Tag

Tác hại của ma túy về mặt kinh tế và xã hội

Xã hội 15/11/2022 08:00
aa
TTTĐ - Hậu quả của việc dùng ma túy không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ, kinh tế cá nhân người nghiện mà còn ảnh hưởng đến cả nền kinh tế đất nước. Để có tiền sử dụng ma túy, không ít người đã lao vào con đường phạm tội trộm cắp, cướp của, giết người, hành nghề mại dâm; tàng trữ, buôn bán ma túy…
Đẩy mạnh tuyên truyền tác hại ma tuý tổng hợp trong đối tượng thanh niên Hà Nội tăng cường phòng, chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm Công an TP Hà Nội cảnh báo ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử Ma túy đội lốt thực phẩm, thuốc lá điện tử tấn công giới trẻ

Hao tổn tiền bạc của bản thân và gia đình

Ma túy đang là hiểm họa chung của nhân loại, tác hại của ma túy không thể lường hết được. Không những bị tàn phá về sức khoẻ, người nghiện ma tuý thường mất khả năng lao động, học tập; hệ thần kinh bị tổn hại dẫn đến thoái hóa nhân cách, rối loạn hành vi, dễ vi phạm pháp luật.

Nghiện ma túy còn làm hao tổn tiền bạc của bản thân và gia đình. Nhu cầu cần tiền để mua ma túy của người nghiện là rất lớn, mỗi ngày ít nhất từ 100.000 - 200.000 đồng thậm chí 1.000.000 - 2.000.000 đồng/ngày.

Để có tiền sử dụng ma túy, nhiều người đã trộm cắp tài sản của gia đình, cướp của, thậm chí giết người thân… Gia đình tốn thời gian, chi phí chăm sóc và điều trị các bệnh của người nghiện ma túy.

Bên cạnh việc làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người, làm băng hoại đạo đức xã hội, phá hoại hạnh phúc gia đình, nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc gia.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Đồng thời nó cũng là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm và những tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định và phát triển của xã hội.

Người sử dụng ma túy luôn có cảm giác thèm khát, vật vã và có xu hướng tăng liều lượng dùng, đặc biệt là khi đã nghiện. Người nghiện ma túy cần rất nhiều tiền để mua ma túy nhằm thỏa mãn cơn nghiện khiến họ bị khánh kiệt về kinh tế.

Khi lên cơn nghiện người nghiện thường mất hết lý trí, không còn điều khiển được hành vi của mình, thường trở nên liều lĩnh, hung bạo, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như: Hành hạ vợ con, cha mẹ, anh em đập phá tài sản…

Thiệt hại kinh tế do sử dụng ma túy gây ra là một trong những nguyên nhân làm đổ vỡ mối quan hệ tốt đẹp giữa những người trong gia đình và cộng đồng.

Những năm gần đây, xuất hiện nhiều loại ma túy mới, chất gây nghiện, gây ảo giác như các loại ma túy dạng nấm, cỏ Mỹ, bóng cười, tem lưỡi… và tình trạng người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy dạng đá) ở lứa tuổi thanh, thiếu niên gia tăng.

Đáng lo ngại, tệ nạn nghiện ma túy lan rộng trọng thế hệ trẻ, tác động xấu về đạo đức, lối sống, sức khoẻ, tri thức của hàng vạn thanh niên, ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng lao động chính của xã hội.

"Hiểm họa" đối với nền kinh tế quốc gia

Tệ nạn nghiện ma tuý gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các quốc gia. Không một quốc gia, dân tộc nào thoát ra ngoài vùng xoáy khủng khiếp của nó để tránh khỏi những hậu quả do nghiện hút và buôn lậu ma túy gây ra. Ma túy đang làm gia tăng tội phạm, bạo lực, tham nhũng, vắt cạn kiệt nhân lực, tài chính, hủy diệt những tiềm năng phát triển kinh tế xã hội.

Những người nghiện ma tuý không còn khả năng làm ra của cải đóng góp cho xã hôi, chưa kể một khoản kinh phí rất lớn hàng tỷ đồng mỗi năm mà nhà nước phải đầu từ cho các hoạt động phòng, chống ma túy như: công tác phòng ngừa, đấu tranh, truy tố, xét xử tội phạm về ma túy; công tác cai nghiện phục hồi…

Chăm sóc sức khỏe cho các học viên cai nghiện ma tuý.
Chăm sóc sức khỏe cho các học viên cai nghiện ma túy

Ma tuý còn là nguồn gốc, là điều kiện nảy sinh, lan truyền đại dịch HIV/AIDS - một hiểm hoạ toàn cầu chưa có thuốc chữa… Ma túy cũng là nguyên nhân làm suy giảm lực lượng lao động của gia đình và xã hội cả về số lượng và chất lượng, làm cho thu nhập quốc dân cũng giảm, chi phí cho dự phòng và chăm sóc y tế lại tăng. Ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài, khách du dịch…

Để có tiền sử dụng ma túy, hàng vạn người nghiện đã phạm tội trộm cắp, cướp của, giết người, hành nghề mại dâm; Tàng trữ, buôn bán ma túy…; Do bị kích thích sau khi sử dụng chất ma túy, nhiều người đã phạm các tội về gây rối trật tự công cộng, hiếp dâm, đua xe trái phép, vi phạm luật lệ giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng, gây mất trật tự an toàn xã hội và làm gia tăng các tệ nạn xã hội.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm, có tới 400.000 người chết vì ma túy trên toàn thế giới và 27 triệu người sống trong các cơn nghiện ma túy. Những người sử dụng ma túy chiếm 30% các ca nhiễm mới HIV/AIDS.

Trong khi đó, những người nghiện ma túy cũng chính là nguồn lây nhiễm HIV, viêm gan B, viêm gan C… trên toàn cầu. Báo cáo về tình hình ma túy trên thế giới cho thấy khoảng 264 triệu người, tương đương với hơn 5% dân số thế giới, trong độ tuổi từ 15-64 từng sử dụng ma túy trái phép.

Các quốc gia khác cũng đã phải dùng nhiều biện pháp để ngăn chặn tác hại của ma túy đối với kinh tế, xã hội… Trong khi tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp trên toàn cầu, thiết nghĩ, các quốc gia cần hành động quyết liệt hơn nữa, chung tay đẩy lùi tệ nạn này, hướng tới mục tiêu “vì một thế giới không còn ma túy”.

Đọc thêm

Nghĩa tình từ đội ngũ phóng viên, nhà báo TP Hồ Chí Minh Muôn mặt cuộc sống

Nghĩa tình từ đội ngũ phóng viên, nhà báo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Chiều 20/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và Thành đoàn thành phố tổ chức Lễ xuất quân thực hiện công trình của các cơ quan thông tin đại chúng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Dân vận khéo, gắn kết tình quân dân Muôn mặt cuộc sống

Dân vận khéo, gắn kết tình quân dân

TTTĐ - Ngày 20/9, Quận ủy Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Lấy ý kiến Nhân dân về nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Xã hội

Lấy ý kiến Nhân dân về nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Dự án Nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc sẽ được đơn vị liên quan thực hiện việc lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
Tán thành phương án nghỉ liền 9 ngày Tết Nguyên đán 2025 Muôn mặt cuộc sống

Tán thành phương án nghỉ liền 9 ngày Tết Nguyên đán 2025

TTTĐ - Bộ Nội vụ thống nhất với phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày, từ ngày 26 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng.
Kỷ luật nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn Muôn mặt cuộc sống

Kỷ luật nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội yêu cầu, các đơn vị kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm theo đúng quy định.
Gieo mầm hướng thiện trao 300 suất quà hỗ trợ vùng lũ Cao Bằng Muôn mặt cuộc sống

Gieo mầm hướng thiện trao 300 suất quà hỗ trợ vùng lũ Cao Bằng

TTTĐ - Nhóm Gieo mầm hướng thiện vừa tổ chức trao quà, hỗ trợ các hộ khó khăn, chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ tại 3 xã thuộc các huyện: Bảo Lạc, Nguyên Bình, Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Nhóm đã tặng mỗi hộ dân ở đây 500 nghìn tiền mặt và nhiều vật phẩm như: Dầu ăn, xà phòng, kem đánh răng, muối và thuốc đau bụng tiêu chảy, dầu gió, thuốc bôi ngứa, nhỏ mắt, hạ sốt…
Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to Môi trường

Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 19/9 và sáng sớm 20/9, khu vực từ Nghệ An đến Bắc Quảng Trị có mưa to đến rất to.
Hà Nội hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh bị ảnh hưởng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh bị ảnh hưởng bão, lũ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã trích Quỹ “Cứu trợ” TP để hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh phía Bắc đang học tập tại Hà Nội có gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ đang học tập tại Hà Nội. Tổng số tiền hỗ trợ là 2 tỷ 086 triệu đồng.
Phân bổ thêm 30 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Phân bổ thêm 30 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị bão, lũ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã quyết định trích Quỹ Cứu trợ TP thêm 30 tỷ đồng để hỗ trợ đợt 2 Nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra.
Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Muôn mặt cuộc sống

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xem thêm