Tag

Tết cận kề, người trẻ hối hả “cày cuốc”

Camera 360 trẻ 07/01/2024 11:18
aa
TTTĐ - Năm nay, tết dương lịch và âm lịch chỉ các nhau hơn 1 tháng. Nhiều người trẻ vừa từ quê sau Tết dương lịch, trở lại thành phố, họ đã hối hả lên kế hoạch “lai lưng cày cuốc” kiếm tiền chi tiêu cho Tết nguyên đán.
Tết Giáp Thìn: Cùng Nestlé Việt Nam “Cầu đủ là được” Các làng hoa ven đô Hà Nội tất bật vào vụ Tết Chủ động phòng ngừa hỏa hoạn dịp cận Tết Nguyên đán

Áp lực "Tết hoành tráng"

Nguyên nhân chính có thể nhắc đến là do người trẻ có thu nhập thấp, trong khi chi phí Tết nguyên đán ngày càng tăng cao, họ bị áp lực từ các khoản chi tiêu.

“Tiền mua sắm quần áo, thực phẩm, quà Tết, tiền đi lại, lì xì…nghĩ đến thôi đã thấy “chóng mặt”. Chẳng còn cách nào khác, bọn em phải “cày cuốc” thật lực” – Hai bạn trẻ Ngọc Anh và Ngọc Ánh hiện đang đi làm thêm ở cửa hàng quần áo trên phố Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho biết.

Mỗi tiếng đi làm thêm chỉ được trả công 20 ngàn đồng nhưng cả hai bạn trẻ đều vẫn cố gắng tận dụng mọi thời gian rảnh rỗi để đến phụ bán cửa hàng thời trang. Nhiều hôm đi làm về rất mệt, họ nằm lăn ra là ngủ nhưng không ai dám bỏ cuộc.

Tết cận kề, người trẻ hối hả “cày cuốc”
Nhiều bạn trẻ lựa chọn việc hối hả đi làm thêm kiếm tiền tiêu Tết

Hối hả “tăng ca” giữa đô thành nhộn nhịp, Huyền Trang (Sinh viên Học viện Bưu chính viễn thông) cho biết: Bình thường mình đi làm thêm 1 ca/ ngày, những dịp giáp Tết mình “tăng tốc” lên gấp hai, ba lần để có tiền về quê chi tiêu Tết.

Trang cho biết, ngoài giờ đi học cô gái dạy thêm, nhận đón các em nhỏ đi học về, rồi đêm xuống lại nhận đi bán hàng tại siêu thị tự chọn. “Minh quay như chong chóng trước các công việc đã nhận. Mỗi ngày chỉ có 24 giờ, công việc đã sắp sẵn, những hôm ở ca này kéo dài thêm năm, mười phút là ảnh hưởng đến ca sau. Nhiều hôm mình đi làm không đúng giờ là bị trừ tiền nguyên buổi” – Trang nói.

Sự việc khiến Trang “nhớ đến già” là nhận đưa đón một em bé tan học. Tuy nhiên hôm đó do quá mệt mỏi, Trang ngủ quên không đến đón em ở trường về. “Sự việc cả nhà toán loạn đi tìm em bé khi mãi không thấy mình dẫn bé về nhà. Cô chủ gọi điện mình không nghe được do ngủ quá say. Sau lần ấy mình ân hận mãi vì nếu có chuyện gì xảy ra mình không biết phải sống như thế nào” – Trang nói.

Đừng để tâm lý "a dua" dẫn lối:

Với mong muốn “bằng bạn, bằng bè” trước Tết nguyên đán, không ít bạn trẻ “a dua” bằng mọi giá cố “cày cuốc” để kiếm tiền. Không ít bạn còn mong muốn mua sắm những món đồ đắt tiền, sang trọng để thể hiện bản thân.

Nhiều học sinh, sinh viên bỏ cả học đi làm thêm. Các công việc họ thường chọn: Làm việc tại nhà phụ giúp gia đình như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa. Có bạn trẻ chọn cách làm thêm tại các cửa hàng, quán ăn, nhà hàng, phục vụ khách hàng, bưng bê, rửa bát. Một số khác lựa chọn đầu tư để sinh lời. Bằng cách này nhiều người rơi vào rủi ro thua lỗ chứng khoán, sa vào bẫy bán hàng đa cấp hoặc “sập hố” lừa đảo cho vay nặng lãi…

Cách nào để Tết vui vẻ, an toàn

Bạn Hoàng Nguyên (30 tuổi) cho rằng: Để kiếm tiền và chi tiêu Tết hiệu quả, bạn trẻ cần lưu ý một số điểm như: Lên kế hoạch chi tiêu hợp lý. Trước khi bắt đầu kiếm tiền, cần lên kế hoạch chi tiêu để đảm bảo có đủ tiền chi cho Tết Nguyên đán mà không bị thâm hụt; chọn cách kiếm tiền phù hợp với khả năng và sở thích của mình, để đạt hiệu quả cao nhất; Không nên quá tham lam mà cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định đầu tư, để tránh gặp rủi ro.

Tết cận kề, người trẻ hối hả “cày cuốc”
Đi làm thêm rất vất vả nhưng để có tiền nhiều bạn trẻ vẫn hy sinh cả sức khỏe, việc học hành để kiếm thêm thu nhập

“Chạy đua làm thêm kiếm tiền tiêu Tết dễ tiềm ẩn rủi ro vì dụ ảnh hưởng đến việc học tập, sức khỏe, ảnh hưởng đến an toàn do còn trẻ rất dễ rơi vào các cạm bẫy xấu. Vậy nên chúng ta đừng để mình áp lực quá. Điều quan trọng nhất là biết cân nhắc sự hợp lý giữa khả năng, nhu cầu, vị thế, tuổi tác và số tiền mình có được.

Cuối cùng thì, bạn phải hiểu, khi còn trẻ, mức độ bạn xài tiền không đánh giá được con người. Điều quan trọng nhất vẫn là khả năng, thái độ ứng xử của bạn trong sử dụng đồng tiền và cả trong các vấn đề của cuộc sống” – Hoàng Nguyên nói.

Đọc thêm

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Năm 2025, tuổi trẻ cả nước sẽ thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội Camera 360 trẻ

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút giới trẻ Thủ đô tới tham quan và trải nghiệm.
Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê

TTTĐ - Sáng 21/9, tại Cung Văn hóa Thể thao thanh niên thành phố, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo cuộc thi “Step up - Bước nhảy đam mê” mùa 3 năm 2024. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim Camera 360 trẻ

Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim

TTTĐ - 1.000 tủ thuốc miễn phí bao gồm băng gạc, thuốc bôi ngoài da, hạ sốt, giảm đau, đi ngoài,… sẽ được đặt tại các điểm trường mầm non, tiểu học ở vùng cao nhằm hỗ trợ y tế cho trẻ em.
Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao Camera 360 trẻ

Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao

TTTĐ - Với mong muốn mang đến cho các em học sinh vùng cao cơ hội được tiếp cận tri thức, Tỉnh đoàn Ninh Thuận và Câu lạc bộ cựu cán bộ Đoàn đã chung tay xây dựng thư viện khuyến học tại xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc.
Xem thêm