Tag

Tạo cơ hội việc làm cho lao động “hậu xuất khẩu” về nước

Kinh tế 12/12/2018 16:22
aa
TTTĐ - Theo Bộ LĐ-TB&XH, hiện Việt Nam có hơn 500 nghìn lao động đang làm việc hợp pháp tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 30 nhóm ngành nghề khác nhau, chủ yếu là cơ khí, chế tạo, thiết kế nội thất, xây dựng, giúp việc gia đình nông nghiệp... Hàng năm, số lao động hết hạn hợp đồng trở về nước khá lớn. Đây được xem là nguồn nhân lực có chất lượng khi trở về phục vụ thị trường trong nước.

Tạo cơ hội việc làm cho lao động “hậu xuất khẩu” về nước

Ảnh minh họa

Bài liên quan

8 cảnh báo cho người lao động khi tham gia chương trình IM Japan

Nâng cao năng lực cán bộ làm công tác xuất khẩu lao động tại huyện nghèo

Định hướng hợp tác lao động việc làm với Bungari và Rumani

Thí điểm hai ngành nghề đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Thái Lan

Nhiều lao động sau khi về nước không tìm được việc làm

Hàng năm có rất nhiều lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng trở về nước, họ được xem là nguồn nhân lực hiệu quả khi họ đã được tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng tác phong làm việc công nghiệp và trình độ ngoại ngữ, những người từng đi xuất khẩu lao động được xem là nguồn lao động có tay nghề, chất lượng cao.

Với những ưu thế đó, họ sẽ dễ dàng tìm được nhiều công việc phù hợp với khả năng. Tuy nhiên, có một nghịch lý là nhiều lao động sau khi hết hợp đồng làm việc tại nước ngoài trở về nước vẫn không tìm được việc làm phù hợp, dù được đào tạo và có kỹ năng nghề cao. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp trong nước lại đang thiếu hụt lao động có tay nghề, trình độ.

Theo khảo sát của Viện Khoa học Lao động và Xã hội, hiện nhiều tỉnh thành không nắm được số liệu lao động đi làm việc ở nước ngoài về nước, cũng không có sự tư vấn, hỗ trợ để họ có thể tìm được việc làm ổn định. Nhiều địa phương mới chỉ quan tâm đưa người đi xuất khẩu lao động chứ chưa quy định trách nhiệm cụ thể trong việc tổng hợp, đánh giá nguồn lực lao động đi làm việc ở nước ngoài trở về theo địa bàn, ngành nghề, trình độ, tuổi tác, giới tính, nguyện vọng... Bên cạnh đó, việc thực thi các quy định hỗ trợ tạo việc làm cho lao động xuất khẩu sau khi về nước còn thiếu những hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và hệ thống hỗ trợ việc làm.

Khảo sát của Bộ LĐ-TB&XH cũng cho thấy, tâm lý lo ngại khó tìm được việc làm khi về nước là một trong những nguyên nhân khiến người lao động tìm cách cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài sau khi hết hợp đồng làm việc. Hiện một số huyện có nhiều lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã bị tạm dừng tuyển dụng lao động mới. Thực tế đó cho thấy, khâu kết nối giữa người lao động đi làm việc tại nước ngoài về nước với các doanh nghiệp cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Trong bối cảnh đó, giải quyết việc làm sau hồi hương cho các lao động sau khi xuất khẩu lao động là vấn đề rất cần quan tâm để giảm thiếu số lao động trốn ở lại sau khi hết hợp đồng, cũng như khai thác nguồn lao động có kỹ năng này.

Kết nối lao động về nước với các doanh nghiệp

Để kết nối lao động về nước với các doanh nghiệp lại với nhau, hiện nhiều địa phương đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức phiên giao dịch việc làm dành riêng cho người lao động xuất khẩu về nước.

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hàng chục phiên giao dịch việc làm, đồng thời đăng ký tìm việc và giới thiệu việc làm online cho đối tượng này trên website của trung tâm, tạo điều kiện cho hàng nghìn lượt người lao động tìm việc... Tuy nhiên, số lao động được giải quyết việc làm vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và tốc độ phát triển nhanh, nhu cầu lớn về lực lượng lao động trẻ có trình độ tay nghề của các khu công nghiệp, các công ty, tập đoàn nước ngoài. Thực tế hiện có nhiều doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam có nhu cầu lớn đối với nguồn lao động này, nhưng lại thiếu “mối” kết nối doanh nghiệp với người lao động.

Để khắc phục sự lãng phí nguồn nhân lực “hậu xuất khẩu”, ngoài việc hoàn thiện khung pháp lý, các cơ chế chính sách hỗ trợ lao động di cư, các chuyên gia lao động cho rằng, ngay khi có kế hoạch đưa người đi làm việc ở nước ngoài thì ngành chức năng, doanh nghiệp xuất khẩu và các địa phương cần phối hợp thiết lập ngân hàng dữ liệu về người xuất khẩu lao động khi trở về, quản lý thông tin về trình độ, nghề nghiệp, thị trường lao động; xây dựng phương án cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp khi người lao động hết hạn hợp đồng về nước. Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm cần tiếp tục đổi mới hoạt động các phiên giao dịch nhằm kết nối cung - cầu lao động với doanh nghiệp tích cực, hiệu quả hơn...

Người lao động sau đi được kết nối với doanh nghiệp sẽ có được cơ hội việc làm cao hơn, đồng thời doanh nghiệp cũng có được nguồn nhân lực vừa có kinh nghiệm, vừa có kĩ năng.

Đọc thêm

Lời giải nào cho những “bài toán” mới của nghề bảo hiểm? Doanh nghiệp

Lời giải nào cho những “bài toán” mới của nghề bảo hiểm?

TTTĐ - Những năm đầu tiên của thị trường bảo hiểm tại Việt Nam tập trung vào việc xây dựng nhận thức cho người dân về khái niệm “bảo hiểm”. Tuy nhiên, thách thức ngày nay đã trở nên phức tạp hơn.
Huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch đề ra Nhịp sống phương Nam

Huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch đề ra

TTTĐ - Trong 9 tháng năm 2024, huyện Long Điền có doanh thu thương mại tăng 18,9% so cùng kỳ; doanh thu lưu trú, du lịch tăng 17,4% so cùng kỳ, thu ngân sách trên địa bàn tăng 13,4% so với cùng kỳ.
Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024 Doanh nghiệp

Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024

TTTĐ - Ngày 3/10, “Ngày hội Nhân vật biểu tượng và Bản quyền Việt Nam - Hàn Quốc 2024” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo (Bình Dương). Tại sự kiện, KOCCA Việt Nam đã tổ chức giới thiệu các nhân vật biểu tượng và doanh nghiệp Hàn Quốc tiêu biểu, nơi các nhân vật mới nhất từ Hàn Quốc được chính thức trình làng tại thị trường Việt Nam.
Mang sinh kế đến bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai Nông thôn mới

Mang sinh kế đến bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai

TTTĐ - Sáng 4/10, tại Công ty Cổ phần Bình Điền Ninh Bình, chương trình "Mang sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái và Lào Cai" được tổ chức. Chương trình sẽ cấp hơn 5,2 tấn ngô giống và 390 tấn phân bón NPK Đầu Trâu sẽ được trao đến tay bà con của 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai khôi phục sản xuất.
Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng phát triển sản xuất vụ Đông Nông thôn mới

Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng phát triển sản xuất vụ Đông

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết Hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ Đông góp phần khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn TP năm 2024.
Kinh tế Quảng Nam tiếp tục trên đà phục hồi tích cực Thị trường - Tài chính

Kinh tế Quảng Nam tiếp tục trên đà phục hồi tích cực

TTTĐ - Kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Quảng Nam tiếp tục phục hồi tích cực so với năm 2023 và phát triển trên hầu hết các lĩnh vực.
Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh Doanh nghiệp

Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao đối với ông Lee Dea Hoon, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty YNC Hàn Quốc trong chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.
Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép Thị trường - Tài chính

Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 3/10/2024 về việc thực hiện Nghị quyết số 132/2024/QH15 ngày 24/6/2024 của Quốc hội về bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội Thị trường - Tài chính

Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 449/TB-VPCP ngày 3/10/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
Nông nghiệp Hải Phòng ước thiệt hại gần 5.000 tỷ đồng sau bão số 3 Kinh tế

Nông nghiệp Hải Phòng ước thiệt hại gần 5.000 tỷ đồng sau bão số 3

TTTĐ - Chiều 3/10, Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí định kỳ tuần thứ 40 năm 2024 của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng tổ chức đã thông kê thiệt hại sau bão số 3 trên địa bàn ước là 4.881,898 tỷ đồng.
Xem thêm