Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS
Dạy học tích hợp cho học sinh lớp 6: Những tín hiệu lạc quan, kỳ vọng vào sự đổi mới Các trường bắt nhịp dạy học tích hợp liên môn |
Bộ trưởng GD&ĐT chia sẻ thông tin này tại buổi gặp gỡ các nhà giáo sáng 15/8. Theo đó, Bộ đang tham khảo thêm các ý kiến của chuyên gia và sớm đưa ra điều chỉnh trong thời gian tới.
"Điều chỉnh này sẽ không ảnh hưởng, xáo trộn đến việc triển khai chương trình phổ thông mới", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định.
Cô Hoàng Hải Vân chia sẻ tại buổi gặp gỡ |
Tại buổi gặp gỡ, nhiều thầy cô đưa ra các kiến nghị đổi mới dạy học môn tích hợp. Cô Hoàng Hải Vân, giáo viên trường THCS Võ Thị Sáu (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cho biết, qua 2 năm triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp THCS cho thấy, đây là điều kiện để giáo viên tìm tòi, phát huy các phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại.
Môn học trải nghiệm hướng nghiệp hữu ích, không gian học tập được mở rộng thông qua hoạt động trải nghiệm đến những cơ sở, địa điểm làng nghề, di tích, thắng cảnh… của địa phương; Cung cấp kiến thức thực tế, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp.
Bài kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng mở, phù hợp với các đối tượng, mức độ nhận thức bằng nhiều hình thức: trắc nghiệm, tự luận, dự án… giảm áp lực học tập, tăng cường học sinh phát huy năng lực, năng khiếu. Quy định về đánh giá xếp loại học sinh có nhiều ưu điểm, giảm áp lực cho học sinh.
"Tuy nhiên, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới cũng gặp những khó khăn nhất định", cô nói. Theo đó, việc tích hợp các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội còn bất cập khi giáo viên được đào tạo để dạy từng môn; Giải pháp tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy tích hợp cũng chưa thực sự hiệu quả.
Việc yêu cầu giáo viên bồi dưỡng để dạy tích hợp là do thay đổi từ chương trình nhưng không có chính sách hỗ trợ kinh phí cho giáo viên tham gia bồi dưỡng các môn này. Giáo viên mong mỏi có những chính sách hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho đội ngũ. Ngoài ra, việc thực hiện nhiều bộ sách giáo khoa, học sinh chọn tổ hợp môn như hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn.
Cô Nguyễn Thị Thiều Hoa, giáo viên Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) |
Tương tự, cô Nguyễn Thị Thiều Hoa, giáo viên trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) cũng bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng liên quan đến chương trình giáo dục phổ thông mới và dạy học môn tích hợp.
Theo cô Thiều Hoa, Chương trình GDPT 2108 cấp THCS yêu cầu dạy tích hợp các môn KHTN, Lịch sử và Địa lí, do đó các giáo viên được đào tạo đơn môn phải tham gia bồi dưỡng Chương trình này để dạy được cả môn. Việc bồi dưỡng theo khung chương trình ban hành theo Thông tư số 2454 và 2455 của Bộ cơ bản giúp giáo viên có thể dạy được cả môn tích hợp. Tuy nhiên, để giáo viên tự tin hơn, dạy học hiệu quả hơn, đề nghị Bộ có chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn để tiếp tục có các giải pháp giúp giáo viên ngày càng hoàn thiện.
Ghi nhận các ý kiến tâm huyết của các nhà giáo tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ với những khó khăn mà giáo viên, cơ sở giáo dục đang gặp phải khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó có dạy học tích hợp, liên môn ở cấp THCS.
Theo Bộ trưởng, đây là điểm mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. "Khi thiết kế chương trình, chúng ta mong muốn phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên đang gặp phải một số khó khăn nhất định.
Có những nhà giáo đủ năng lực nên đã dạy được tích hợp với đủ hợp phần. Song cũng có giáo viên còn nhiều lúng túng, nhất là với giáo viên vùng khó dù đã được tập huấn, bồi dưỡng", Bộ trưởng chia sẻ.
Bộ trưởng thông tin, trong thời gian tới, Bộ sẽ xem xét để có thể điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS. Song, điều chỉnh như thế nào để không xáo trộn và không gây sốc là việc cần cân nhắc. Điều chỉnh để tốt hơn, thuận lợi hơn và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.