Tag

Thị xã Ngã Năm: Hành trình 10 năm xây dựng và hoàn thành nông thôn mới

Nông thôn mới 28/10/2019 11:17
aa
TTTĐ - Thị xã Ngã Năm là địa bàn nông thôn cách xa trung tâm TP Sóc Trăng nhất, thuộc khu vực vùng trũng, vốn được mệnh danh là rốn phèn của tỉnh. Tuy nhiên, chỉ sau 10 năm chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, từ nông thôn đến vùng trung tâm thị xã đều có sự đổi thay rõ nét cả về hạ tầng lẫn đời sống vật chất tinh thần của người dân.

Thị xã Ngã Năm: Hành trình 10 năm xây dựng và hoàn thành nông thôn mới

Trung tâm hành chính thị xã Ngã Năm

Bài liên quan

Nông thôn mới là chương trình hợp lòng dân nên được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao

Phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương trong xây dựng nông thôn mới

Huyện Thanh Oai phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020

Phấn đấu đến cuối năm 2020 U Minh sẽ trở thành huyện nông thôn mới

Nông sản Thủ đô góp sức xây dựng nông thôn mới

Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới

Nông thôn mới, diện mạo mới, sức sống mới

Tuy có vị trí khá thuận lợi khi là nơi giao nhau của 5 tuyến giao thông thủy bộ kết nối với các địa phương lân cận: Bạc Liêu, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, Cà Mau và 90% diện tích tự nhiên thuận lợi cho phát triển nông nghiệp nhưng vì là địa bàn xa xôi cách trở, nên hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, sinh hoạt, việc đi lại và giao thương hàng hóa của thị xã trước đây vẫn còn hết sức khó khăn. Sự hạn chế đó đã làm cho thu nhập bình quân đầu người năm 2010 của thị xã chỉ đạt 27 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo chiếm gần 24% dân số... Với một xuất phát điểm khá thấp như thế nhưng sau 10 năm chung sức xây dựng nông thôn mới, Thị xã (TX) Ngã Năm vẫn vươn lên trở thành điểm sáng của tỉnh khi có 5/5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và nơi đây đang hoàn tất hồ sơ để được công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Hạ tầng đi trước

Khi mới bắt đầu xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo thị xã đã xác định nhiệm vụ cấp bách là làm sao phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu để tạo động lực kích thích kinh tế - văn hóa – xã hội địa phương phát triển. Cấp bách là vậy nhưng để bắt tay thực hiện là không hề đơn giản, bởi tất cả gần như phải làm mới lại từ đầu, trong khi điều kiện ngân sách thị xã và tỉnh lại rất hạn chế. Tuy nhiên, bằng sự linh hoạt, sáng tạo, dám quyết, dám làm, cùng với đó là sự đồng thuận cao của người dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hệ thống cơ sở hạ tầng của thị xã dần được cải thiện và hoàn thiện dần sau 10 năm.

Tính đến nay trên địa bàn 5 xã có 208,79/299,47 km đường giao thông nông thôn được nhựa hóa chiếm tỷ lệ 69,72% cơ bản đảm bảo đảm bảo phục vụ cho sản xuất, đời sống của người dân và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trong đó, đường xã và đường từ trung tâm xã đến thị xã được nhựa hóa 100% (34,24/34,24 km); đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa 100% và đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, đạt tỷ lệ 85,9% (29,49/34,33 km); đường ngõ, xóm được cứng hóa 60,73% (140,21/230,89 km), các tuyến còn lại đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa. Tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện đạt trên 50%.

Thị xã Ngã Năm ngày càng khang trang sau 10 năm xây dựng nông thôn mới
Thị xã Ngã Năm ngày càng khang trang sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Do là vùng nông nghiệp phèn, trũng nên thủy lợi có vai trò hết sức quan trọng được lãnh đạo thị xã tập trung đầu tư hoàn thiện.

Hiện nay, hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng nhu cầu điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, cùng với đó là 64 trạm bơm điện/dầu, 36 thuyền bơm di động và 71 máy bơm dầu của người dân, với tổng kinh phí đầu tư hàng trăm tỷ đồng, giúp chủ động tưới tiêu cho gần 22 ngàn héc ta đất sản xuất nông nghiệp.

Các công trình thủy lợi, giao thông được hoàn thành giúp hình thành nên các khu vực dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đầu tư lưới điện, cấp nước… bằng nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án trong và ngoài nước, góp phần đưa tỷ lệ hộ có điện sử dụng thường xuyên an toàn của 5 xã nông thôn mới đạt gần 99% và gần 98% hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trong đó, trên 67% sử dụng nước sạch.

Kinh tế tiếp bước

Song song công tác đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu, lãnh đạo thị xã luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là làm sao nâng cao thu nhập, giảm nghèo và tạo việc làm để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân khu vực nông thôn như mục tiêu của chương trình đề ra. Trên cơ sở xác định đó, thị xã tập trung chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, thông qua công tác tổ chức, quy hoạch lại sản xuất, chuyển giao khoa học công nghệ… phù hợp với điều kiện của từng vùng.

Các vùng sản xuất tập trung với quy mô lớn từng bước được hình thành, như: mô hình trồng mãng cầu gai xã Vĩnh Quới, trồng cây có múi Phường 2, nuôi gà tàu thả vườn ở Tân Long, chăn nuôi trâu bò ở Mỹ Bình, Mỹ Quới. Cùng với đó là 13 hợp tác xã, 168 tổ hợp tác hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012 và 100% xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững. Ngoài ra, thị xã còn tranh thủ các nguồn vốn chuyển giao khoa học kỹ thuật và các mô hình tiên tiến, mang lại hiệu quả kinh tế cao được người dân đồng tình và nhân rộng như: mô hình trồng màu tưới phun, màu an toàn trong nhà lưới, nuôi gà bằng đệm lót sinh học, trông cây ăn trái theo chuẩn VietGAP, mô hình 3 cây 1 con (cây lúa, cây dừa, cây mãng cầu gai và con cá đồng), mô hình cá - lúa…

Một cách làm hay của thị xã nữa là gắn sản xuất với chế biến một số loại sản phẩm là tiềm năng, lợi thế của thị xã như: trà mãng cầu Cẩm Thiều (xã Vĩnh Quới), mắm cá rô không xương Biển (xã Tân Long), mắm cá lóc đồng Kim Ly (Phường 1), gạo sữa An Cư (Tân Long), chả cá STFood... Từ đó, giá trị sản xuất trên 1 ha hiện nay đạt 120 triệu đồng (tăng 46,68 triệu đồng so với năm 2011); thu nhập bình quân đầu người của người dân các xã đến năm 2019 đạt 47,22 triệu đồng (tăng 2,3 lần so với năm 2011); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 386 hộ; tỷ lệ lao động có việc làm của 5 xã nông thôn mới đạt 92,78%.

Đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao

Qua gần 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác xây dựng nông thôn mới có chuyển biến tích cực; diện mạo nông thôn từng bước được thay đổi rõ nét, hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện, các công trình giao thông nông thôn, xây dựng trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa ngày càng được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn quy định, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ngày càng được nâng lên, xuất hiện nhiều đảng viên, quần chúng gương mẫu trong tham gia xây dựng nông thôn mới, người dân tự giác đóng góp sức người, sức của trong việc chỉnh trang nhà ở, làm hàng rào, cột cờ, đường giao thông… góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn và tích cực thực hiện tiêu chí hộ gia đình văn hóa nông thôn mới theo Quyết định số 217/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Trong năm cuối của nhiệm kỳ (2020), thị xã đạt mục tiêu nâng chất 19 tiêu chí nông thôn của 5 xã; trong đó có 1 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao và thị xã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong quý I/2020. Để đạt được mục tiêu trên, thị xã đã đề ra một số nội dung, giải pháp thực hiện, như: tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác tuyên truyền vận động; hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân nông thôn gắn với giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, thị xã chú trọng công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan nông thôn sáng -xanh- sạch đẹp- an toàn, đồng thời nâng cao chất lượng đời sống văn hóa và giữ gìn an ninh trật tự…

Đọc thêm

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc

TTTĐ - Sáng 3/10, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khai mạc "Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 năm 2024". Hội chợ có quy mô 100 gian hàng tiêu chuẩn và trên 1.000 m2 diện tích đất trưng bày được thiết kế, trang trí đặc biệt.
Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30/9/2024 công nhận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu Nông thôn mới

Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Có thể thấy, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Vì vậy, để nông nghiệp phát triển cân bằng, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, việc nghiên cứu đưa ra các phương pháp canh tác nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh là yêu cầu cấp bách hiện nay.
Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai Nông thôn mới

Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai

TTTĐ - Sau khi bão và hoàn lưu bão đi qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang chuẩn bị mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, khôi phục lại sản xuất nông nghiệp sau khi nước lũ rút nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô trong thời gian sớm nhất.
Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3 Nông thôn mới

Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3

TTTĐ - TP Hà Nội đã triển khai một số chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất với tổng số kinh phí trong giai đoạn 2024-2025 là 2.346,18 tỷ đồng.
Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ Nông thôn mới

Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ

TTTĐ - Từng là nhữn g vùng quê trù phú, giờ đây, nhiều cánh đồng, trang trại, bãi bồi… tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội trở nên tan hoang, xơ xác sau cơn bão số 3 và trận mưa lũ lịch sử. Phần lớn lúa, hoa màu, cây cảnh, vật nuôi… của bà con nông dân đều ra đi sau cơn thịnh nộ của đất trời. Ước tính thiệt hại của ngành nông nghiệp Thủ đô sau trận bão, lũ vừa qua lên tới trên 2.286 tỷ đồng.
Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ

TTTĐ - Hơn hai tuần kể từ khi cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nền nông nghiệp Thủ đô dường như trở về “con số 0”. Lúa, hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong những tháng cuối năm. Vậy thành phố, các ban, ngành có giải pháp, chính sách như thế nào trong công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, giúp ngành nông nghiệp“vượt bão”, tiếp tục giữ vững vai trò là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô?
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Xem thêm