở Y tế đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo thực hiện công tác tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Trao quà hỗ trợ các đơn vị y tế ảnh hưởng bão số 3 Tin Y tế

Trao quà hỗ trợ các đơn vị y tế ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Ngày 13/9, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ một số đơn vị y tế trong ngành bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra.
Dọn dẹp khu vực bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mưa lũ Tin Y tế

Dọn dẹp khu vực bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mưa lũ

TTTĐ - Ngập lụt ở một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã dấu hiệu nước rút dần. Người dân đang bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, trong đó đặc biệt lưu ý dọn dẹp vệ sinh các khu bếp, khu chế biến thức ăn, phòng tránh các bệnh về đường tiêu hoá dễ xảy ra sau mưa lũ.
Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ Tin Y tế

Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ khó khăn và đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe cho người dân vùng lũ, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec sẽ tiến hành tiêm chủng miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ.
Phun hóa chất Cloramin B, vệ sinh môi trường diện rộng Tin Y tế

Phun hóa chất Cloramin B, vệ sinh môi trường diện rộng

TTTĐ - Để chuẩn bị sẵn sàng đón người dân trở về nhà sau khi phải di dời do mưa bão và đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau bão, Trung tâm Y tế quận Ba Đình tiến hành phun khử khuẩn, tổng vệ sinh môi trường tại các điểm nước rút và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường Phúc Xá.
Đảm bảo nhân lực khám chữa bệnh, thường trực Tin Y tế

Đảm bảo nhân lực khám chữa bệnh, thường trực

Khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Thanh Oai đã chủ động công tác vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế và sẵn sàng công tác ứng trực, khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.
Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ Tin Y tế

Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ

TTTĐ - Ngày 12/9, Bộ Y tế đã có văn bản số 5400/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường trong và sau mưa lũ và ngập lụt.
Xem thêm