Tag

Quảng Ninh: Nỗ lực ngăn chặn biến chủng Omicron xâm nhập vào địa bàn

Sức khỏe 07/01/2022 09:03
aa
TTTĐ - Trước diễn biến của tình hình dịch những ngày qua, đặc biệt do biến chủng Omicron, UBND tỉnh Quảng Ninh quán triệt tới Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương cấp huyện, cấp xã về phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới.
Quảng Ninh: Hướng dẫn tạm thời về phòng chống dịch đối với người nhập cảnh Quảng Ninh: Xử phạt 1 quán Karaoke vi phạm quy định phòng, chống dịch tại Quảng Yên Quảng Ninh ghi nhận thêm 227 ca dương tính với COVID-19 Quảng Ninh: 2 phường tại TP Uông Bí chuyển cấp độ dịch lên "màu cam" Quảng Ninh ghi nhận thêm 187 ca dương tính với COVID-19

Ngày 6/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp tỉnh tổ chức họp trực tuyến toàn tỉnh để triển khai thực hiện Kết luận số 25-KL/TW ngày 30/12/2021 của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch COVID-19 (2022-2023) và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là trước diễn biến của tình hình dịch những ngày qua, đặc biệt là do biến chủng Omicron.

Đại diện các Sở, ngành, địa phương tại cuộc họp cũng tập trung đánh giá tình hình dịch bệnh những ngày qua trên địa bàn tỉnh, khi Quảng Ninh tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trung bình hằng ngày tăng nhanh hơn bình quân chung cả nước.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị

Theo phân tích, nguyên nhân số ca F0 tăng chủ yếu là xuất hiện tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, người dân cũng có biểu hiện chủ quan, lơ là, dựa vào hiệu quả vắc xin. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa tuân thủ nghiêm hướng dẫn, chỉ đạo về xét nghiệm tầm soát sàng lọc để đảm bảo an toàn cho công nhân, người lao động tại đơn vị mình. Việc quản lý người từ địa phương khác chưa được tiêm vắc xin đến Quảng Ninh, người nhà và người thân từ nơi khác về tỉnh còn lỏng lẻo...

Nguyên nhân do tâm lý chủ quan từ chính người dân và trong đó có cả cán bộ, đảng viên, vì cho rằng đã được tiêm vắc xin nên chủ quan, không thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, nhất là không đeo khẩu trang - dù đây là biện pháp phòng dịch rất quan trọng.

Các chuyên gia y tế nhận định, nếu không kiềm chế được tốc độ số ca mắc mới thì từ nay tới Tết Nguyên đán, số ca mắc mới mỗi ngày ở Quảng Ninh có thể lên tới 1.000 ca/ngày.

Bên cạnh đó, việc mở cửa lại các chuyến bay thương mại sẽ tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện biến thể Omicron từ các trường hợp nhập cảnh và lây lan ra cộng đồng là rất lớn.

Số ca F0 trong cộng đồng tại Quảng Ninh đang tăng cao đột biến.
Số ca F0 trong cộng đồng tại Quảng Ninh đang tăng cao đột biến

Trước sự nguy hiểm của biến chủng Omicron có thể xâm nhập vào địa bàn tỉnh bất cứ lúc nào, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch cấp huyện, cấp xã phải tăng cường giám sát tại cộng đồng từ xa, từ sớm, từ cơ sở để phát hiện sớm nhất tất cả các trường hợp nghi ngờ, phát hiện sớm, truy vết sớm, cách ly sớm, điều trị sớm, khoanh vùng sớm, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, không để lây lan, bùng phát ra cộng đồng; Tiếp tục chủ động, tích cực, linh hoạt, thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 từ xa, từ sớm, từ cơ sở.

Trước tốc độ lây lan nhanh của biến chủng Omicron, các đơn vị bắt buộc phải thần tốc hơn, triệt để hơn trong truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả nhanh nhất để kịp thời xử lý; Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các cơ quan đơn vị, nhất là Y tế, Công an gắn với sự nêu gương, làm gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đoàn viên, hội viên trong việc chấp hành các quy định phòng chống dịch trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán.

Mỗi người dân, gia đình và cộng đồng dân cư, cơ quan doanh nghiệp cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm tự phòng, tự tránh, tự bảo vệ bản thân trước dịch bệnh; Khuyến khích tối đa hàng ngày người dân tự làm xét nghiệm test nhanh COVID-19 để phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc, nhất là trước biến chủng Omicron.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm