Tag

Reckitt và Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức chuỗi hội thảo về điều trị viêm họng và ho

Sức khỏe 29/09/2023 16:08
aa
TTTĐ - Gần 1.000 dược sĩ tham dự chuỗi hội thảo khoa học “Viêm họng và ho - Góc nhìn đa chuyên khoa” do Reckitt Việt Nam và Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để lắng nghe, trao đổi các giải pháp nâng cao vai trò của hệ thống nhà thuốc trong công tác bảo tồn kháng sinh tại Việt Nam.
Đại diện Sao Thái Dương tham dự Hội nghị Y học Cổ truyền ASEAN - Trung Quốc năm 2023 Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS Tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, lấy học sinh làm trung tâm

Đề kháng kháng sinh là mối đe doạ lớn đối với sức khỏe toàn cầu với tỷ lệ tử vong cao. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính từ năm 2020 - 2023 Việt Nam có khoảng 296.681 ca tử vong do đề kháng kháng sinh và xếp thứ 2 trong các quốc gia thuộc khu vực Tây Thái Bình Dương.

Số liệu của Tổng hội Y học Việt Nam cũng cho thấy, Việt Nam đứng thứ 11 về mức độ tiêu thụ kháng sinh và có tình trạng đề kháng kháng sinh cao trên thế giới. Hậu quả của tình trạng này là tác dụng của kháng sinh ngày càng giảm, các bệnh nhiễm trùng trở nên khó chữa hoặc không thể chữa khỏi, tăng chi phí điều trị liên quan đến kháng sinh và tăng tỉ lệ tử vong.

Tổng hội Y học Việt Nam khẳng định các dược sĩ nhà thuốc chính là chiến sĩ trên mặt trận đẩy lùi đề kháng kháng sinh
Tổng hội Y học Việt Nam khẳng định các dược sĩ nhà thuốc chính là chiến sĩ trên mặt trận đẩy lùi đề kháng kháng sinh

Phát biểu tại hội thảo diễn ra ở Khách sạn Fortuna, Hà Nội ngày 26/9/2023, PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho rằng để giảm tình trạng đề kháng kháng sinh, Việt Nam cần có chiến lược sử dụng kháng sinh thích hợp và hiệu quả song song với công tác nâng cao nhận thức của người bệnh.

Đặc thù tại Việt Nam, nhà thuốc là nơi đầu tiên người dân tìm đến khi có các triệu chứng cảm lạnh, cúm và dược sĩ đóng vai trò là người có chuyên môn tư vấn cách xử lý triệu chứng các bệnh lý thường gặp và cách sử dụng thuốc cho người dân. Tuy nhiên, thống kê của WHO tại Việt Nam cho thấy, có đến 88 - 97% nhà thuốc kê kháng sinh mà không có đơn của bác sĩ. Do đó, dược sĩ nhà thuốc đóng vai trò then chốt trong định hướng và thay đổi nhận thức giúp bệnh nhân tuân thủ điều trị và sử dụng kháng sinh đúng cách.

Reckitt và Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức chuỗi hội thảo về điều trị viêm họng và ho

Chủ trì hội thảo tại Khách sạn Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) ngày 22/9, PGS.TS.BS.TTND Trần Phan Chung Thủy khẳng định viêm họng và ho là 2 triệu chứng thường gặp trong bệnh lý tai mũi họng và cũng là 2 triệu chứng bị lạm dụng kháng sinh phổ biến nhất do bệnh nhân thường tự mua thuốc tại các nhà thuốc, chưa được tiếp cận điều trị đúng cách. Điều này đã góp phần làm gia tăng tình trạng đề kháng kháng sinh.

“Viêm họng là bệnh lý phổ biến tại Việt Nam với hơn 10 triệu lượt khám/năm. Trong số những người trưởng thành bị viêm họng, gần 50% mắc viêm họng 3 - 4 lần/năm. Trong khi đó ho là triệu chứng phổ biến với 30 triệu lượt khám lâm sàng mỗi năm. Điều trị viêm họng cần dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu virus là nguyên nhân gây bệnh, sử dụng kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ đề kháng kháng sinh và gây ra các tác dụng ngoại ý như tiêu chảy, phát ban, dị ứng... Nếu vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh, nên trì hoãn dùng kháng sinh trừ khi các triệu chứng rất nghiêm trọng hoặc bệnh nhân dễ bị biến chứng, các dược sĩ nhà thuốc cũng nên khuyên bệnh nhân đi khám bác sĩ nếu các triệu chứng xấu đi”, PGS TS BS Trần Viết Luân, Chủ nhiệm Bộ môn Tai Mũi Họng, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, chia sẻ.

TTƯT TS.BS Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương chia sẻ thêm, viêm họng phần lớn do virus, không sử dụng kháng sinh, điều trị triệu chứng là cơ bản. Có thể dùng viên ngậm có chứa hoạt chất flurbiprofen có tác dụng tại chỗ, giảm sưng, giảm viêm, giảm đau, giảm nóng rát cổ họng. Viên ngậm tan trong miệng khoảng 7 phút, liên tục phủ flurbiprofen lên toàn vùng niêm mạc bị viêm trong cổ họng, lưu giữ thuốc trong khoang họng lên tới 3 giờ.

Ho là triệu chứng nhiều bệnh, cần phải được khám chuyên khoa. Khi điều trị triệu chứng sẽ giảm khó chịu cho người bệnh, ho có đờm sử dụng ambroxol có tác dụng kháng viêm, và có sinh khả dụng cao hơn dạng uống. Sử dụng viêm ngậm và viên nén mang lại lợi ích đáng kể so với thuốc xịt và súc họng vì khi dùng thuốc xịt sẽ mất đi nhanh chóng 50% do phản ứng nuốt ngay lập tức, còn với súc họng thì chỉ còn 5% tồn tại trong miệng sau khi dung dịch được nhổ đi. Trong khi đó, viên ngậm hay viên nén sẽ bao phủ miệng và họng tốt hơn so với dung dịch.

PGS.TS.DS Bùi Thị Hương Quỳnh, Phó trưởng Khoa Dược, Bệnh viện Thống Nhất cũng nhấn mạnh, tỷ lệ đề kháng kháng sinh trước và sau dịch COVID-19 nhìn chung đều cao. Trong khi có nhiều chủng đa kháng thuốc, vẫn chưa có nhiều thuốc kháng sinh mới được nghiên cứu phát triển. Vì thế, chỉ nên sử dụng kháng sinh trên bệnh nhân có chẩn đoán nhiễm khuẩn và cần sử dụng kháng sinh đúng cách, đúng liều, đủ thời gian.

Đại diện Reckitt Việt Nam mong muốn đồng hành cùng các dược sĩ nhà thuốc phát huy hơn nữa vai trò bảo vệ sức khỏe cộng đồng
Đại diện Reckitt Việt Nam mong muốn đồng hành cùng các dược sĩ nhà thuốc phát huy hơn nữa vai trò bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Reckitt Việt Nam cho biết: “Trong năm 2023, Tập đoàn Reckitt đã kết hợp với Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học ở hai thành phố lớn nhằm mang đến cho các bác sĩ, dược sĩ những kiến thức hữu ích, tạo cơ hội trao đổi, trau dồi kỹ năng tư vấn, qua đó giúp các bác sĩ, dược sĩ phát huy tốt hơn nữa vai trò bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần vào công tác bảo tồn kháng sinh, đồng thời đưa ra những giải pháp mới, hữu hiệu trong việc điều trị viêm họng và ho”.

Tại chuỗi hội thảo, các diễn giả đã khẳng định vai trò trọng yếu của dược sĩ trong công tác bảo tồn kháng sinh. Các dược sĩ cũng đã được các chuyên gia y tế hàng đầu hướng dẫn thực hành đúng trong nghề nghiệp: không tự ý bán kháng sinh cho bệnh nhân mà không có đơn; Tư vấn sử dụng kháng sinh hợp lý cho bệnh nhân: đủ liều, đủ thời gian, đúng cách; Giáo dục, nâng cao nhận thức của bệnh nhân về đề kháng kháng sinh, đồng thời được cung cấp kiến thức về tiếp cận điều trị đúng các bệnh lý viêm họng và ho.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm