Tag

Hà Nội "cứu" được hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ sau bão số 3

Môi trường 03/10/2024 17:22
aa
TTTĐ - Qua thống kê, cây xanh do TP quản lý có 11.756 cây gãy đổ, cây dựng lại được ngay tại chỗ là 3.513 cây và cây mang về vườn ươm để cứu là 608 cây. Như vậy, tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm để cứu là 4.103 cây.
Khẩn trương giải toả, khắc phục thiệt hại về cây xanh gãy đổ Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

Tỷ lệ cây già cỗi bị gãy lớn

Tại buổi họp báo của UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 3/10, ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội (Sở Xây dựng) đã thông tin về tình trạng gãy đổ hàng loạt cây xanh trong bão số 3 vừa qua.

Hà Nội
Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội Nguyễn Đức Hưng thông tin tại buổi họp báo

Theo đó, bão số 3 gió mạnh nhất trong 30 năm qua trên đất liền, mạnh nhất. Đa số cây xanh gãy đổ là do không chống chịu được sức tàn phá của thiên nhiên, đặc biệt với hệ thống cây xanh của Hà Nội có tỷ lệ cây già cỗi lớn, môi trường đô thị trật hẹp, không đủ điều kiện cho bộ rễ phất triển tương đương với tán lá.

Làm rõ hơn về số liệu báo cáo 40.000 cây xanh gãy đổ, ông Hưng cho biết con số thống kê trên bao gồm 4 loại cây: Cây đường phố do TP quản lý (đại diện là Sở Xây dựng) có 11.756 cây; cây do quận huyện quản lý gồm: Đường phố nhỏ, có mặt cắt nhỏ hơn 16m, các cây trong công viên, cây trong các cơ quan và một lượng cây rất lớn trong khu đô thị và trong khu công nghiệp.

Về công tác trồng cây, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội thông tin, việc trồng cây được UBND TP Hà Nội quyết định tại quyết định số 34 ngày 8/12/2020 về quy trình định mức kỹ thuật duy tu, duy trì, kích thước hố trong quy trình này cũng được quy định, kích thước bầu cũng được quy định rõ ràng. Độ sâu trồng cũng được quy định và vấn đề này đã được Sở Xây dựng trả lời rất kỹ năm 2014, vấn đề cây và bầu cây cũng đã được đưa ra.

Qua thống kê kỳ vừa rồi, ông Nguyễn Đức Hưng cho biết, cây xanh do TP quản lý có 11.756 cây gãy đổ, cây dựng lại được ngay tại chỗ là 3.513 cây và cây mang về vườn ươm để cứu là 608 cây. Như vậy, tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm để cứu là 4.103 cây. Trong khi đó, cây gãy đổ không cứu được mà cắt thành khúc chuyển về để đấu giá, thanh lý củi, gỗ là 7.635 cây.

Tổng hợp cây quý hiếm, cây lịch sử và cây cổ thụ có 98 cây, trong đó cây quý, cây lịch sử có 35 cây thì cứu được 33 cây (có 2 cây không cứu được và khi đổ thì thân bị toác sâu xuống gốc).

Bầu bọc cây là vật liệu không tiêu huỷ

Liên quan tới việc báo chí quan tâm về bầu cây không bóc ra khi trồng, ông Nguyễn Đức Hưng nêu số liệu, năm 2014, Sở Xây dựng đã một lần rà soát, tìm những cây có bầu không được dỡ ra khi trồng. Đợt này gió bão lớn cũng là đợt thử, đơn vị đã thống kê có 12 cây/11.735 cây đổ có bầu bọc rễ, trong đó có 7 cây có bầu bọc là lưới thuộc diện vật liệu không tiêu huỷ và 5 cây là bọc nilon và vỏ bao xi măng. Do đó, những cây bọc rễ như vậy sẽ không phát triển được, rất dễ đổ.

Hà Nội
Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng chủ trì buổi họp báo

“Sau trận bão lớn như Yagi, với các cây trồng phi kỹ thuật chắc cũng đổ gần hết,” ông Hưng nói và thông tin Sở vẫn tiếp tục truy tìm chủ đầu tư để chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thực hiện trách nhiệm của mình.

Về rễ cây, ông Hưng cho hay đối với khu phố cổ của Hà Nội, sau khi mở rộng vỉa hè thì cây này nằm hoàn toàn trên hạ tầng kỹ thuật, dưới là cấp nước, thoát nước, hạ tầng kỹ thuật dùng chung, gồm: Viễn thông, điện lực... có những cây khi cắm rễ xuống đất thì không cắm được, ăn ngang rồi trồi lên.

“Đợt vừa rồi, báo chí cũng phản ánh nhiều rễ cây trồi lên khi các quận triển khai làm lại vỉa hè, phía Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị các quận khi làm vỉa hè phải phù hợp với cây có sẵn về chiều rộng và chiều cao của bồn cây,” ông Hưng nói.

Liên quan tới thông tin phản ánh có sự chậm trễ trong công tác khắc phục cây xanh, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội cho biết: Khi TP phát động thì toàn bộ lực lượng xã hội đã cuộc.

Việc đầu tiên là chỉ đạo tâp trung để giải tỏa nhằm đảm bảo giao thông, cắt những cây để lên vỉa hè, ưu tiên dựng lại những cây quý hiếm, những cây có thể dựng lại ngay.

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Hà Nội quản lý 3 công ty duy tu, duy trì; đồng thời huy động thêm 4 công ty, sau đó vài hôm, có thêm 10 tỉnh cử lực lượng tham gia hỗ trợ, liên quan đến kỹ thuật. Các quận, huyện cũng đã huy động được 28 điểm tập kết ngay bằng quỹ đất tại địa phương, giúp giải toả rất nhanh, hoàn thành trước hạn 20/9 mà UBND TP chỉ đạo.

Đọc thêm

Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh Môi trường

Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển chậm theo hướng Bắc Đông Bắc với tốc độ khoảng 5km/h. Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển ven bờ và đất liền Việt Nam.
Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển Môi trường

Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn Môi trường

Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Cuộc sống mới tại Trung Châu Xã hội

Cuộc sống mới tại Trung Châu

Những ngày này, xã Trung Châu (Đan Phượng, Hà Nội) đang tất bật như một công trường trên hành trình tái thiết bởi ảnh hưởng khủng khiếp của cơn bão số 3 vừa qua.
Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h; không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Lũ ống bất ngờ tại miền núi Nghệ An, nhiều khu vực cô lập Môi trường

Lũ ống bất ngờ tại miền núi Nghệ An, nhiều khu vực cô lập

TTTĐ - Lũ ống xuất hiện bất ngờ trong đêm tại huyện Tương Dương, Nghệ An, khiến hai trường học ngập sâu, nhiều khu vực bị chia cắt, hơn 80 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp
Không khí lạnh ảnh hưởng tới Hà Nội gây mưa rào và dông Xã hội

Không khí lạnh ảnh hưởng tới Hà Nội gây mưa rào và dông

TTTĐ - Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ cho biết, sáng sớm nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng tới thành phố Hà Nội gây mưa rào và dông, nhiệt độ giảm.
Hà Nội: Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi Môi trường

Hà Nội: Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi

TTTĐ - Cần bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi, hệ thống các cầu trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống thiên tai.
Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rất to, vùng núi chuyển rét Môi trường

Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rất to, vùng núi chuyển rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.
Bệnh viện TTH Vinh bị phạt 90 triệu đồng vì vi phạm môi trường Môi trường

Bệnh viện TTH Vinh bị phạt 90 triệu đồng vì vi phạm môi trường

UBND tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Bệnh viện TTH Vinh – Chi nhánh Bệnh viện Đa khoa TTH Vinh do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đây không phải lần đầu đơn vị này đối mặt với các hình thức xử phạt.
Xem thêm