Tag

Quảng Ninh: Hướng dẫn tạm thời về phòng chống dịch đối với người nhập cảnh

Xã hội 05/01/2022 08:00
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản số 9519/UBND-DL1 chỉ đạo về công tác phòng chống dịch đối với người nhập cảnh.
Quảng Ninh: 2 phường tại TP Uông Bí chuyển cấp độ dịch lên "màu cam" Quảng Ninh ghi nhận thêm 187 ca dương tính với COVID-19 Thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Quảng Ninh Tập trung chống dịch, tỉnh Quảng Ninh tạm hoãn khánh thành cầu Cửa Lục 1 Quảng Ninh: Tai nạn lao động làm một nữ công nhân tử vong

Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ số liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cành: Người nhập cảnh tự theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú (gồm nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất kinh doanh…); không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú. Người nhập cảnh phải chủ động liên hệ, khai báo thông tin với y tế địa phương (cấp xã) nơi lưu trú để thực hiện quản lý và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Mặt khác, đối với người nhập cảnh chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin Covid-19, Thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nêu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Yêu cầu người nhập cảnh thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh.
Yêu cầu người nhập cảnh thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh.

Đối với người nhập cảnh dưới 18 tuổi (sau đâỵ gọi chung là trẻ em), người từ 65 tuổi trở lên (sau đây gọi chung là người cao tuổi), phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điêu trị tại cơ sở y tế): được cách ly cùng cha/mẹ/người chăm sóc (sau đây gọi chung là người chăm sóc). Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm COVID-19; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như đối với người nhập cảnh.

Sau khi cách ly 7 ngày đối với người nhập cảnh chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 và 3 ngày theo dõi y tế đối với người đã tiêm đủ mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh trong thời gian 14 ngày tự theo dõi sức khỏe thì yêu cầu: người nhập cảnh luôn thực hiện đầy đủ quy định 5K (đeo khẩu trang, khai báo y tế, khử khuẩn tay thường xuyên, không đến nơi đông người, không tụ tập); trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng,... thì báo ngay cho y tế địa phương để xử lý theo quy định.

Yêu cầu chung đối với người nhập cảnh sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT- PCR /RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi).

Thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh; khi nhập cảnh Việt Nam phải cài đặt và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) để khai báo y tế, theo dõi sức khoẻ theo quy định của Việt Nam.

Yêu cầu người nhập cảnh luôn thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.
Yêu cầu người nhập cảnh luôn thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Việc vận chuyển người nhập cảnh từ cửa khẩu về nơi lưu trú cần được thực hiện nghiêm quy định 5K, phương tiện vận chuyển hạn chế dừng đỗ dọc đường. Trường hợp bắt buộc phải dừng đỗ dọc đường thì thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Người nhập cảnh chủ động liên hệ, khai báo thôn tin với y tể địa phương nơi lưu trú để thực hiện quản lý và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định và thực hiện nghiêm quy định theo công văn số 10688/BYT-MT ngày 16/12/2021 của Bộ Y tế (sao gửi kèm theo).

Trường hợp người nhập cảnh là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân (gồm vợ/chồng, con) chưa tiêm vẳc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19 sẽ thực hiện tiêm chủng vắc xin COVID-19 (tiêm miễn phí) trong thời gian thực hiện cách ly (nếu đủ điều kiện về sức khỏe và số lượng vắc xin).

Thực hiện chi trả chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và các chi phí liên quan khác (nếu có) trong phòng, chống dịch covid-19 theo quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19.

Hướng dẫn này thay thế các văn bản hướng dẫn trước đây về thời gian cách ly, xét nghiệm đối với người nhập cảnh. Tùy vào tình hình diễn biến dịch bệnh thực tế và hướng dẫn cập nhật mới của Trung ương, thời gian và hình thức cách ly sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Thời gian áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cành theo Công văn này kể từ ngày 1/1/2022, không áp dụng công văn này đối với các trường hợp nhập cảnh và đang trong thời gian cách ly, theo dõi y tế theo quy định trước ngày văn bản này được áp dụng.

Quảng Ninh: Xử phạt 1 quán Karaoke vi phạm quy định phòng, chống dịch tại Quảng Yên Quảng Ninh: Xử phạt 1 quán Karaoke vi phạm quy định phòng, chống dịch tại Quảng Yên
Quảng Ninh ghi nhận thêm 227 ca dương tính với COVID-19 Quảng Ninh ghi nhận thêm 227 ca dương tính với COVID-19
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp
Thu hút 40-45% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp Thu hút 40-45% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp
Thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Quảng Ninh Thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Quảng Ninh
Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục

Đọc thêm

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Thương những người dân trên đỉnh núi bị lũ Muôn mặt cuộc sống

Thương những người dân trên đỉnh núi bị lũ

TTTĐ - Con trai của chị Vang (người dân xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) bị chết đuối dưới dòng suối. Còn chồng của chị mất vì bệnh ung thư. Gia đình nay còn chị và con dâu nuôi 3 đứa cháu nhỏ trong muôn vàn khó khăn.
Hơn 75.000 người dân vùng ngập lụt trở về nơi ở Muôn mặt cuộc sống

Hơn 75.000 người dân vùng ngập lụt trở về nơi ở

TTTĐ - Đã có khoảng trên 75.000 người trở về từ nơi sơ tán trên tổng số gần 106.000 người dân di dời tại các địa bàn có nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa, lũ.
Đảm bảo an toàn, đời sống của Nhân dân sau mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Đảm bảo an toàn, đời sống của Nhân dân sau mưa lũ

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có Văn bản số 3064/UBND-KTN gửi UBND các quận, huyện, thị xã về việc đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của Nhân dân sau mưa lũ.
Quảng Nam sẵn sàng cho đại hội các dân tộc thiểu số Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam sẵn sàng cho đại hội các dân tộc thiểu số

TTTĐ - Với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, đổi mới sáng tạo, hội nhập, vươn lên phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV năm 2024 sẽ chính thức khai mạc ngày 24/9 tại Hội trường số 1, trụ sở UBND tỉnh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Áp thấp nhiệt đới đang ở trên đất liền đảo Luzon (Philippines), giật cấp 9 Môi trường

Áp thấp nhiệt đới đang ở trên đất liền đảo Luzon (Philippines), giật cấp 9

TTTĐ - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7h ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 120,9 độ Kinh Đông, trên đất liền đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15-20km/h.
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt Nhịp sống phương Nam

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

TTTĐ - Ngày 16/9, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm đội ngũ viên chức, người lao động và tặng quà Trung thu cho trẻ em tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em tỉnh.
TP Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn nhộn nhịp mùa Trung thu Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn nhộn nhịp mùa Trung thu

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, mùa Trung thu, phố bán lồng đèn Lương Nhữ Học (Quận 5, TP Hồ Chí Minh) trở nên đông đúc và náo nhiệt hơn bao giờ hết.
Xem thêm