Tag
Quảng Nam

Lấy ý kiến Nhân dân về nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

Xã hội 20/09/2024 14:35
aa
TTTĐ - Dự án Nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc sẽ được đơn vị liên quan thực hiện việc lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam Quảng Nam: Ai mới là chủ đầu tư của Khu đô thị số 11? Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc cần lấy ý kiến người dân Quảng Nam: Vận động Phong Hải Thịnh chấm dứt hoạt động dự án
Lấy ý kiến Nhân dân về nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc
Di tích lịch sử cấp Quốc gia Giếng Nhà Nhì liên quan đến các Dũng sĩ Điện Ngọc đã dũng cảm chiến đấu trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (Ảnh: V.Q)

Ngày 20/9, ông Phan Minh Dũng, Bí thư Thị ủy Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho biết, Ban Thường vụ Thị uỷ vừa thống nhất việc cho ý kiến liên quan đến kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về việc tháo dỡ tượng đài cũ và đầu tư dự án Nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc tại phường Điện Ngọc.

Tổ chức lấy ý kiến của người dân

Theo Bí thư Thị ủy Điện Bàn, Ban Thường vụ Thị uỷ đã thống nhất với 3 phương pháp lấy ý kiến liên quan đến tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc.

Cụ thể, đơn vị liên quan sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân tại phường Điện Ngọc, trong đó có việc lấy ý kiến của các lãnh đạo thuộc Đảng ủy phường Điện Ngọc.

Đơn vị liên quan cũng sẽ lấy ý kiến của các lãnh đạo thuộc các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thị xã Điện Bàn; đồng thời lấy ý kiến toàn dân trên Cổng thông tin điện tử thị xã Điện Bàn tại địa chỉ http://dienban.gov.vn.

Bí thư Thị ủy Điện Bàn cho biết trước khi tổ chức lấy ý kiến, đơn vị liên quan sẽ làm nội dung đầy đủ về dự án cũng như thông tin đầy đủ về tình hình của thị xã để Nhân dân nắm rõ và sau đó sẽ cho ý kiến.

Lấy ý kiến Nhân dân về Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc
Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc (Ảnh: V.Q)

Ông Phan Minh Dũng cho rằng đây mới là chủ trương đầu tư từ thị xã, việc lấy ý kiến Nhân dân liên quan đến tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc là cần thiết.

"Hiện trạng di tích hiện nay ngoài việc xuống cấp và cao trình thấp thì khối tượng đồng trên tượng đài cũng đang bị oxi hoá, dẫn đến các khối tượng này sẽ không đảm bảo. Do đó, theo đánh giá khối tượng này không còn phù hợp với hiện trạng xung quanh và không gian đô thị. Việc nâng cấp tượng đài trong thời gian đến sẽ góp phần tạo ra một đài tưởng niệm, đồng thời tạo ra công viên mở cho người dân địa phương", Bí thư Thị uỷ Điện Bàn, chia sẻ.

Nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc là cần thiết

Theo UBND thị xã Điện Bàn, tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc được đánh giá là công trình văn hóa lịch sử có ý nghĩa quan trọng nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc và tri ân những Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu anh dũng hy sinh trong phong trào Đồng khởi ở Điện Bàn và trận đánh của các Dũng sĩ Điện Ngọc vào ngày 26/4/1962.

Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc cũng là địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng, đấu tranh anh dũng vì nền độc lập, tự do của Nhân dân Điện Bàn.

Lấy ý kiến Nhân dân về Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc
Di tích lịch sử cấp quốc gia Giếng Nhà Nhì liên quan đến các Dũng sĩ Điện Ngọc đã dũng cảm chiến đấu trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (Ảnh: V.Q

Trước đó, năm 2002, tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt dự án khả thi đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1558.

Đến năm 2005, dự án được phê duyệt dự án khả thi tại Quyết định số 561 với tổng mức đầu tư là 3,1 tỷ đồng nhằm phát huy ý nghĩa, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân địa phương.

UBND thị xã cho biết, qua gần 20 năm xây dựng, quy mô công trình hiện nay không còn phù hợp cảnh quan xung quanh tại vùng Đông của thị xã.

Theo đó, hạ tầng công trình có dấu hiệu xuống cấp do các dự án quy hoạch đô thị mới xung quanh khu vực tượng đài phát triển.

Lấy ý kiến dân về Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc là cần thiết
Bia di tích lịch sử cách mạng Giếng Nhà Nhì (Ảnh: V.Q)

Các đường giao thông đối diện khu tượng đài đều được quy hoạch mở rộng và nâng cao nên cao trình khuôn viên tượng đài bị thấp trũng.

Ban đầu, vào năm 2021, UBND thị xã Điện Bàn đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 4 với tổng mức đầu tư ban đầu đối với dự án nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc khoảng 27 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thị xã.

Đến khoảng giữa năm 2024, UBND thị xã Điện Bàn đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Nam về đề xuất chủ trương đầu tư đối với dự án. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 88,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thị xã. Dự án dự kiến thi công hoàn thành vào quý III/2026.

Lấy ý kiến dân về Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc là cần thiết
Hiện trạng các khối tượng đồng trên tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc (Ảnh: V.Q)

Về quy mô đầu tư dự án dự kiến, thông tin từ UBND thị xã cho biết sẽ tháo dỡ tượng đài cũ và các hạng mục hiện trạng liên quan; nâng cấp, cải tạo khuôn viên tượng đài, xây dựng mới khối tượng đài và hai mảng phù điêu phía sau khối tượng đài, xây dựng mới bản bục giữa hai phù điêu để tóm tắt diễn biến trận đánh và ghi danh các dũng sĩ.

Việc đầu tư dự án nhằm để xứng tầm là công trình lịch sử, văn hóa mang tầm vóc điểm nhấn đô thị trên trục tỉnh lộ 607 và 603; xây dựng nơi đây thành công trình tưởng niệm, là điểm đến của du khách, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí và các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân.

UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND thị xã Điện Bàn liên quan đến chủ trương tháo dỡ và đầu tư dự án nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc.

UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã chịu trách nhiệm giải trình, bổ sung các thông tin liên quan chủ trương tháo dỡ và đầu tư dự án; lưu ý việc bổ sung, làm rõ nhận xét “Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc đã xuống cấp” và “quy mô không còn phù hợp cảnh quan, hạ tầng xung quanh” nhằm thuận lợi trong việc xem xét chủ trương tháo dỡ (phá dỡ) và đầu tư.

Đọc thêm

Tán thành phương án nghỉ liền 9 ngày Tết Nguyên đán 2025 Muôn mặt cuộc sống

Tán thành phương án nghỉ liền 9 ngày Tết Nguyên đán 2025

TTTĐ - Bộ Nội vụ thống nhất với phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày, từ ngày 26 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng.
Kỷ luật nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn Muôn mặt cuộc sống

Kỷ luật nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội yêu cầu, các đơn vị kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm theo đúng quy định.
Gieo mầm hướng thiện trao 300 suất quà hỗ trợ vùng lũ Cao Bằng Muôn mặt cuộc sống

Gieo mầm hướng thiện trao 300 suất quà hỗ trợ vùng lũ Cao Bằng

TTTĐ - Nhóm Gieo mầm hướng thiện vừa tổ chức trao quà, hỗ trợ các hộ khó khăn, chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ tại 3 xã thuộc các huyện: Bảo Lạc, Nguyên Bình, Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Nhóm đã tặng mỗi hộ dân ở đây 500 nghìn tiền mặt và nhiều vật phẩm như: Dầu ăn, xà phòng, kem đánh răng, muối và thuốc đau bụng tiêu chảy, dầu gió, thuốc bôi ngứa, nhỏ mắt, hạ sốt…
Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to Môi trường

Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 19/9 và sáng sớm 20/9, khu vực từ Nghệ An đến Bắc Quảng Trị có mưa to đến rất to.
Hà Nội hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh bị ảnh hưởng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh bị ảnh hưởng bão, lũ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã trích Quỹ “Cứu trợ” TP để hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh phía Bắc đang học tập tại Hà Nội có gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ đang học tập tại Hà Nội. Tổng số tiền hỗ trợ là 2 tỷ 086 triệu đồng.
Phân bổ thêm 30 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Phân bổ thêm 30 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị bão, lũ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã quyết định trích Quỹ Cứu trợ TP thêm 30 tỷ đồng để hỗ trợ đợt 2 Nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra.
Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Muôn mặt cuộc sống

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững Muôn mặt cuộc sống

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững

TTTĐ - Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) năm 2024 sẽ diễn ra vào hai ngày 22 - 23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội.
Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tính đến nay 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phân bổ đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 tỉnh, TP và nhu yếu phẩm giá trị 500 triệu đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Tổng số tiền hỗ trợ là 81,5 tỷ đồng.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Xem thêm