Tag
Cổng thông tin điện tử công khai giá Trang thiết bị y tế:

Thực hiện việc công khai, minh bạch kết quả lựa chọn nhà thầu

Sức khỏe 13/09/2020 06:17
aa
TTTĐ - Ngày 12/9, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Thông tư số 14/2020/TT-BYT về đấu thầu trang thiết bị y tế.
Hà Nội thực hiện quyết liệt các giải pháp, kiên quyết giải ngân hết vốn đầu tư công Hà Nội thực hiện bài bản 3 điểm mới trong công tác nhân sự đại hội Đảng BHXH Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHYT Thực hiện "5K" chung sống an toàn với dịch bệnh Covid-19

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của đại biểu đại diện tại điểm cầu 63 Sở Y tế các tỉnh, thành phố và tổ chức tại Bộ Y tế với sự tham dự của đại diện các Vụ, Cục và Bệnh viện, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đại diện Hội thiết bị y tế VN; Các Hiệp hội Eurocham, US-ASEAN, Amcham, ApacMed, Advamed và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế có liên quan.

Thực hiện kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành Thông tư số 14/2020/TT-BYT ngày 10/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập, Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2020.

Hiện nay, các quy định về đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế được thực hiện theo các quy định của Luật đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn liên quan về đấu thầu và các hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Thông tư số 58/2016/TT-BTC về mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan Nhà nước.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế còn một số khó khăn, bất cập vì mặt hàng trang thiết bị y tế là mặt hàng đặc thù nhưng đang quy định đầu thầu như hàng hóa thông thường nên các nội dung này đã được bổ sung quy định và điều chỉnh tại Thông tư 14/2020/TT-BYT của Bộ Y tế như: Thực hiện việc phân nhóm đối trang thiết bị y tế và việc dự thầu vào các nhóm của gói thầu để các cơ sở y tế có thể thêm cơ sở lựa chọn trang thiết bị y tế phù hợp với yêu cầu chuyên môn, nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của đơn vị. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, việc phân cấp được triển khai triệt để, nâng cao trách nhiệm và tự chủ về tài chính, cũng như các quy định liên quan đến thanh toán bảo hiểm đối với các gói dịch vụ y tế.

Điều kiện của trang thiết bị y tế tham dự thầu, đặc biệt là trách nhiệm của các nhà cung cấp liên quan đến công tác bảo hành, bảo trì và cung cấp phụ kiện, vật tư thay thế để đảm bảo hiệu quả sử dụng, hiệu quả đầu tư các trang thiết bị y tế, tránh tình trạng mua bán lòng vòng, đẩy giá như một số trường hợp đã xảy ra thời gian qua.

Quy định minh bạch mẫu xây dựng cấu hình, tính năng kỹ thuật và các yêu cầu về các yêu cầu về tính pháp lý đối với trang thiết bị y tế khi tham dự thầu đã được quy định tại Nghị định 36/2016/NĐ-CP, Nghị định 169/2018/ND-CP của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế, cũng như thực hiện chủ trương ủng hộ phát triển sản xuất trong nước, người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.

Thực hiện việc công khai, minh bạch kết quả lựa chọn nhà thầu và trên cơ sở đó các đơn vị có thể tham khảo về giá trúng thầu được công bố để lập dự toán giá gói thầu và đồng bộ với việc tham khảo giá trên Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế được Bộ Y tế công khai ngày 9/9/2020 vừa qua để các đơn vị có thêm kênh tra cứu, tham khảo khi lập kế hoạch mua sắm, lựa chọn được trang thiết bị y tế có chất lượng, đáp ứng yêu cầu chuyên môn và có giá thành phù hợp.

Ngoài ra, trang thiết bị y tế là loại hàng hóa đặc thù việc mua sắm tại các cơ sở y tế cần tăng cường vai trò tham mưu của Phòng Vật tư Thiết bị y tế hoặc bộ phận quản lý trang thiết bị y tế và Hội đồng khoa học tại cơ sở cũng như trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ sở y tế vai trò là chủ đầu tư cần xác định nhu cầu, kế hoạch sử dụng trang thiết bị y tế và chỉ đạo công tác đầu thầu, mua sắm theo đúng quy định.

Thực hiện việc công khai, minh bạch kết quả lựa chọn nhà thầu
Thực hiện việc công khai, minh bạch kết quả lựa chọn nhà thầu

Hội nghị được tổ chức với mục đích đôn đốc triển khai thực hiện một số quy định mới về đầu thầu trang thiết bị y tế tại Thông tư số 14/2020/TT-BYT và hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc cho các đơn vị khi thực hiện triển khai áp dụng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế đề nghị các vị đại biểu đại diện các cơ quan quản lý, các cơ sở y tế và các doanh nghiệp sẽ cùng nhau trao đổi đóng góp nhiều ý kiến để thống nhất trong triển khai áp dụng Thông tư và giúp Bộ Y tế ghi nhận, đánh giá và hoàn thiện khung pháp lý trong công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế với mục tiêu đảm bảo chất lượng, hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng để phục vụ yêu cầu chuyên môn của công tác khám chữa bệnh và đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành y tế.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm