Tag

Nguyên nhân mặt đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi rạn nứt, hằn lún

Nhịp điệu cuộc sống 19/09/2024 15:06
aa
TTTĐ – Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên (có thể có xe quá tải) đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe như cơ quan báo chí đã phản ánh.
Xuất hiện Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa  
Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Yêu cầu rà soát toàn bộ mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Yêu cầu rà soát toàn bộ mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra loạt bất cập trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra loạt bất cập trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Ngày 15/9/2024 Đội CSGTĐBCT số 5 - Phòng HDTTKSGTĐBĐS - Cục CSGT xác định các vị tri hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Ngày 15/9/2024 Đội CSGT số 5 - Cục CSGT xác định các vị tri hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (Ảnh: H.Quảng)

Ngày 19/9, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phản hồi thông tin cho báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến công tác khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau loạt bài mà báo đã phản ánh.

Xe tải nặng ảnh hưởng đến mặt đường?

VEC cho biết, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi có chiều dài 139,2 km do VEC làm chủ đầu tư, được đưa vào vận hành khai thác từ năm 2017. Qua đánh giá, kể từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức khai thác của Bộ Giao thông vận tải.

Hiện nay, Tổng công ty đang giao Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - đơn vị trực thuộc VEC thực hiện công tác quản lý khai thác, vận hành, bảo trì tuyến đường đảm bảo các yêu cầu theo quy định.

Thống kê trong quá trình khai thác cho thấy, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trung bình đạt khoảng 6000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải chiếm 51,1% (xe tải nặng loại 4, 5 chiếm 32,5%), tỷ lệ này lớn hơn nhiều so với các tuyến đường cao tốc khác của VEC từ 10% đến 20%.

Nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp đã lâu chưa được xử lý khắc phục, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông( Ảnh ' H.Quảng)
Nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp đã lâu chưa được xử lý khắc phục, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông( Ảnh: H.Quảng)

VEC cho rằng, việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên (có thể có xe quá tải) đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe như các cơ quan báo chí đã phản ánh. Về vấn đề này, VEC đã ban hành Kế hoạch sửa chữa, hiện đang thực hiện thủ tục lựa chọn Nhà thầu theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình khai thác, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thường xuyên rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng trên tuyến; phát hiện một số điểm bong bật, rạn nứt, hằn lún và đã nhanh chóng khắc phục tại những vị trí khẩn cấp.

Tuy nhiên, việc xử lý triệt để chưa thể thực hiện do một số Nhà thầu xây lắp có liên quan đang trong quá trình xét xử của Tòa án.

Theo VEC, cuối tháng 6 vừa qua, sau khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án, VEC và các Nhà thầu đã xác định được trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan, làm cơ sở pháp lý để VEC xây dựng Kế hoạch khắc phục hư hỏng mặt đường trong giai đoạn trước.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tồn tại các điểm bong bật, hằn lún như phản ánh của một số cơ quan báo chí.

Biên bản xác nhận hình ảnh ngày 15/9/2024, giữa Đội CSGTĐBCT số 5 - Phòng HDTTKSGTĐBĐS - Cục CSGT và Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi .
Biên bản xác nhận hình ảnh ngày 15/9/2024 giữa Đội CSGT số 5 - Cục CSGT và Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: H.Quảng)

VEC yêu cầu đơn vị quản lý nghiêm túc rút kinh nghiệm

VEC khẳng định, tiếp thu ý kiến phản ánh của cơ quan báo chí trong thời gian qua, VEC đã có văn bản yêu cầu Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình, đồng thời chỉ đạo đơn vị khẩn trương sửa chữa toàn bộ ổ gà.

Đến nay, trung tâm đã xử lý xong 13 vị trí và đang tiếp tục rà soát, thực hiện khắc phục ngay khi phát hiện, đặc biệt trước tình hình mưa bão dự kiến đổ bộ khu vực miền Trung trong thời gian tới.

Theo Kế hoạch bảo trì năm 2024, VEC đã bố trí cho công tác sửa chữa đột xuất đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 31,2 tỷ đồng.

Đối với một số vị trí bong bật, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, VEC đã chỉ đạo, đôn đốc Trung tâm huy động thiết bị, nhân lực khắc phục xong toàn bộ trước ngày 30/9/2024.

Các vị trí còn lại, VEC đã thành lập đoàn, tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và thực hiện Kế hoạch khắc phục sửa chữa nhằm đảm bảo chất lượng khai thác trong thời gian tới.

Cùng với đó, VEC đã và đang nỗ lực đẩy nhanh thủ tục lựa chọn Nhà thầu để triển khai gói thầu sửa chữa mặt đường (trong Kế hoạch năm) với giá trị 15 tỷ đồng. Thời gian thực hiện khắc phục sửa chữa tình trạng mặt đường bắt đầu từ tháng 10/2024 và dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024.

Ngoài ra, để kiểm soát tình trạng xe quá tải đi vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC đã triển khai Kế hoạch bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc, dự kiến đưa vào vận hành trong Quý I/2025.

Tại Km 17+ 300 CTO1 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đã xuất hiện vệt “sống trâu” có chiều dài gần 100 m, cao trên 10 cm (Ảnh - H. Quảng)
Tại Km 17+ 300 CTO1 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt “sóng trâu” dài gần 100 m, cao trên 10 cm (Ảnh: H. Quảng)

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài phản ánh trước đó, nhiều vệt “sống trâu” xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguy cơ cao mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường.

Cụ thể tại Km 17+300 CTO1 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt “sống trâu” có chiều dài gần 100m, cao trên 10cm (theo hướng Bắc - Nam) tạo vệt dài lồi, lõm theo vết bánh xe, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Tại nhiều vị trí khác trên tuyến cao tốc này không chỉ xuất hiện những vệt lồi, lõm “sống trâu” kéo dài trên mặt đường, mà còn xuất hiện nhiều ổ gà… Ngoài ra, tình trạng mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại nhiều đoạn đang có dấu hiệu xuống cấp, mặt đường không bằng phẳng, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ III cho biết, từ đầu năm 2024, đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án, Văn phòng Giám sát hiện trường và Trung tâm Khai thác, vận hành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương sửa chữa, phắc phục thư hỏng trên tuyến đường này. Tuy nhiên, đến ngày 23/7/2024 vẫn còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục mà đoàn kiểm tra chỉ ra trước đó.

Biên bản làm việc ngày 15/9/2024, giữa Đội CSGTĐBCT số 5 - Phòng HDTTKSGTĐBĐS - Cục CSGT và Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi .
Biên bản làm việc ngày 15/9/2024, giữa Đội CSGT số 5 - Cục CSGT và Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: H.Quảng)

Khu Quản lý đường bộ III cho rằng, trường hợp chậm khắc phục để xảy ra mất an toàn giao thông mà nguyên nhân do các tồn tại nêu trên thì Tổng Công ty Đầu tư phát triển đươg cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Liên quan đến tình trạng hư hỏng, xuống cấp mặt đường và những bất cập trong tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cũng vừa có buổi làm việc với đơn vị quản lý tuyến đường này.

Đọc thêm

Tương lai xanh của các đảo du lịch sinh thái không khí thải Du lịch

Tương lai xanh của các đảo du lịch sinh thái không khí thải

TTTĐ - Sử dụng năng lượng tái tạo, ưu tiên phương tiện giảm khí thải carbon… nhiều hòn đảo đang chú trọng phát triển du lịch bền vững gắn với sinh thái xanh.
Tập trung xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình 06 chất lượng cao nhất Người Hà Nội

Tập trung xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình 06 chất lượng cao nhất

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa tổ chức họp tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU để phục vụ việc xây dựng báo cáo tổng kết giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, các đơn vị lưu ý tới công tác kiểm tra, giám sát, thi đua khen thưởng trong quá trình thực hiện chương trình.
Hậu Giang với các dự án du lịch hàng ngàn héc ta Du lịch

Hậu Giang với các dự án du lịch hàng ngàn héc ta

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang đang quan tâm đầu tư những dự án du lịch rộng hàng ngàn héc ta để khai thác lợi thế thiên nhiên đặc trưng sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Hải Dương: Khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 Du lịch

Hải Dương: Khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024

Tối 18/9 (tức 16/8 âm lịch), tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất của anh hùng dân tộc - Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn và khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.
Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng ít người biết để du lịch mùa thu tại Việt Nam Du lịch

Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng ít người biết để du lịch mùa thu tại Việt Nam

TTTĐ - Khi những chiếc lá chuyển màu sang thu, phong cảnh Việt Nam cũng dần khoác lên mình một tấm áo đầy màu sắc.
Hà Nội: Triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet Giao thông

Hà Nội: Triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo offline cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô từ ngày 20/9.
Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt Người Hà Nội

Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt

TTTĐ - Các phong trào thi đua yêu nước mà nòng cốt là phong trào thi đua “người tốt, việc tốt” đóng góp lớn vào các thành tựu của quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Bữa tiệc ẩm thực Ấn Độ cùng "Cô dâu 8 tuổi" Avika Gor Nhịp điệu cuộc sống

Bữa tiệc ẩm thực Ấn Độ cùng "Cô dâu 8 tuổi" Avika Gor

TTTĐ - Lễ hội Namaste năm nay đã thực sự làm “nóng” Sài Gòn với sự góp mặt của nhiều ngôi sao Bollywood, trong đó có nữ diễn viên Avika Gor, gương mặt quen thuộc của bộ phim “Cô dâu 8 tuổi”, cùng với không gian Ấn Độ đậm chất tại nhà hàng Benaras Heights đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức... vi phạm quy định về nồng độ cồn Giao thông

Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức... vi phạm quy định về nồng độ cồn

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/9/2024 về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
Dù khó khăn bao nhiêu cũng phải hoàn thành mục tiêu đã đề ra Giao thông

Dù khó khăn bao nhiêu cũng phải hoàn thành mục tiêu đã đề ra

TTTĐ - Chiều 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì họp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo.
Xem thêm