Tag

Sử dụng phân bón hỗn hợp một hạt NPK 20-20-15+TE sao cho hiệu quả?

Thị trường - Tài chính 25/03/2021 07:45
aa
TTTĐ - Hiện trên thị trường nông nghiệp Việt Nam, có rất nhiều loại phân bón hỗn hợp NPK với đủ các loại thành phần, tỷ lệ khác nhau. Tuy nhiên, việc sử dụng phân bón NPK với các thành phần sao cho phù hợp, hiệu quả nhất đến cây trồng thì không phải ai cũng biết. Vậy sử dụng phân bón NPK sao cho hợp lý, tốt nhất đến cây trồng?
Cô gái trẻ biến phế thải nông nghiệp thành phân bón hữu cơ Đề xuất cơ chế khuyến khích đổi mới công nghệ sản xuất phân bón Lập lại thị trường phân bón Việt Nam

Theo nghiên cứu, giữa thập kỷ 70-80, phân bón NPK chưa được người dân sử dụng rộng rãi, chủ yếu NPK là dạng cấp thấp như 5-10-3, 6-9-3… Sau đó, khoảng thập kỷ 90 có dòng NPK ngoại nhập trong đó có 16-16-8 được người nông dân biết đến và sử dụng nhiều. Các công ty sản xuất phân bón ở nước ta thời điểm này đã bắt đầu sản xuất những dòng sản phân NPK có tổng hàm lượng trên 18%, khi đó được cho là dòng phân bón NPK cấp cao.

Trong những dòng NPK đó có phân bón hỗn hợp từ các phân bón nguyên liệu phối trộn từ các phân hóa học đơn chất chính (còn gọi là phân đơn), công thức tương ứng với sự cân đối NPK, cũng như tương tự NPK khi cây trồng hấp thụ ở công thức NPK 16-16-8, đó là sản phẩm NPK 20-20-15.

Sử dụng phân bón hỗn hợp một hạt NPK 20-20-15+TE sao cho hiệu quả?
Nhà nông đang tiến hành bón phân cho cây hồ tiêu.

Sản phẩm 20-20-15 này, về mặt lý thuyết, cho hàm lượng đạm, lân cao so với những công thức NPK của giữa thập kỷ 70, thậm chí cùng định lượng bón của đạm, lân nguyên chất thì hàm lượng kali còn cao hơn hàm kali của công thức 16-16-8 đến 4 đơn vị. Mặt khác, công thức này còn thích hợp bón, chăm sóc ở nhiều giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây.

Với định lượng bón đạm, lân như nhau, khi hàm lượng phân bón trong công thức 20-20-15 cao thì sẽ giảm được trọng lượng vận chuyển, giảm được chi phí khi mua sản phẩm này.

Lợi ích của công thức 20-20-15 này đã thể hiện ưu việt, chính vì vậy nhiều nhà sản xuất đã cho ra dòng sản phẩm hỗn hợp trộn này với ba chất chính là urê, lân phức hợp và kali, hợp thành sản phẩm gọi là phân bón 20-20-15 ba màu (thực tế có thể là bốn màu khi bổ sung để đủ tỉ lệ phần trăm).

Sau này nhiều nhà sản xuất còn bổ sung thêm vi chất (TE) để hi vọng cây trồng có thể hấp thu thêm yếu tố vi lượng. Tuy nhiên việc kiểm chứng này cũng chưa thể hiện rõ ràng trên một khảo nghiệm nào.

Sử dụng phân bón hỗn hợp một hạt NPK 20-20-15+TE sao cho hiệu quả?
Sản phẩm phân bón hỗn hợp một hạt NPK 20-20-15+TE của Công ty Cổ phần Phân Bón Miền Nam với nhiều tính năng ưu Việt đang được nhiều bà con trong nước tin tưởng ưa dùng.

Mặt ưu điểm của phân ba màu này là như vậy nhưng hạn chế của loại phân này cũng không phải là không có. Với kết cấu và tỷ trọng của những hạt phân đơn, chúng đã gây những nhược điểm trước mắt, đó là khi sử dụng cho vùng lúa nước có thể sẽ có hiện tượng dinh dưỡng không đồng đều, do gieo rải không đều, do kích thước hạt phân và trọng lượng hạt phân khác nhau từ đó có thể gây nên ruộng đám lúa xanh ít hay xanh đậm.

Khi sử dụng với vùng gò cao, bồn cây với tập quán bón rải trên bề mặt lại càng thể hiện hạn chế hơn, đó là: Không có sự phân bố dinh dưỡng đồng đều trên mặt đất, lượng đạm dễ bị bốc hơi, lân và kali dễ bị rửa trôi hay cố định trong dung dịch đất, ngăn cản việc hấp thụ dinh dưỡng của bộ rễ cây.

Sử dụng phân bón hỗn hợp một hạt NPK 20-20-15+TE sao cho hiệu quả?
Phân bón hỗn hợp NPK 20-20-15+TE do Công ty Cổ phần Phân bón Miền Nam sản xuất đều gói gọn trong một hat, đem đến việc đồng đều, ổn định hàm lượng dưỡng chất cho cây trồng.

Ngoài những tính ưu việt vốn có của công thức 20-20-15 và khắc phục mặt hạn chế của loại phân bón ba màu này, Công ty Cổ phần Phân bón miền Nam đã nghiên cứu thử nghiệm thành công công thức 20-20-15 hỗn hợp một màu (một hạt). Công ty còn bổ sung thêm yếu tố trung lượng, vi lượng cho ra sản phẩm 20-20-15+TE, hàm lượng đạm (N) chiếm tỉ lệ 20%, hàm lượng lân (P2O5) chiếm tỉ lệ 20% và hàm lượng kali (K2O) chiếm tỉ lệ 15%; Các thành phần trung vi lượng được bổ sung theo quy định.

Với sản phẩm này hoàn toàn có thể khẳng định rằng, dinh dưỡng cung cấp cho cây trồng đảm bảo và hạn chế tối đa sự thất thoát dinh dưỡng, cũng là điều kiện cần và đủ của sự phân phối đồng đều dinh dưỡng cho bộ rễ hút được dưỡng chất tốt nhất, cung cấp cho cây đảm bảo hơn nhất.

Sản phẩm NPK 20-20-15+TE của Công ty Cổ phần Phân bón miền Nam đang được các kênh đối tác, đại lý của Công ty ở khắp các tỉnh thành trên cả nước phân phối. Sản lượng điển hình từ Cao nguyên trung phần trở vào khu vực Miền Đông và Tây Nam Bộ.

Hi vọng rằng, với những sản phẩm nổi trội như sản phẩm 20-20-15+TE một hạt của Công ty Cổ phần Phân bón miền Nam, sẽ luôn đồng hành với người dân cả nước, mang đến cho bà con nông dân có những sản phẩm nông nghiệp chất lượng tốt và cho vụ mùa đạt kết quả cao.

Đọc thêm

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh Thị trường - Tài chính

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh

TTTĐ - Trong tháng 8/2024, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 3.369 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng năm 2024 đạt 28.215 tỷ đồng.
Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Bộ Công thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).
Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão Thị trường - Tài chính

Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13/9/2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu Thị trường - Tài chính

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu

TTTĐ - Tối 13/9, tại công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024.
Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới Thị trường - Tài chính

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

TTTĐ - Khu vực ASEAN mang đến vô số cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào môi trường kinh doanh độc đáo, thị trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ.
Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu Thị trường - Tài chính

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

TTTĐ - Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến.
Xem thêm