Tag

Trong đại dịch càng thêm yêu Hà Nội ân tình - Bài 2: Bầu không khí thấm đẫm tình nhân ái

Người Hà Nội 26/09/2021 08:00
aa
TTTĐ - Ý thức tương trợ lẫn nhau trong chính cộng đồng dân cư, tình làng nghĩa xóm, tổ dân phố… đã phát huy rất cao, giúp cho người dân Hà Nội vượt qua được khó khăn, yên tâm ở yên trong nhà để phòng, chống dịch những ngày qua. Điều này thể hiện tình người, tình đồng bào, cũng là phát huy truyền thống tương thân tương ái của người Hà Nội bao đời nay.
Trong đại dịch càng thêm yêu Hà Nội ân tình - Bài 1: Chính sách nhân văn, vì dân là trên hết

Ăn miếng thịt nghĩ đến người “cầm cự” mì tôm cả tháng

Những ngày tháng 8 vừa qua, trời còn nóng như đổ lửa, cứ đến ngày được đi chợ theo phiếu, chị Phương (ở Long Biên, Hà Nội) lại dắt chiếc xe máy của mình ra. Sức yếu, bình thường chị chỉ đi một mình, con cái cũng không dám chở đi học, tất cả nhờ chồng, thế mà những ngày này, chị gồng mình chất một xe nặng toàn rau củ quả, thức ăn. Một phần để gia đình dùng, một phần chị mang đến những gia đình nghèo trong xóm trọ cách nhà tầm 1km.

Chị tâm sự: “Mỗi bữa, ngồi xuống mâm cơm, gắp miếng thịt lên, cứ nghĩ đến những người phải ăn mì tôm “không người lái” cả tháng trời nay, tôi thực sự không cầm được nước mắt. Tranh thủ mỗi lần đi chợ tôi mang đến một vài gia đình, lúc thì chục trứng, lúc thì cân thịt, lúc hộp sữa cho mấy đứa trẻ con. Nhìn những ánh mắt sáng lên, tôi thấy nắng nôi mệt nhọc tan biến hết, lòng vui vẻ nhẹ nhõm vô cùng”.

Chị Phương kể, bình thường sáng đi làm tối về nhà, chị ít khi để ý đến những người quanh, đặc biệt là xóm trọ này. Khi giãn cách ở nhà, chị vào Zalo, thấy hiện lên các điểm đỏ cần hỗ trợ, thấy gần nhà mình nên ban đầu chỉ là tò mò đến xem thử ra sao, rồi xót thương thật sự. Có những nhà ông bà chỉ tầm ngoài 50 tuổi đi rửa bát, bốc vác thuê, giờ không có việc, chút vốn dành dụm được giờ trả tiền thuê nhà, tiền nước tiền điện đã gần hết, đành có gì ăn nấy.

Cô con gái nhà họ tầm 20 tuổi mà nhỏ bé gầy gò chả hiểu bị kẻ xấu nào làm hại đẻ ra một đứa trẻ tầm hơn một tuổi, thiếu ăn thiếu mặc, nhếch nhác, tội nghiệp lắm. Chị Phương cung cấp gạo, thịt, trứng, sữa cho nhà họ, tuy không nhiều bởi chị còn giúp những người đi làm thuê mất việc khác nhưng cũng đủ để họ khỏi phải ăn mì tôm từ ngày này qua ngày khác.

Người dân đến nhận thực phẩm miễn phí do Hoa khôi ảnh Vũ Thu Trà My tổ chức
Người dân đến nhận thực phẩm miễn phí do Hoa khôi ảnh Vũ Thu Trà My tổ chức

Anh Đức từng kể bị vợ mắng vì “tội” lén lút đi giúp những người lao động ở gầm cầu Long Biên vì không đủ tiền ở trọ cũng không thể về quê vì dịch bệnh. “Mắng” không phải là vì anh mang tiền nhà đi cho người khác, mà vì không nói để chị mua thêm ít đồ ăn như bánh mì, thực phẩm đã qua chế biến để họ ăn trong điều kiện không có bếp, có nồi.

Anh Đức chia sẻ, ngày thường thấy vợ mình lắm lời, từ nhỏ sinh ra đã đầy đủ, tưởng rằng chị không biết thương xót, thông cảm với hoàn cảnh người khác. Ai ngờ, lòng trắc ẩn vốn luôn có sẵn trong mỗi người, thường ngày không bộc lộ ra, chỉ đến khi khó khăn mới thấy tấm lòng ấy vẫn luôn rộng mở. Kinh tế khá giả nên sau “sự cố” hiểu lầm ấy, hai vợ chồng “đồng tâm hiệp lực” tích cực tìm hiểu những hoàn cảnh khó khăn xung quanh để giúp họ lúc thì tiền, khi thì gạo để người nghèo có thêm động lực vượt qua những ngày tháng gian nan này.

Trong khi đó, các nghệ sĩ như Jennifer Phạm, Đường Tấn Phong, Hoa khôi ảnh Vũ Thu Trà My, nhiều ca sĩ, người nổi tiếng khác cùng các mạnh thường quân… cũng trực tiếp nấu cơm gửi các bác sĩ tuyến đầu, phát quà cho người lao động nghèo, mở các điểm phát thực phẩm miễn phí cho ai khó khăn, thiếu thốn thì đến lấy. Các nghệ sĩ cũng đã đến để tặng quà các hộ dân khó khăn trong vùng phong tỏa để phục vụ yêu cầu chống dịch, các công nhân, đặc biệt lao động tự do, sinh viên các tỉnh đang mắc kẹt tại Hà Nội, chưa về quê được trong đợt này…

Giúp người cũng là giúp mình

Đó là tâm sự của chị Hoa (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội). Chị chia sẻ hết sức chân tình: “Đừng tưởng cho đi là không nhận về. Giúp người khác bao gạo, cân thịt, mấy chục quả trứng hay vài trăm ngàn đồng là mình đã nhận về niềm vui rồi đấy chứ”. Là người kinh doanh tương đối thành đạt, phải đóng cửa ở nhà trong những ngày giãn cách, chị Hoa buồn bực lắm chứ.

Dù vậy, điều này cần thiết để chống dịch nên chị vui vẻ chấp hành. Thuộc tuýp phụ nữ độc lập, mạnh mẽ, ưa hoạt động, những ngày ở nhà với chị Hoa khá tẻ nhạt và thụ động. Chính vì thế, tìm kiếm những hoàn cảnh khó khăn thực sự, xác định họ cần trợ giúp thật chứ không phải lừa đảo cũng là một cách để chị tiêu tốn thời gian vào việc có ích.

Thông qua cách sàng lọc các hoàn cảnh đặc biệt, chị Hoa cũng cho biết mình có thêm được kinh nghiệm nhìn người, đối nhân xử thế và có thêm những kinh nghiệm để áp dụng vào thương trường mà mình đối mặt sau khi cuộc sống bình thường trở lại.

“Nếu không có các hoạt động từ thiện, tìm hiểu về cuộc sống muôn màu với biết bao hoàn cảnh không giống nhau kia thì chắc hẳn những ngày nghỉ dịch của tôi sẽ không trôi qua nhanh chóng và nhẹ nhàng thế. Mỗi người có cách trải qua mùa dịch khác nhau và với tôi, giúp người khác cũng chính là giúp mình”, chị Hoa chiêm nghiệm.

Còn với anh Lâm (ở quận Đống Đa, Hà Nội), việc làm thiện nguyện, hỗ trợ người nghèo những tháng ngày vừa qua là một cách để anh nhìn rõ hơn những gì mình đang có. Hóa ra, cuộc sống của anh khá tốt đẹp, hoàn hảo so với bao nhiêu người khác. Vì anh có việc để làm, có tiền để tiêu, có một ngôi nhà để đi về lúc nắng mưa, trú ngụ khi dịch bệnh, có sức khỏe để làm việc, như thế đã là quá mĩ mãn rồi.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà hát CAND chuẩn bị và vận chuyển quà tặng người dân khó khăn trong vùng phong tỏa để chống dịch
Cán bộ, chiến sĩ Nhà hát CAND chuẩn bị và vận chuyển quà tặng người dân khó khăn trong vùng phong tỏa để chống dịch

Cảm nhận thật hơn giá trị cuộc sống mình đang được hưởng, làm cho nó ấm áp, thấm đẫm tình người, đó là việc mà nhiều người Hà Nội như anh Lâm, chị Phương, chị Hoa, anh Đức… đã và đang làm thời gian qua. Còn rất nhiều tổ chức, cá nhân kêu gọi hoặc tự bỏ tiền túi ra hỗ trợ những người xung quanh mà có lẽ báo chí, các kênh truyền thông, mạng xã hội đăng tải một phần chứ không thể kể hết những trường hợp, những tấm lòng của họ.

Mỗi một phần quà, một gói lương thực, thực phẩm không chỉ cứu đói, giúp vượt qua khó khăn mà còn chứa đựng cả tình người, sự quan tâm, sẻ chia, san sẻ, thông cảm trong đó của những người Hà Nội với nhau. Chính bởi vậy, dù các hàng rào phong tỏa có được dựng lên, nhiều ngõ phố bế quan tỏa cảng, nhiều chốt chặn hạn chế người qua lại nhưng bầu không khí của Hà Nội không hề ngột ngạt mà thoáng đãng, thấm đẫm tình thương mến giữa con người với nhau.

Không nghi ngờ gì nữa, đây là một trong những nguyên nhân tạo nên thành quả chống dịch cho Hà Nội. Nghĩa đồng bào, tình tương thân tương ái đã viết thành bài ca kết đoàn để một lần nữa người Hà Nội lại cùng nắm chặt tay, đan thành khối sức mạnh vô hình nhưng vô cùng bền chặt để vượt qua sóng gió, thử thách.

Vì lẽ đó, chúng ta tin tưởng rằng, trong dòng máu mỗi người Hà Nội đều được di truyền những “hồng cầu sẻ chia”. Ngày nay chúng ta thừa hưởng của cha ông để lại, viết tiếp bài ca của thế hệ mình, cũng là cách để làm gương và truyền lại cho con cháu mai sau.

(Còn nữa)

Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 3: Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 3: "Đất có lề, quê có thói” thời hiện đại
Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 2: Vận dụng hương ước, rào làng chống dịch Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 2: Vận dụng hương ước, rào làng chống dịch
Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 1: Nền tảng từ ngàn năm giữ làng Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 1: Nền tảng từ ngàn năm giữ làng

Đọc thêm

Ấm áp như người Hà Nội... Nhịp điệu cuộc sống

Ấm áp như người Hà Nội...

TTTĐ - Trong trận bão lịch sử Yagi và đợt ngập lụt diện rộng do hoàn lưu của bão, người Hà Nội ấm áp vô bờ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp.
Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Xem thêm