Tag

Quảng Nam: Người dân sống gần 5 mỏ đá bỏ ăn uống, chặn xe tải gây ô nhiễm

Môi trường 24/04/2022 08:00
aa
TTTĐ - Hàng ngàn lượt xe tải chở đá ra vào các mỏ trên địa bàn xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) gây ô nhiễm khủng khiếp khiến người dân phải sống khổ sở, chịu đựng suốt hơn 10 năm nay.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Dân kêu cứu vì doanh nghiệp khai thác đá gây ảnh hưởng cuộc sống nghiêm trọng Bài 2: Hết hạn khai thác, doanh nghiệp “lơ” bảo vệ môi trường Mang 250kg thuốc nổ đi khai thác đá trái phép Nguyên nhân ban đầu vụ sập mỏ đá tại Hà Nam khiến 4 công nhân thương vong Thanh Hóa đóng cửa mỏ đất của Công ty Cổ phần Thành Trung
Quảng Nam: Người dân sống gần 5 mỏ đá bỏ ăn uống, chặn xe tải gây ô nhiễm
Hàng loạt xe chở đá ra vào các mỏ trên địa bàn xã Tam Nghĩa bị người dân chặn vì cho rằng gây ô nhiễm vào ngày 23/4 (Ảnh: V.Q)

Đến chiều ngày 23/4, hàng chục hộ dân sinh sống tại địa bàn tổ 6, thôn Hòa Đông, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) vẫn đang tập trung tại khu vực đường dẫn vào các mỏ khai thác đá trên địa bàn để phản đối việc xe tải chở đá gây ô nhiễm, đe dọa đến cuộc sống hơn 10 năm nay.

Theo đó, từ sáng đến chiều cùng ngày, người dân địa phương đã tập trung ngăn cản hàng trăm xe tải chở đá khai thác từ 5 mỏ đá như Rạng Đông, Vinaconex 25, Hưng Long, Hòa Đông và mỏ Kỳ Hà (xã Tam Nghĩa), yêu cầu giải quyết những tồn tại về ô nhiễm môi trường, đường giao thông cũng như việc cam kết với dân để cuộc sống người dân được ổn định.

Người dân bức xúc vì cho rằng các doanh nghiệp cho xe tải ồ ạt chở đá từ các mỏ ra Quốc lộ 1A nhưng "quên" xử lý môi trường khiến người dân phải sống trong cảnh khổ sở, mắc các bệnh về hô hấp... Do bức xúc ô nhiễm nên nhiều hộ dân đành bỏ ăn uống để tập trung chặn xe, phản đối.

Nhiều mỏ đá còn hoạt động chỉ cách khu vực có nhà dân sinh sống chỉ vài trăm mét, thậm chí chưa đến 100m. Nhiều mỏ hoạt động khai thác gần di tích lịch sử, gần chân đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình của nhà nước.

Quảng Nam: Người dân sống gần 5 mỏ đá bức xúc chặn xe tải gây ô nhiễm
Người dân lập băng rôn, chặn xe tải chở đá để phản đối ô nhiễm (Ảnh: V.Q)

Ngoài ra, việc các doanh nghiệp không xây dựng đường công vụ riêng để phục vụ khai thác đá, tránh đi vào đường dân sinh cũng khiến người dân bức xúc vì nguy cơ tai nạn giao thông và đường sá bị hư hỏng liên tục.

Trước tình trạng trên, phóng viên đã liên hệ với ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành và ông Nguyễn Thành Đạt, Chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa để tìm hiểu hướng xử lý về những thông tin người dân phản ánh nhưng vẫn không được.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Hà, Trưởng Phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cho biết nội dung về môi trường và dân sinh tại các mỏ đá có người dân sinh sống phản ánh ô nhiễm thuộc trách nhiệm xử lý của UBND huyện và đơn vị liên quan.

Theo ông Hà, các đơn vị thuộc tỉnh chỉ có chức năng cấp phép hoạt động các mỏ trên địa bàn tỉnh. Ông Hà cho biết tại địa bàn xã Tam Nghĩa hiện có 5 mỏ đá được cấp phép hoạt động theo quy định.

Đọc thêm

Ngày 4/10: Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm Môi trường

Ngày 4/10: Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 4/10, khu vực Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm, thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Hà Nội "cứu" được hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 Môi trường

Hà Nội "cứu" được hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ sau bão số 3

TTTĐ - Qua thống kê, cây xanh do TP quản lý có 11.756 cây gãy đổ, cây dựng lại được ngay tại chỗ là 3.513 cây và cây mang về vườn ươm để cứu là 608 cây. Như vậy, tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm để cứu là 4.103 cây.
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh Môi trường

Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển chậm theo hướng Bắc Đông Bắc với tốc độ khoảng 5km/h. Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển ven bờ và đất liền Việt Nam.
Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn Môi trường

Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Cuộc sống mới tại Trung Châu Xã hội

Cuộc sống mới tại Trung Châu

Những ngày này, xã Trung Châu (Đan Phượng, Hà Nội) đang tất bật như một công trường trên hành trình tái thiết bởi ảnh hưởng khủng khiếp của cơn bão số 3 vừa qua.
Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h; không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Lũ ống bất ngờ tại miền núi Nghệ An, nhiều khu vực cô lập Môi trường

Lũ ống bất ngờ tại miền núi Nghệ An, nhiều khu vực cô lập

TTTĐ - Lũ ống xuất hiện bất ngờ trong đêm tại huyện Tương Dương, Nghệ An, khiến hai trường học ngập sâu, nhiều khu vực bị chia cắt, hơn 80 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp
Không khí lạnh ảnh hưởng tới Hà Nội gây mưa rào và dông Xã hội

Không khí lạnh ảnh hưởng tới Hà Nội gây mưa rào và dông

TTTĐ - Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ cho biết, sáng sớm nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng tới thành phố Hà Nội gây mưa rào và dông, nhiệt độ giảm.
Hà Nội: Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi Môi trường

Hà Nội: Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi

TTTĐ - Cần bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi, hệ thống các cầu trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống thiên tai.
Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rất to, vùng núi chuyển rét Môi trường

Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rất to, vùng núi chuyển rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.
Xem thêm