Tag
Long An

Thúc đẩy chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Lao động - Việc làm 22/05/2023 17:15
aa
TTTĐ - Nhằm tạo thuận lợi cho người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Long An đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Nhờ vậy, công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện nhanh chóng và đúng quy định.
Thu hút nguồn nhân lực cao, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công việc Chuyển đổi số trong xây dựng Nông thôn mới góp phần nâng cao đời sống Nhân dân Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội Chuyển đổi số - động lực phát triển kinh tế, xã hội

Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ.

Cụ thể, tính tới thời điểm hiện tại, công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết hồ sơ đã đi vào nền nếp, người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện nhanh chóng và đúng quy định.

Đặc biệt, kể từ ngày 1/7/2022, thực hiện theo chỉ đạo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Long An, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tiến hành tiếp nhận hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Thúc đẩy chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo đó, tổng số hồ sơ tiếp nhận được là 14.849 bộ hồ sơ. Việc số hóa đã tạo điều kiện cho người lao động chủ động hơn về thời gian, thuận tiện trong quá trình nộp hồ sơ, dễ dàng theo dõi và không còn mất quá nhiều công sức đi lại.

Thời gian đầu thực hiện, nhiều người lao động còn loay hoay không biết sử dụng “công nghệ” ra sao hoặc có trường hợp thông tin mới trên Căn cước công dân chưa khớp với hồ sơ đăng ký trước đây. Tuy nhiên, mọi sự “bỡ ngỡ” trên của người lao động đều được nhân viên Trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể. Chính vì thế, tới thời điểm hiện tại, hầu hết người lao động đã thành thạo mọi thao tác trực tuyến và cảm thấy sự tiện ích, hiệu quả từ việc số hóa mang lại.

Hỗ trợ người lao động xử lý hồ sơ mọi lúc mọi nơi

Hiện nay, người lao động, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đều có thể giao dịch xử lý hồ sơ mọi lúc mọi nơi mà không cần đến trực tiếp, nếu có bất cứ vướng mắc gì cũng chỉ cần gọi điện lên Trung tâm hỗ trợ, giải đáp. Đồng thời, việc chi trả lương qua tài khoản ATM của hệ thống ngân hàng cũng đã được tỉnh Long An thực hiện từ lâu nên rất thuận tiện.

Người lao động nếu có phải đến trực tiếp Trung tâm cũng chỉ để nghe tư vấn. Theo đó, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề được cán bộ tư vấn kết hợp với các doanh nghiệp thực hiện tư vấn xuyên suốt quá trình người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp: Tư vấn ban đầu (trước khi lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp); Tư vấn khi lao động nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tư vấn đầu vào khi lao động thông báo tình trạng tìm việc làm hàng tháng,…

Thúc đẩy chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Đoàn viên, thanh niên ứng dụng công nghệ số trong công tác giới thiệu việc làm

Để người lao động hiểu rõ hơn về bảo hiểm thất nghiệp, những đổi mới tinh gọn về mặt thủ tục cũng như các lợi ích, chính sách hỗ trợ mà bảo hiểm thất nghiệp mang lại, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực.

Cụ thể, Trung tâm tuyên truyền về việc làm, bảo hiểm thất nghiệp và đào tạo nghề cho người lao động, doanh nghiệp thông qua các bảng banner, áp phích, các bảng quảng cáo của Trung tâm và các chi nhánh của Trung tâm; Trên các buổi tư vấn lao động tại địa phương, các phiên giao dịch việc làm, tư vấn tại chỗ, qua email, Zalo, Facebook, điện thoại,… cũng như kịp thời giải đáp các thắc mắc của người lao động và doanh nghiệp.

Đồng thời, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng phối hợp với đài truyền thanh các huyện, thành phố, báo Long An và Đài truyền hình Long An tổ chức thông tin tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp lồng ghép trong chương trình thông tin thị trường lao động.

Ngoài ra, Trung tâm luôn kịp thời tham mưu cho Giám đốc Sở ban hành các loại quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; Quyết định hỗ trợ học nghề, tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt, hủy và phối hợp Bảo hiểm Xã hội thu hồi theo đúng quy định của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

Những nỗ lực trên đã ghi nhận hiệu quả nhất định, điều này được phản ánh qua số doanh nghiệp, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tăng. Đa số người lao động đến nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp đúng quy định, tình trạng hồ sơ không đầy đủ, người lao động phải đi lại nhiều lần, bức xúc ít xảy ra hơn,…

Đọc thêm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương và các trường đào tạo nghề tập trung thực hiện tốt công tác này; từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ Lao động - Việc làm

Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ

TTTĐ - Dù được miễn phí đào tạo nhưng tỉ lệ lao động phi chính thức đăng ký học nghề vẫn rất thấp. Ngoài chính sách chưa đủ hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời bổ sung thêm các chế độ hỗ trợ khác để thực sự thu hút người lao động tham gia.
Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 Lao động - Việc làm

Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

TTTĐ - Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế vừa thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 với số lượng người làm việc ứng với vị trí việc làm cần tuyển là 7 người.
Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin Lao động - Việc làm

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

TTTĐ - ManpowerGroup – công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới – ra mắt Báo cáo Thị trường lao động ngành Công nghệ thông tin (CNTT) 2024.
Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi Lao động - Việc làm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Xem thêm