Tag

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững

Kinh tế 29/11/2022 08:42
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh toàn cầu có nhiều biến động khó lường do dịch bệnh, xung đột, thiên tai và các hiện tượng thiên nhiên bất thường của biến đổi khí hậu, mặc dù tăng trưởng nhanh nhưng lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung đang phải đối mặt với nhiều thách thức.
Mở rộng các chuỗi liên kết sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn Phát triển nông nghiệp xanh giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu Sinh viên luôn là trung tâm, giá trị cốt lõi của Học viện Nông nghiệp Việt Nam Phát triển kinh tế xanh: Mục tiêu hướng đến của các hợp tác xã nông nghiệp

Đó là vấn đề được quan tâm nhiều tại Diễn đàn trực tuyến "Tăng cường áp dụng khoa học công nghệ và đổi mới để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, giảm phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Nhóm tư vấn nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (CGIAR) vừa tổ chức tại Hà Nội.

Giải pháp để nông nghiệp vẫn là “trụ đỡ” của nền kinh tế

Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết: Trong bối cảnh toàn cầu có nhiều thay đổi, biến động khó lường do dịch bệnh, xung đột, thiên tai và các hiện tượng thiên nhiên bất thường do biến đổi khí hậu, mặc dù tăng trưởng bứt phá nhanh, nhưng nông nghiệp Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Để có thể “dĩ bất biến ứng vạn biến”, biến thách thức thành cơ hội, ngành nông nghiệp đã đưa ra rất nhiều các định hướng chiến lược, chính sách và giải pháp để nông nghiệp vẫn là “trụ đỡ” của nền kinh tế, trong đó phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo luôn được coi là mũi nhọn, là chìa khoá thành công tạo nền tảng cho phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.

Ngành nông nghiệp Việt Nam rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của các nhà tài trợ, đối tác quốc tế, trong đó có Nhóm Quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu CGIAR để cùng hợp tác phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp bền vững, thích ứng và giảm nhẹ các tác động của biến đổi khí hậu; giúp Việt Nam thực hiện các cam kết về giảm phát thải và chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững.

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững
Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến

Theo ước tính khoa học - công nghệ đóng góp trên 30% giá trị gia tăng của ngành và 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi. Khoa học công nghệ đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa nông sản trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về gạo, cà phê, hồ tiêu, cao su, điều nhân...

Trong giai đoạn 2016 – 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tăng nhanh, đạt 238,81 tỷ USD, trung bình đạt hơn 39,8 tỷ USD/năm, riêng năm 2021 đạt 48,6 tỷ USD.

Tuy nhiên trên thực tế, quy mô ứng dụng khoa học công nghệ còn nhỏ bé, số lượng sản phẩm khoa học công nghệ ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp còn khiêm tốn, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển nông nghiệp Việt Nam, trình độ khoa học công nghệ ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp còn thấp; Quá trình ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp chưa mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao và thiếu tính bền vững.

Có thể thấy rằng, khoa học công nghệ không chỉ góp phần tăng năng suất, chất lượng và giá trị cho sản xuất nông nghiệp, góp phần cải thiện đời sống của người nông dân và làm thay đổi đáng kể diện mạo của nông thôn Việt Nam. Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo còn được xem là “chìa khóa” để ngành nông nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để nông nghiệp Việt Nam phát triển nhanh, mạnh, bền vững và có trách nhiệm...

Đánh giá của ngành nông nghiệp cho thấy, trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất chiếm khoảng 1/4 lượng phát thải khí nhà kính gây ra biến đổi khí hậu. Phát thải nông nghiệp lớn nhất đến từ việc chuyển đổi đất đai, chẳng hạn như phát quang rừng làm trang trại; Mêtan từ chăn nuôi và sản xuất lúa gạo; Khí nitơ oxit từ việc sử dụng phân bón tổng hợp...

Nông nghiệp cũng là ngành tiêu thụ đất và nước lớn nhất, có tác động đến rừng, đồng cỏ, đất ngập nước và đa dạng sinh học. Công nghệ và thực hành nông nghiệp đổi mới đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu và thích ứng biến đổi khí hậu.

Thể hiện trách nhiệm của mình với lượng phát thải khí nhà kính, ngành nông nghiệp Việt Nam đã đề ra nhiều giải pháp và hành động cụ thể để thực cam kết đạt phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050; Cam kết về “Giảm phát thải khí methan toàn cầu” và “Tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất”.

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững
Hiện tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính ngành nông nghiệp

Hiện tại Bộ cũng đang triển khai xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 và Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030 để chuyển đổi hệ thống lương thực, thực thực phẩm theo hướng “xanh”, ít phát thải và bền vững.

Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng được xây dựng trên quan điểm sản xuất nông nghiệp có trách nhiệm, hiện đại, hiệu quả và bền vững; Phát triển nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn, phát thải các-bon thấp, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Như vậy để đạt được mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững; phấn đấu đến năm năm 2030, nông nghiệp Việt Nam sẽ đứng trong top 15 nước phát triển trên thế giới theo mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII, Việt Nam cần phải sử dụng chiếc “chìa khoá” khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo một cách thật hiệu quả, coi đây là cú huých mang tính đột phá để nông nghiệp nông thôn Việt Nam phát triển nhanh, mạnh, bền vững và có trách nhiệm.

Đọc thêm

Huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch đề ra Nhịp sống phương Nam

Huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch đề ra

TTTĐ - Trong 9 tháng năm 2024, huyện Long Điền có doanh thu thương mại tăng 18,9% so cùng kỳ; doanh thu lưu trú, du lịch tăng 17,4% so cùng kỳ, thu ngân sách trên địa bàn tăng 13,4% so với cùng kỳ.
Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024 Doanh nghiệp

Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024

TTTĐ - Ngày 3/10, “Ngày hội Nhân vật biểu tượng và Bản quyền Việt Nam - Hàn Quốc 2024” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo (Bình Dương). Tại sự kiện, KOCCA Việt Nam đã tổ chức giới thiệu các nhân vật biểu tượng và doanh nghiệp Hàn Quốc tiêu biểu, nơi các nhân vật mới nhất từ Hàn Quốc được chính thức trình làng tại thị trường Việt Nam.
Mang sinh kế đến bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai Nông thôn mới

Mang sinh kế đến bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai

TTTĐ - Sáng 4/10, tại Công ty Cổ phần Bình Điền Ninh Bình, chương trình "Mang sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái và Lào Cai" được tổ chức. Chương trình sẽ cấp hơn 5,2 tấn ngô giống và 390 tấn phân bón NPK Đầu Trâu sẽ được trao đến tay bà con của 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai khôi phục sản xuất.
Đội ngũ doanh nhân ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế Doanh nghiệp

Đội ngũ doanh nhân ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng phát triển sản xuất vụ Đông Nông thôn mới

Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng phát triển sản xuất vụ Đông

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết Hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ Đông góp phần khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn TP năm 2024.
Kinh tế Quảng Nam tiếp tục trên đà phục hồi tích cực Thị trường - Tài chính

Kinh tế Quảng Nam tiếp tục trên đà phục hồi tích cực

TTTĐ - Kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Quảng Nam tiếp tục phục hồi tích cực so với năm 2023 và phát triển trên hầu hết các lĩnh vực.
Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh để cùng đất nước phát triển Doanh nghiệp

Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh để cùng đất nước phát triển

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.
Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh Doanh nghiệp

Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao đối với ông Lee Dea Hoon, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty YNC Hàn Quốc trong chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.
Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép Thị trường - Tài chính

Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 3/10/2024 về việc thực hiện Nghị quyết số 132/2024/QH15 ngày 24/6/2024 của Quốc hội về bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội Thị trường - Tài chính

Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 449/TB-VPCP ngày 3/10/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
Xem thêm