Tag

Giúp trẻ xây dựng ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng

Tin Y tế 10/06/2024 17:05
aa
TTTĐ - Vừa qua, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, First News - Trí Việt đã tổ chức buổi giao lưu với chủ đề: “Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em - Những bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ em và các mốc thời gian quan trọng để thăm khám, chữa trị".
Triển vọng phát triển ngành chăm sóc sức khỏe răng miệng Cấp cứu bệnh nhân nhiễm trùng răng miệng, nguy cơ tử vong Những thực phẩm tốt cho răng miệng của bé các mẹ cần lưu ý

Tại Việt Nam, hơn 90% dân số đang gặp các vấn đề về răng miệng, đặc biệt là các bệnh sâu răng và viêm nướu.

Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến - Giám đốc bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn, chia sẻ: “Ở Việt Nam, việc quan tâm đến sức khỏe răng miệng, đặc biệt là vấn đề dự phòng các bệnh răng miệng thì chưa được như những nước tiên tiến”.

Buổi tọa đàm về chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ em tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh
Buổi tọa đàm về chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ em tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh

Theo đó, một trong những vấn đề quan trọng là vệ sinh răng miệng đúng cách. Vậy, vệ sinh răng miệng như thế nào là đúng, và đánh răng bao nhiêu là đủ? Đây cũng là câu hỏi được bác sĩ Tiến đặt ra cho các bạn nhỏ tại sự kiện.

Nhiều người trong chúng ta vẫn lầm tưởng việc đánh răng hai lần trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy là đủ. Theo bác sĩ Tiến, chúng ta cần phải đánh răng ba lần mỗi ngày sau mỗi bữa ăn để loại bỏ những mảng bám cũng như lượng đường tồn đọng trong răng miệng.

“Ngoài ra, cũng cần loại bỏ những thói quen xấu như cắn chỉ, cắn bút chì, mút tay… Một điều quan trọng là kiểm tra răng định kỳ mỗi 6 tháng nhưng ở Việt Nam không có nhiều phụ huynh ý thức về vấn đề này.

Khi kiểm tra định kỳ, bác sĩ có thể phát hiện những vấn đề bất thường như sâu răng, hoặc những thói quen xấu để khuyên bé và hướng dẫn cho ba mẹ cách để giúp các em loại bỏ những thói quen xấu đó. Đồng thời, bác sĩ cũng có thể phát hiện sớm những lệch lạc về răng hoặc xương hàm để điều chỉnh cho bé có hàm răng đẹp và khỏe mạnh sau này” - bác sĩ Tiến chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến chia sẻ tại chương trình
Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến chia sẻ tại chương trình

Hiện nay, việc đầu tư chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ đã được phụ huynh quan tâm hơn rất nhiều. Chúng ta cần phải trang bị kiến thức đầy đủ và đúng đắn để giúp trẻ có được hàm răng khỏe, đẹp. Một hàm răng khỏe mạnh từ nhỏ sẽ giúp trẻ có chế độ dinh dưỡng ổn định, phát triển tốt về thể chất và tinh thần, đồng thời giúp bé tự tin hơn khi tham gia các phong trào của lớp, trường, mạnh dạn giao tiếp với bạn bè.

Tại chương trình, bà Huỳnh Thị Tiền Giang - Co-founder Ai Medent (Công ty Cổ phần AI Y tế Singapore) cho việc khắc phục các vấn đề răng miệng sẽ tốn kém hơn nhiều lần so với điều trị dự phòng nhưng may mắn thay, chúng ta hoàn toàn có thể tiến hành các phương pháp điều trị dự phòng để tránh rơi vào tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Với mong muốn đưa những kiến thức, trải nghiệm của mình tới cộng đồng, bác sĩ Nguyễn Quang Tiến cùng bác sĩ Nguyễn Huỳnh Minh Trung và bà Huỳnh Thụy Tiền Giang đã thực hiện cuốn “Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em”. Trong sách, nhóm tác giả cung cấp những quy trình chăm sóc căn bản cho từng giai đoạn phát triển của răng, cùng những mẹo nhỏ mà phụ huynh có thể thực hiện để việc chăm sóc răng miệng cho trẻ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Cuốn cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ
Cuốn cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ

Theo bác sĩ Tiến, đầu tiên các bậc cha mẹ phải làm gương cho các em trong việc chăm sóc sức khoẻ răng miệng. Thứ hai, cha mẹ cũng nên nhắc đi nhắc lại việc vệ sinh răng miệng cho trẻ nhỏ, cũng như nhắc nhở các em loại bỏ thói quen xấu như ăn nhiều kẹo ngọt, mút ngón tay… Song song với đó, nếu thấy các bé có dấu hiệu liên quan đến bệnh về răng miệng, các bậc phụ huỵnh nên dẫn các em đến các địa chỉ nha khoa uy tín và đầy đủ chuyên môn để thăm khám kịp thời.

Bên cạnh những điều trên, bà Huỳnh Thị Tiền Giang cho rằng các bậc cha mẹ cũng có thể tạo cảm hứng cho các em ý thức về chăm sóc sức khoẻ răng miệng thông qua các hoạt hoạt động như cả nhà cùng đánh răng, trang bị cho các em những đồ dùng chăm sóc răng miệng đáng yêu, thu hút…

Đọc thêm

Mổ đẻ thành công cho sản phụ biến dạng xương Tin Y tế

Mổ đẻ thành công cho sản phụ biến dạng xương

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đã mổ đẻ thành công cho sản phụ V.T.Q (ở Hà Nội) mắc bệnh loạn sản sụn bẩm sinh dẫn đến biến dạng xương với chiều cao chỉ 130cm sinh thành công bé gái 3,5kg.
Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công Tin Y tế

Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành; bệnh viện thuộc các trường đại học về việc thực hiện giám định y khoa để xem xét, công nhận giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân.
Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng Tin Y tế

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng

TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp mua các loại mỹ phẩm, kem trị nám, làm trắng da trên mạng dẫn đến bị ngộ độc thủy ngân.
Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết Instant Article (Facebook)

Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong 10 ngày từ 24/6 - 4/7/2024, Hải Phòng ghi nhận 918 ca mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận ca tử vong. Tích lũy từ đầu năm 2024 đến hết ngày 4/7, Hải Phòng ghi nhận gần 3.055 trường hợp mắc, tăng 28,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế Tin Y tế

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SYT về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành y tế Hà Nội.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Tin Y tế

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn Tin Y tế

Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng do chính Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn thực hiện và phát hiện, được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Xem thêm