Tag

Triển khai phòng chống dịch và đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa hè

Chung tay vì an toàn thực phẩm 25/06/2020 13:07
aa
TTTĐ - Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành chủ động triển khai công tác phòng chống và đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa hè.
Triển khai phòng chống dịch và đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa hè

Bài liên quan

Bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong phòng, chống dịch Covid-19

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong phòng chống dịch Covid-19 tại bếp ăn cơ sở giáo dục

Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Hà Nội dẫn đầu cả nước về quản lý tốt an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản

Thời tiết đã chuyển sang mùa hè là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não Nhật Bản… phát triển; Bên cạnh đó là nguy cơ về mất vệ sinh an toàn thực phẩm và gia tăng các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm trên địa bàn.

Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiếp tục giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và khách nội địa đến Hà Nội, tăng cường kiểm tra thân nhiệt của hành khách bằng máy đo thân nhiệt, đặc biệt là hành khách đến từ các quốc gia, vùng đang có dịch bệnh nguy hiểm; áp dụng biện pháp cách ly, chuyển tuyến theo quy định, đồng thời phối hợp với TTYT quận, huyện, thị xã để chức giám sát dịch tại cộng đồng;

Các đơn vị tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh tại những bệnh viện Trung ương và thành phố, tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch tại cộng đồng; Tập huấn, cập nhật kiến thức về các biện pháp giám sát, xử lý các bệnh dịch cho đội ngũ cán bộ y tế trong hệ thống tham gia công tác phòng chống dịch; Tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như tiêm chủng đầy đủ để phòng bệnh, vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, phế liệu, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết; Vệ sinh cá nhân, vệ sinh đồ chơi phòng chống bệnh tay chân miệng; Khuyến cáo về phòng chống dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả và các dịch bệnh khác, thực hiện ăn chín uống sôi… để người dân biết cách bảo vệ sức khỏe, tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch và an toàn thực phẩm.

Với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội, Sở Y tế yêu cầu hướng dẫn TTYT các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là những thực phẩm có nguy cơ cao như thực phẩm ăn ngay, thức ăn chế biến sẵn, cơ sở sản xuất kinh doanh nước uống, nước đá, cơ sở thức ăn đường phố, các bếp ăn tập thể…; Đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, đặc biệt là trong tháng Hành động an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2020.

TTYT các quận, huyện, thị xã cần tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh tại cộng đồng và cơ sở y tế để phát hiện sớm ca bệnh dịch; Tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch triệt để không để dịch lan rộng; Đồng thời, phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện, thị xã tăng cường tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh; Tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn; Tổ chức tập huấn các nội dung về giám sát, xử lý dịch; Nâng cao năng lực cho các thành viên của đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch; Chẩn đoán, điều trị các bệnh dịch cho đội ngũ cán bộ y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Tích cực tuyên truyền về phòng chống dịch và an toàn thực phẩm.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch bệnh; Thực hiện nghiêm túc việc quản lý chất thải của người bệnh, không để mầm bệnh phát tán gây dịch trong bệnh viện hoặc lan ra cộng đồng; Đồng thời, phối hợp với các đơn vị y tế dự phòng trao đổi thông tin về các trường hợp mắc dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm để chủ động giám sát, xử lý tại cộng đồng.

Đọc thêm

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm sau bão lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm sau bão lụt

TTTĐ - Sau bão lụt, quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP); phòng tránh nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm như tả, thương hàn, lỵ trực trùng, tiêu chảy…
Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

TTTĐ - Thời gian qua, Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ dịp Tết Trung thu 2024, Sở Y tế Hà Nội và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã liên tục kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố.
Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm"

TTTĐ - Những năm gần đây, thị trường các sản phẩm bánh Trung thu "tự làm" khá sôi động tuy nhiên việc quản lý, kiểm tra lĩnh vực này đang có những khó khăn nhất định.
Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc Sức khỏe

Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt vụ vận chuyển bánh Trung thu trái phép với số lượng lớn.
Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không”

TTTĐ - Càng gần đến dịp Trung thu, thị trường các sản phẩm bánh kẹo, bánh Trung thu càng tiêu thụ mạnh, sức mua cũng tăng lên nhanh chóng. Lực lượng chức năng cũng kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm vệ sinh ATTP, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu phù hợp với người bị tiểu đường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu phù hợp với người bị tiểu đường

TTTĐ - Các loại bánh nướng, bánh dẻo thường chứa hàm lượng đường, chất béo và năng lượng cao, chính vì thế nhiều người mắc bệnh tiểu đường sợ không dám ăn loại bánh này trong dịp Tết Trung thu.
Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ

TTTĐ - Sở Y tế giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thực phẩm tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ… cho Nhân dân trong vùng lụt bão.
Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Hà Nội đổ xô tới các siêu thị, chợ dân sinh mua nhu yếu phẩm, rau củ quả, thịt tươi sống tích trữ trước bão Yagi (bão số 3).
Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng

TTTĐ - Dù việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu handmade mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng nhưng vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân vùng ngập lụt, ảnh hưởng mưa bão tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.
Xem thêm