BHXH Việt Nam nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến
Nhiều chuyển biến tích cực
Thông tin tổng hợp từ kỳ báo cáo tháng 9/2024 của BHXH Việt Nam cho thấy, cùng với việc tăng cường giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công quốc gia, BHXH Việt Nam cũng đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt.
Đến nay, có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (vượt 14% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao BHXH Việt Nam tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg).
Riêng đối với chế độ hằng tháng qua tài khoản cá nhân trên toàn quốc có sự phát triển vượt bậc, từ 40% vào tháng 3/2024 đến 60% vào tháng 8/2024. Nhiều địa phương đã đạt tỷ lệ người hưởng nhận các chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cao như: Hà Tĩnh (99%), Hà Nội (98%), Bắc Ninh (93%), Bình Dương (91%)...
Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp |
Công tác triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam ngày càng cho thấy sự hiệu quả và có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong việc liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí. Đến nay, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 1.122.165 hồ sơ thông qua 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông.
Đối với dịch vụ công "Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện”, hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 11.259 giao dịch đăng ký, đóng BHXH tự nguyện.
Đối với dịch vụ công "Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT" (gộp dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình vào dịch vụ công này), toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 67.380 trường hợp đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT, gia hạn thẻ BHYT qua dịch vụ công này.
Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã phối hợp thành công việc cung cấp thông tin sổ BHXH lên ứng dụng VNeID. Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tiếp tục duy trì việc liên thông dữ liệu khi có đề nghị của người lao động về việc tích hợp thông tin quá trình tham gia BHXH lên ứng dụng VNeID.
Tính đến nay, đã có hơn 24,9 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công để tích hợp lên ứng dụng VneID, hơn 16,7 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID.
Hướng tới mục tiêu xây dựng Chính phủ số
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông tại hội nghị, BHXH Việt Nam là một trong bốn bộ, ngành đã triển khai rất tốt chuyển đổi số với 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình. BHXH Việt Nam đã cung cấp 25/25 (100%) thủ tục hành chính dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, các dịch vụ công được cung cấp trên nhiều nền tảng: Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VssID, các nhà cung cấp dịch vụ IVAN. Hằng năm có khoảng 13,5 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (nếu tính số lượng hồ sơ gắn với từng người lao động là gần 100 triệu hồ sơ giao dịch điện tử).
Hiện đại hóa dịch vụ công trực tuyến sẽ góp phần đẩy mạnh tính công khai, minh bạch, giảm bớt đầu mối tiếp xúc trực tiếp tại các cơ quan |
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, BHXH Việt Nam luôn xác định công tác chuyển đổi số với mục tiêu xây dựng Chính phủ số là nhiệm vụ quan trọng của Ngành để ngày càng tạo ra nhiều tiện ích, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.
Với phương châm hành động “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của sự phục vụ” để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng những thành quả từ chuyển đổi số, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, nỗ lực phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu đề ra.
Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, với mục tiêu tiếp cận toàn cầu, toàn diện, toàn dân nhưng có trọng tâm, trọng điểm, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,…. Ngành BHXH Việt Nam tiếp tục tái cấu trúc, rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính đưa 100% dịch vụ công có đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công toàn trình.
Đồng thời nghiên cứu các công nghệ tiên tiến hiện đại trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở dữ liệu lớn (Bigdata), Điện toán đám mây (Icloud),… để khai thác tối đa Cơ sở dữ liệu hiện có phục vụ cho công tác quản trị của ngành BHXH Việt Nam.