Tag

Uống nước đúng cách: Việc đơn giản nâng cao sức khỏe

Chung tay vì an toàn thực phẩm 01/10/2024 10:00
aa
TTTĐ - Nước chiếm khoảng 70% trong lượng cơ thể, do đó việc uống nước mỗi ngày là "một phần tất yếu" của cuộc sống. Tuy nhiên, cách uống nước sao cho khoa học góp phần nâng cao sức khoẻ là điều nhiều người chưa ý thức rõ.
Nhập viện vì uống 5-6 lít "nước thần" mỗi ngày để chữa bệnh Nhận diện ma tuý mới núp bóng thực phẩm Việt Nam trong nhóm 26 nước thiếu i ốt và vi chất dinh dưỡng Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Các loại nước nên uống và không nên uống

Đầu tiên phải kể đến nước lọc, nước đun sôi để nguội, đây là loại nước rất cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của con người. Các loại trà thảo dược, thanh nhiệt như: Trà actiso, trà râu ngô, trà giảo cổ lam , trà hoa cúc, trà xanh… có tác dụng bài trừ độc tố, thanh lọc và cung cấp các vitamin cho cơ thể.

Uống nước đúng cách: Việc đơn giản nâng cao sức khỏe
Nước lọc, nước đun sôi để nguội rất cần thiết cho cơ thể hàng ngày

Nước ép hoa quả là nước ép của các loại trái cây nhiều nước, có vị mát như dưa hấu, cà chua, cà rốt hay nước ép các loại rau như rau má, lô hội… nếu sử dụng đều đặn sẽ cho chúng ta một làn da trắng hồng, mềm mại

Tuy nhiên, nước ép hoa quả tự nhiên tốt hơn các loại nước ép hoa quả đóng hộp. Bởi đa phần các loại nước ép hoa quả đóng hộp sẽ gây khó tiêu, hại thân, ăn mòn men răng, béo phì và lượng đường trong nó sẽ hấp thụ nước trong cơ thể khiến chúng ta càng uống càng thấy khát. Chưa kể đến nhiều loại nước ép hoa quả đóng hộp bán sẵn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nước ngọt có gas là các loại uống rất hấp dẫn, ngon miệng và có cảm giác giải khát nhưng thực chất nó chứa thành phần axit rất cao nên gây hại cho dạ dày, ảnh hưởng không tốt đến men răng, làm tăng thân nhiệt cơ thể và làm chúng ta béo phì khá nhanh.

Trà, cà phê có nhiều chất cafein giúp tăng bài tiết canxi trong cơ thể gây mất nước và làm mọi người có nguy cơ bị sỏi thận nếu uống hàng ngày quá nhiều. Nước uống chứa cồn gây mất nước cơ thể khá mạnh, làm tăng thân nhiệt và chứa các chất hại máu. Nước uống tăng lực khiến cơ thể có cảm giác bồn chồn, tăng huyết áp, mất nước, gây hại cho dạ dày.

Cách uống nước "chuẩn" là nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ để cơ thể hấp thu, tránh từng trạng uống quá nhiều nước một lúc sẽ khiến bạn bị loãng máu, tăng cường sự bài tiết mồ hôi làm cơ thể mất đi một số khoáng chất cần thiết.

Mọi người nên uống nhiều nước vào buổi sáng và giảm dần đến tối, trước khi đi ngủ chúng ta không nên uống nhiều nước vì sẽ khiến chúng ta mất ngủ và đôi mắt sẽ bị căng mọng vào sáng sớm hôm sau.

Tùy theo thể trạng sức khỏe, tình hình hoạt động mà mỗi người cần uống đủ một lượng nước khác nhau, thông thường là 8 ly nước (tương đương 2 lít nước) nhưng bạn nên có sự điều chỉnh cho phù hợp từng ngày để đảm bảo lượng nước vào cơ thể vừa đủ không quá nhiều mà không quá ít.

Thời điểm uống nước tốt nhất là vào buổi sáng bởi sau một giấc ngủ dài cơ thể mất nước khá nhiều, ngay lúc này hãy uống một lý nước lọc để giải độc và cung cấp nước cho cơ thể, một ly nước chanh tươi ít đường cũng là lựa chọn tốt cho mọi người.

Ngoài ra, mọi người nên uống nước trước bữa ăn khoảng 2 giờ để làm sạch và bôi trơn hệ tiêu hóa, giảm cảm giác đói và ăn nhiều hơn; nên uống đủ nước chứ không nên để lúc khát mới uống.

Bởi lúc khát là chúng ta đã mất đi một lượng nước trong cơ thể mình, vì vậy hãy biết chia đều thời gian uống nước để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước cho các hoạt động hàng ngày. Người vận động thể thao cũng cần uống nước trước khi "nhập cuộc" để giúp cơ thể có được một lượng nước dự trữ vừa đủ, tránh tình trạng mệt mỏi, thiếu nước trong khi vận động.

Cần uống nước bổ sung phù hợp với cân nặng, thể trạng

Để chống mất nước, sốc nhiệt nhất là trong những ngày hè nắng nóng, mọi người cần luôn nhớ uống đủ nước, không để khi cảm thấy khát mới uống nước. Tuy nhiên, tùy theo độ tuổi, cân nặng và tính chất công việc của từng đối tượng mà cần bổ sung lượng nước.

Nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể, phân bố có khác nhau theo lứa tuổi: Trẻ sơ sinh nước chiếm xấp xỉ 80%; Người lớn chiếm 55 - 60%, trong đó, ở nam chiếm 60%, ở nữ 55%, ở người già tỉ lệ nước thấp hơn người trẻ.

Uống nước đúng cách: Việc đơn giản nâng cao sức khỏe
Người trưởng thành uống từ 1,5 - 2 lít nước/ngày

Cụ thể, người trưởng thành uống từ 1,5 - 2 lít nước/ngày; trung bình uống từ 1 - 1,5 lít, cùng với nước trong thức ăn.

Tuy nhiên khi làm trong môi trường nắng nóng, ra mồ hôi nhiều thì cần bù thêm nước, có thể lên đến 3 lít nước/ngày. Trẻ em dưới 10kg cần 1 lít nước/ngày, từ 10 - 20kg cần 1,2 - 1,5 lít nước/ngày.

Bên cạnh các loại nước từ thiên nhiên, nước giải nhiệt tự nấu, trên thị trường còn có nhiều loại nước đóng chai có tính năng bù nước, bù điện giải, siro bù nước...

Tuy nhiên, các loại nước đã đóng chai thì ít nhiều có các chất bảo quản sẽ ảnh hưởng đến cơ thể. Khi dùng chúng ta phải quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, hàm lượng đường ra sao? Có các chất phụ gia không?

Các triệu chứng nhẹ của tình trạng mất nước bao gồm: Môi và lưỡi khô; đau đầu; yếu ớt, chóng mặt hoặc mệt mỏi cực độ; nước tiểu ít và sậm màu hơn bình thường; buồn nôn.

Đây là những triệu chứng nhẹ, người lớn bình thường khỏe mạnh có thể tự điều trị. Tuy nhiên, nếu trẻ em hoặc người cao tuổi có bất kỳ triệu chứng nào nêu trên cần đưa đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất.

Đọc thêm

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 11/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.
Việt Nam trong nhóm 26 nước thiếu i ốt và vi chất dinh dưỡng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Việt Nam trong nhóm 26 nước thiếu i ốt và vi chất dinh dưỡng

TTTĐ - Ngày 11/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chủ trì hội thảo góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 09/2016 về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.
Ẩn họa sau những món ăn hấp dẫn ở cổng trường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ẩn họa sau những món ăn hấp dẫn ở cổng trường

TTTĐ - Gần đây, thực phẩm bẩn đang trở thành mối nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của học sinh tại nhiều trường học. Từ những món ăn chiên rán, xiên que, bánh mì, cho đến các loại nước giải khát, tất cả đều có một điểm chung: những món ăn này không rõ nguồn gốc xuất xứ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian tới, Đoàn liên ngành do Sở Giáo dục Đào tạo và Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các bếp ăn, căng tin trong trường học trên địa bàn thành phố.
Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt

TTTĐ - Sự việc tại Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) thông tin có nhiều em học sinh có triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi uống nước không rõ nguồn gốc được phát miễn phí tại cổng trường. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về thực phẩm bán rong tràn lan.
Quà vặt, đồ uống phát miễn phí cổng trường không còn là chuyện "vặt" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quà vặt, đồ uống phát miễn phí cổng trường không còn là chuyện "vặt"

TTTĐ - Sự cố nhiều em học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường cùng hàng loạt các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến quà vặt cổng trường xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng cho sức khoẻ của thế hệ tương lai.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Công bố 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công bố 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố danh sách 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm phục vụ quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm.
Xem thêm