Tag

TP HCM: Sở Y tế đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 2 tuần

Sức khỏe 14/06/2021 11:02
aa
TTTĐ - Sáng 14/6, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP HCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Theo đó, Sở Y tế đề xuất giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần.
TP HCM thêm 44 ca mắc Covid-19 mới, Bình Chánh nhiều nhất với 18 ca 53 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM nghi nhiễm Covid-19 TP HCM: Tăng cường khai báo y tế điện tử, sàng lọc nguy cơ Covid-19 tại phòng khám TP HCM: Ghi nhận thêm 5 trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan xưởng cơ khí ở Hóc Môn
Giám đốc Sở y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đề xuất giãn cách thành phố thêm 2 tuần theo chỉ thị 15
Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đề xuất giãn cách thành phố thêm 2 tuần theo Chỉ thị 15

Thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: Tổng số ca bệnh phát hiện trong cộng đồng từ ngày 18/5 đến 13/6 là 821 ca tại 22 quận, huyện, TP Thủ Đức.

Tính riêng từ ngày 18/5 đến 23/5, TP HCM phát hiện 2 chuỗi lây nhiễm gồm chuỗi “Công ty Grove ở Quận 3” và chuỗi “Bánh canh O Thanh Quận 3”; Từ ngày 26/5 phát hiện chuỗi “Nhóm truyền giáo Phục Hưng”; Từ ngày 2/6 đến nay phát hiện nhiều chuỗi lây nhiễm khác chưa rõ nguồn gốc.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP HCM, đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus Delta (chủng Ấn Độ) gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc (đặc biệt là các tòa nhà văn phòng). Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tỏa rất nhanh và rộng tại TP. Các ổ dịch cộng đồng lớn tại TP ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận, huyện vùng ven và khu vực nông thôn đô thị hóa. Đồng thời, TP đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.

Về các chuỗi lây nhiễm lớn, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cũng cho hay: Chuỗi Nhóm truyền giáo Phục Hưng: Từ ngày 26/5 đến nay có 470 trường hợp dương tính đã được công bố liên quan đến ổ dịch này, được phát hiện tại 21/22 quận, huyện, TP Thủ Đức.

Các nhánh chính của chuỗi gồm Khách sạn Sheraton (Quận 1); Cửa hàng cà phê Trung Nguyên (quận Tân Bình); Trường Mầm non song ngữ KID TOWN (Quận 12); Khu nhà trọ Phường 5, Gò Vấp; Công ty TNHH Phát triển Giải pháp Tầm nhìn IDS (quận Tân Phú); Công ty TNHH Đầu tư Dịch vụ Thiên Tú FN (quận Tân Bình); Bệnh viện FV cơ bản đã được kiểm soát.

Bên cạnh đó, từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, qua điều tra truy vết, TP đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng, gồm: Chuỗi lây nhiễm tại Khu dân cư E Home3, giáp ranh Bình Tân và Quận 8 có 48 ca, trong đó có 1 công nhân làm việc tại Công ty PouYuen và 2 công nhân làm việc tại Công ty Tỷ Hùng đều thuộc quận Bình Tân.

Cũng thuộc khu dân cư E Home 3, ngày 30/5 phát hiện 2 bệnh nhân trong 1 gia đình tại block A6, có liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng; Ngày 12/6 phát hiện 4 bệnh nhân trong 1 gia đình ở block A1 liên quan đến chuỗi lây nhiễm Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới; Ngày 13/6 đã phát hiện thêm 2 trường hợp nhiễm cư ngụ ở block A9. Với đặc điểm khu dân cư sử dụng chung các cơ sở hạ tầng có thể nhận định khu dân cư E Home 3 là 1 ổ dịch. Hiện đã phong tỏa toàn bộ khu dân cư này.

Về chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới: Từ ngày 11/6 - 13/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM xét nghiệm toàn bộ 924 nhân viên và phát hiện 53 trường hợp dương tính là nhân viên bệnh viện thuộc 13 khoa phòng, bộ phận. Nhận định ban đầu đây là ổ dịch lây nhiễm trong nhân viên bệnh viện, chủ yếu thuộc Phòng Công nghệ thông tin, Phòng Chỉ đạo tuyến, Phòng Hành chính quản trị và các phòng chức năng khác như Kế hoạch tổng hợp, Tổ chức cán bộ, Dược, trong đó có 1 nhân viên sống trong ổ dịch khu dân cư E Home 3.

Đã có 53 nhân viên tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh có kết quả dương tính với SARS- CoV-2.
Đã có 53 nhân viên tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh có kết quả dương tính với SARS- CoV-2

Liên quan đến ổ dịch này đã phát hiện thêm 1 nhân viên khoa Vi sinh - Bệnh viện Nhân dân Gia Định (vợ của nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới), từ đó lây thêm cho 1 đồng nghiệp cùng khoa. Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã xét nghiệm tầm soát toàn bộ nhân viên y tế, kết quả đều âm tính.

Chuỗi lây nhiễm xưởng cơ khí Hóc Môn: Tối 8/6, TP ghi nhận 6 bệnh nhân đồng thời đến khám sàng lọc tại 3 bệnh viện: Thống Nhất, Trưng Vương và Bình Chánh (2 bệnh nhân/bệnh viện); Qua truy vết phát hiện các bệnh nhân này đều liên quan đến xưởng cơ khí ở Hóc Môn. Tiếp đó, đã phát hiện thêm 43 ca dương tính, trong đó có 3 bệnh nhân làm việc tại Công ty SAMHO, đến nay không phát hiện thêm ca bệnh mới. Chuỗi lây nhiễm này ảnh hưởng đến các quận huyện Củ Chi, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, Tân Bình.

Ngoài ra là các chuỗi lây nhiễm tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức; Chuỗi lây nhiễm tại ấp Tân Thới 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn; Chuỗi lây nhiễm ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn có liên quan Bệnh viện Xuyên Á và Nhi đồng 1...

Trên cơ sở diễn biến dịch bệnh những ngày vừa qua, Sở Y tế nhận định: Sự xuất hiện liên tiếp hàng loạt các chuỗi lây nhiễm trong TP trong thời gian khoảng giữa tháng 5 cho thấy nhiều khả năng dịch xâm nhập vào TP vào đầu tháng 5, sau kỳ nghỉ lễ và đã lây lan âm thầm ít nhất 2 - 3 thế hệ.

Chủng virus gây bệnh là chủng Delta có đặc tính phát tán, lây lan nhanh và mạnh trong môi trường chật hẹp, tập trung nhiều người và tiếp xúc gần nhưng không có biện pháp phòng hộ cá nhân; Dịch bệnh lây truyền âm thầm trong thời gian dài, tiếp tục lây truyền qua nhiều chu kỳ và lây lan nhanh trong cộng đồng do nhiều ca bệnh làm việc trong văn phòng, tòa nhà công ty, là môi trường kín, thông khí kém, mật độ tập trung cao.

Theo đó, việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên toàn TP theo Chỉ thị 15, đặc biệt tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 áp dụng theo Chỉ thị 16 và phong tỏa những khu vực ổ dịch, đến nay, các ổ dịch lớn trên địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 đã được kiểm soát, khống chế sự lây nhiễm.

Ngoài ra, do trong giai đoạn giãn cách xã hội, việc tiếp xúc trực tiếp đã được hạn chế đến mức thấp nên các ca bệnh hầu như chỉ lây lan do sự tiếp xúc của những người trong cùng gia đình. Đó chính là lợi điểm của giãn cách xã hội trong phòng chống dịch.

Sở Y tế TP HCM cũng lưu ý, đối với khu vực sản xuất, trong chuỗi lây nhiễm liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng phát hiện 4 ca bệnh là người làm việc trong 4 khu công nghiệp riêng biệt, nhưng nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch bệnh trong các khu công nghiệp. Tuy nhiên, đây vẫn là khu vực nguy cơ có ca bệnh xâm nhập từ bên ngoài cộng đồng vào do mối giao lưu, tiếp xúc của công nhân.

Sở Y tế nhận định, tại TP HCM mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện phát tán và lây lan. Do đó Sở đề xuất giãn cách xã hội toàn TP HCM theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần.

Đọc thêm

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo

TTTĐ - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời một ca bệnh nặng, cứu sống bệnh nhân Lò Thị B (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư Tin Y tế

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ, cụ bà ở Hà Nội được các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm.
Phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa lũ

TTTĐ - Trung tâm y tế quận Hà Đông đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo đảm nước sạch, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, quản lý chất thải sau bão số 3 và mưa lũ.
Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm sau bão lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm sau bão lụt

TTTĐ - Sau bão lụt, quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP); phòng tránh nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm như tả, thương hàn, lỵ trực trùng, tiêu chảy…
Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi Tin Y tế

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi

TTTĐ - Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đang triển khai kế hoạch hỗ trợ 10 tấn thuốc, tương đương 2,5 tỷ đồng cho đồng bào khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

TTTĐ - Thời gian qua, Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ dịp Tết Trung thu 2024, Sở Y tế Hà Nội và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã liên tục kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố.
Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc Sức khỏe

Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt vụ vận chuyển bánh Trung thu trái phép với số lượng lớn.
Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ Sức khỏe

Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6 đến 13/9), toàn thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, 52 ca mắc tay chân miệng, 1 ca sởi.
Thẩm mỹ: Đừng vì lợi nhuận mà xem thường tính mạng người dân Làm đẹp

Thẩm mỹ: Đừng vì lợi nhuận mà xem thường tính mạng người dân

TTTĐ - Trước thực trạng xảy ra nhiều ca tai biến thẩm mỹ gần đây, TP Hồ Chí Minh đã có những chỉ đạo nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở thẩm mỹ có dấu hiệu hoạt động không phép, sai phép. Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn nhiều cơ sở làm đẹp vì lợi nhuận mà bất chấp quy định pháp luật, sẵn sàng đánh đổi rủi ro về sức khỏe, tính mạng của khách hàng.
Xem thêm