Tag

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

Nhịp điệu cuộc sống 05/09/2024 15:00
aa
TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Cơ hội lan tỏa, quảng bá văn hóa, du lịch của Hà Nội Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

Đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì cuộc họp.

Cuộc họp có sự tham gia của các chuyên gia và giảng viên hàng đầu trong lĩnh vực văn hóa, đó là: PGS, TS Nguyễn Chí Mỳ - nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; PGS, TS Phạm Duy Đức - nguyên Viện Trưởng Viện Văn hóa phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; TS Lê Thị Thu Hương - Trưởng Khoa Văn hóa - Du lịch, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội và TS Trần Thị Thu Nhung - Phó Trưởng khoa quản lý văn hóa nghệ thuật, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Các chuyên gia đóng góp ý kiến về việc xét tặng các danh hiệu văn hóa
Các chuyên gia đóng góp ý kiến về các tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Chính phủ đã ban hành Nghị định số 86/2023/NĐ-CP vào ngày 7/12/2023. Nghị định này quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "Gia đình văn hóa", "Thôn, Tổ dân phố văn hóa", và "Xã, phường, thị trấn tiêu biểu".

Đáng chú ý, Nghị định này thay thế cho Nghị định số 122/2018/NĐ-CP trước đó. Theo Nghị định mới, Chính phủ giao cho Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, thành phố nhiệm vụ rà soát và xây dựng tiêu chí chi tiết, cụ thể để tổ chức thực hiện. Mục tiêu là đảm bảo các tiêu chí phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Trong cuộc họp, các chuyên gia đã thảo luận sôi nổi và đưa ra nhiều ý kiến đóng góp quý báu. Các chuyên gia đều bày tỏ sự đồng tình với khung tiêu chuẩn được quy định trong Nghị định số 86/2023/NĐ-CP. Nhiều ý kiến nhấn mạnh việc cần khai thác tối đa các lợi thế đặc thù và đặc trưng của Thủ đô Hà Nội trong việc xây dựng tiêu chí. Điều này bao gồm việc tích hợp nét hồn cốt và tinh hoa văn hóa của Hà Nội vào các tiêu chí.

Các chuyên gia đề xuất rằng các tiêu chí cần được trình bày một cách ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và dễ áp dụng trong thực tế. PGS, TS Nguyễn Chí Mỳ đặc biệt nhấn mạnh việc cần vận dụng sáng tạo các yếu tố từ Luật Thủ đô (sửa đổi) năm 2024 vào việc xây dựng tiêu chí.

PGS, TS Phạm Duy Đức lưu ý đến việc cần chú trọng các nội dung về "Gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh" trong tiêu chí xét tặng danh hiệu "Gia đình văn hóa". Trong khi đó, TS Lê Thị Thu Hương đề xuất việc xây dựng thêm phần giải thích chi tiết đi kèm với từng tiêu chí, nhằm tăng tính rõ ràng và dễ áp dụng trong thực tế.

Đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội kết luận buổi họp
Đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội kết luận buổi họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh đã ghi nhận và tiếp thu toàn bộ ý kiến đóng góp của các chuyên gia.

Đồng chí bày tỏ kỳ vọng rằng những đóng góp này sẽ giúp Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng các sở ngành liên quan trong việc chỉnh sửa, bổ sung và tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành bộ tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một bộ tiêu chí mang tính đột phá, sát với thực tiễn, phù hợp và đáp ứng được yêu cầu phát triển của Thủ đô và đất nước trong giai đoạn mới.

Đọc thêm

Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập Nhịp điệu cuộc sống

Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập

TTTĐ - Trong những ngày ngập lụt, các thiết chế văn hóa trở thành ngôi nhà thứ hai ấm áp và tràn đầy yêu thương, trách nhiệm của người Hà Nội.
Kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các cầu trước mùa mưa bão Giao thông

Kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các cầu trước mùa mưa bão

TTTĐ - Ngoài kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các cầu, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng thực hiện kiểm tra, giám sát, hậu kiểm các xe quá tải lưu thông qua các cầu có tải trọng thấp, cầu hạn chế tải trọng, cầu yếu trên địa bàn toàn tỉnh.
Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Giao thông

Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

TTTĐ – Nhiều vệt “sống trâu” xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch Du lịch

Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch

TTTĐ - Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động chiến dịch “Amazing Thailand Deals”, nhằm quảng bá các điểm đến tuyệt vời, trải nghiệm độc đáo và những “viên ngọc” tiềm ẩn của quốc gia này trong mùa du lịch.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9 Du lịch

Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) thông tin do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội nên Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 12 - 15/9 sẽ tạm hoãn và chuyển sang ngày 19/9.
Nỗ lực thay đổi nhận thức của người trẻ về an toàn giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Nỗ lực thay đổi nhận thức của người trẻ về an toàn giao thông

TTTĐ - Chương trình đào tạo quốc tế Autosobriety Training Program 2024 được khởi động nhằm nâng cao nhận thức của bạn trẻ về tác hại của việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia tại Việt Nam.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3 Du lịch

Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3

TTTĐ - Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vừa có thông báo, từ ngày 13/9 các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách du lịch.
Cách di chuyển trên các tuyến đường ngập sâu ở ngoại thành Hà Nội Giao thông

Cách di chuyển trên các tuyến đường ngập sâu ở ngoại thành Hà Nội

TTTĐ - Đối với các vùng ngập sâu, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các phương tiện lưu thông, đồng thời có hướng dẫn hướng di chuyển phù hợp.
Xem thêm