Tag

Thị trường lao động tại Hà Nội: Nhu cầu tuyển dụng tăng cao dịp Tết

Lao động - Việc làm 23/01/2021 19:14
aa
TTTĐ – Dịp cận Tết, thị trường lao động tại Hà Nội trở nên sôi động do nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tăng cao. Để thực hiện mục tiêu "kép", lãnh đạo các cơ quan chức năng TP Hà Nội tiếp tục các giải pháp kết nối cung, cầu lao động với nhiều hình thức khác nhau.
Thị trường lao động tại Hà Nội: Liệu có khởi sắc? Phiên giao dịch việc làm quận Tây Hồ: Cơ hội tốt để người trẻ tiếp cận với thị trường lao động Thị trường lao động Việt Nam trong quý 3: Nhiều tín hiệu khả quan Đẩy mạnh liên kết tuyển dụng lao động giữa các Trung tâm Dịch vụ việc làm Đổi mới, nâng cao hiệu quả các sàn giao dịch việc làm vệ tinh

Đa dạng ngành nghề tuyển dụng lao động

Cuối năm 2020, dù việc kinh doanh cũng chưa thực sự khởi sắc nhưng các hệ thống điện máy trên địa bàn Thủ đô vẫn liên tục mở rộng để giữ thị phần, do đó nhu cầu tuyển dụng nhân sự trở nên đa dạng các vị trí từ lao động phổ thông đến nhân sự cấp cao.

Theo ông Nguyễn Trọng Hưng, Phó phòng Hành chính - Nhân sự, Công ty cổ phần Mediamart Việt Nam, theo kế hoạch mở rộng thị trường vào khu vực miền Trung, đơn vị này tuyển dụng số lượng lên con số hàng trăm nhân sự với đủ các vị trí từ quản lý, giám đốc siêu thị đến nhân viên bán hàng, giao lắp.

Trong khi đó, nhằm đáp ứng cho nhu cầu mua sắm tăng cao dịp Tết Tân Sửu 2021, chuỗi hệ thống siêu thị Big C đã có kế hoạch tuyển dụng lên đến 200 nhân sự cho dịp này. Các vị trí được tuyển dụng tập trung chủ yếu gồm nhân viên quầy hàng, nhân viên quầy chế biến, nhân viên gói quà Tết, nhân viên thu ngân…

Thị trường lao động Hà Nội: Nhu cầu tuyển dụng tăng cao dịp Tết
Nhu cầu tuyển dụng ở một số ngành tăng mạnh dịp cuối năm

Ngoài bổ sung thêm nhân lực đóng gói các kiện hàng Tết trong những ngày cao điểm, các hệ thống bán lẻ tuyển dụng để phân bổ và cân nhắc đến việc nhân viên xin nghỉ phép về quê ăn Tết.

Chị Trần Thu Hằng, Phòng Hành chính - Nhân sự Công ty Minh Tiến (chuyên sản xuất cà phê và các chế phẩm từ cà phê), cho hay: “Cuối năm chúng tôi tuyển nhiều công nhân đóng gói, công nhân chạy máy, nhân viên chạy bàn ở các chuỗi cửa hàng và nhân viên phát triển thị trường bán lẻ của công ty. Số lượng tuyển dụng đợt này khoảng 30 - 40 người, nếu là lao động phổ thông lương 6 - 8 triệu đồng, nếu là lao động có trình độ sẽ cao hơn. So với cùng kỳ năm ngoái, năm nay chúng tôi tuyển dụng nhân sự nhiều hơn vì mở rộng hệ thống chuỗi bán lẻ trong nước”.

Trong hai tháng cuối năm 2020, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp cao hơn do các doanh nghiệp gia tăng hoạt động sản xuất kinh doanh để phục vụ nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí…

Theo nhận định của đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, doanh nghiệp tăng gia sản xuất kinh doanh để phục vụ dịp Tết, do đó, nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng từ 10 - 20%, tập trung vào nhân sự ở vị trí cấp thấp hoặc lao động bán thời vụ. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng cao như kinh doanh, thương mại, dịch vụ vận tải...

Cơ hội việc làm tập trung chủ yếu vào nhóm 26-35 tuổi, mức lương trung bình các doanh nghiệp trả cho người lao động dịp cuối năm từ 5-15 triệu đồng. Trong đó, mức 5-7 triệu đồng/tháng dành cho lao động chưa có tay nghề, sinh viên mới ra trường hoặc các công việc thời vụ, bán thời gian; Mức cao từ 10-15 triệu đồng/tháng đối với những nhân lực chất lượng cao hơn, vào các vị trí kinh doanh, quản lý.

Tiếp tục đẩy mạnh tăng cường kết nối cung, cầu lao động

Đánh giá về thị trường lao động cuối năm, ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội nhận định, thị trường lao động của TP Hà Nội những tháng cuối năm có nhiều tín hiệu khởi sắc khi TP cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh. Tháng đầu năm có những doanh nghiệp lao đao, gặp khó khăn như giãn, cho nghỉ việc, tạm ngừng việc với lao động. Thời gian cuối năm, đặc biệt doanh nghiệp về thương mại, dịch vụ, ăn uống… có nhu cầu tuyển dụng lao động bán thời gian. Họ quan tâm lực lượng lao động là thanh niên, sinh viên. Cho nên lực lượng lao động thanh niên, sinh viên nhu cầu tìm việc bán thời gian cuối năm rất cao.

“Chúng tôi cũng chỉ đạo trung tâm dịch vụ việc làm tăng cường tổ chức phiên giao dịch việc làm hằng ngày, chuyên đề dành cho đối tượng này, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động”, ông Dân chia sẻ với báo chí.

Thị trường lao động Hà Nội: Nhu cầu tuyển dụng tăng cao dịp Tết
Tiếp tục đẩy mạnh tăng cường kết nối cung, cầu lao động

Hiện nay, các trung tâm dịch vụ việc làm trên địa bàn Hà Nội đều đã tăng cường kết nối cung cầu lao động qua các phiên giao dịch việc làm lưu động, trực tuyến để đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng tăng cao vào dịp cuối năm và gần Tết. Hình thức tư vấn được đa dạng hóa để phù hợp với nhiều đối tượng như tư vấn qua điện thoại, tư vấn qua Facebook, Zalo…

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, để đảm bảo hai mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch đồng thời phát triển kinh tế Thủ đô, trong thời gian tới Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường, làm tốt công tác thu thập, phân tích, đánh giá thị trường lao động. Trên cơ sở những dự báo chính xác, sẽ tìm ra những giải pháp thích ứng với từng giai đoạn thị trường lao động.

Bên cạnh đó, để thích ứng tốt hơn với những thay đổi của thị trường lao động, ông Thành khuyến cáo người lao động mới tham gia thị trường lao động cần tiếp tục đầu tư, nâng cao kiến thức chuyên môn, đặc biệt là thích ứng với những yêu cầu công việc mới, chuẩn bị sẵn sàng tâm lý, kỹ năng. Nhóm lao động đã có quá trình tham gia thị trường lao động, cần lưu ý bổ sung kỹ năng hay việc đào tạo lại để chuyển dịch nghề.

Đọc thêm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương và các trường đào tạo nghề tập trung thực hiện tốt công tác này; từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ Lao động - Việc làm

Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ

TTTĐ - Dù được miễn phí đào tạo nhưng tỉ lệ lao động phi chính thức đăng ký học nghề vẫn rất thấp. Ngoài chính sách chưa đủ hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời bổ sung thêm các chế độ hỗ trợ khác để thực sự thu hút người lao động tham gia.
Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 Lao động - Việc làm

Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

TTTĐ - Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế vừa thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 với số lượng người làm việc ứng với vị trí việc làm cần tuyển là 7 người.
Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin Lao động - Việc làm

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

TTTĐ - ManpowerGroup – công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới – ra mắt Báo cáo Thị trường lao động ngành Công nghệ thông tin (CNTT) 2024.
Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi Lao động - Việc làm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Xem thêm