Tag

Bà Rịa – Vũng Tàu: Dân kêu cứu vì doanh nghiệp khai thác đá gây ảnh hưởng cuộc sống nghiêm trọng

Xã hội 02/04/2019 07:42
aa
TTTĐ - Trước cảnh môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng do nổ mìn khai thác và nghiền đá của Công ty CP Khoáng sản Vũng Tàu, người dân sống gần khu vực mỏ đá núi Thơm (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã làm đơn cầu cứu khắp nơi. Thậm chí, nhiều người dân không thể chịu nổi đã phải bán đất, bỏ nhà đi nơi khác sinh sống.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Dân kêu cứu vì doanh nghiệp khai thác đá gây ảnh hưởng cuộc sống nghiêm trọng

Việc khai thác và nghiền đá gây ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng

Bài liên quan

Gia hạn khai thác mỏ đá Tân Đông Hiệp…Bài 2: Doanh nghiệp hưởng lợi còn người dân chịu thiệt !

Bình Dương: Gia hạn khai thác mỏ đá Tân Đông Hiệp, người dân bất an !

Bãi rác Đa Phước được UBND TP HCM quan tâm đặc biệt vì ô nhiễm

TP HCM: Bao giờ người dân thoát khỏi cảnh ô nhiễm môi trường?

Ám ảnh “cơm chan bụi đá”

Vừa qua, nhiều người dân sống tại khu vực núi Thơm, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ đã làm đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng và báo chí để phản ánh việc mọi người đã và đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hoạt động khai thác đá của Công ty CP Khoáng sản Vũng Tàu (Công ty KS Vũng Tàu).

Trong đơn cầu cứu, các hộ dân cho biết, mọi người đều sinh sống ổn định tại khu vực núi Thơm suốt nhiều năm nay, được Nhà nước ủng hộ, tạo điều kiện để xây dựng kinh tế mới, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, kể từ khi Công ty KS Vũng Tàu về hoạt động, vận hành khai thác mỏ đá, cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn vì tiếng bom mìn, khói bụi và xe tải vận chuyển từ mỏ đá trên núi Thơm xuống.

Theo đó, trên mỏ đá, đơn vị khai thác thường xuyên đánh mìn công suất lớn làm rung chuyển một vùng như động đất. Mỗi lần mìn nổ lại tạo thành những cột khói bụi khổng lồ bao trùm toàn bộ khu vực người dân đang sinh sống. Điều này đã khiến bầu không khí quanh khu vực núi Thơm bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ngoài ra, nhiều nhà dân quanh khu vực đã bị nứt do chấn động từ hoạt động đánh mìn.

Đơn cầu cứu của người dân bị ảnh hưởng bởi mỏ đá núi Thơm
Đơn cầu cứu của người dân bị ảnh hưởng bởi mỏ đá núi Thơm

Cũng theo người dân, việc nổ mìn thường xuyên cùng với khói bụi của việc nghiền đá đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mọi người, có nhiều lúc cám cảnh “cơm chan bụi đá”. Hoa màu thì bị chết, không thể phát triển, gây thiệt hại kinh tế lớn nên nhiều người đã phải bỏ đi nơi khác sống.

Trao đổi với PV, người dân xã Long Tân còn cho biết, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, hoạt động khai thác đá của Công ty KS Vũng Tàu còn đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống giao thông quanh khu vực núi Thơm.

“Từ ngày mỏ đá đi vào hoạt động, các xe tải hàng chục tấn thường xuyên lưu thông khiến tuyến đường nông thôn tại khu vực xuống cấp trầm trọng. Việc đi lại của người dân trở nên vô cùng khó khăn, nguy hiểm”, một hộ dân cho biết.

Các tuyến đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng do xe tải chở đá từ mỏ đá núi Thơm
Các tuyến đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng do xe tải chở đá từ mỏ đá núi Thơm

Đáng nói hơn, theo phản ánh hoạt động nổ mìn này được công ty tổ chức bừa bãi mà không được thông báo chính xác tới người dân, cũng như có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương.

Cần xem xét giải quyết dứt điểm

Chỉ vì việc khai thác đá mà cuộc sống đảo lộn nhiều năm, người dân đã phải nhiều lần làm đơn kêu cứu khắp nơi. Tuy nhiên, việc phản ánh của người dân suốt nhiều năm qua dường như chưa được chính quyền địa phương, Công ty KS Vũng Tàu để tâm giải quyết dứt điểm.

“Sự việc trên đã được người dân chúng tôi nhiều lần phản ánh trực tiếp tới chính quyền địa phương qua các lần tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Điều này khiến chúng tôi vô cùng bức xúc và mệt mỏi”, các hộ bức xúc.

Còn cựu chiến binh Nguyễn Văn Lỏi (81 tuổi) cho biết: “Không thể chấp nhận, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư, phản ánh trực tiếp việc khai thác đá trên núi Thơm gây ô nhiễm, quy trình nổ mìn bừa bãi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng chỉ kiểm tra cho có và không hề có biện pháp xử lý triệt để”.

Lối vào Công ty KS Vũng Tàu
Lối vào Công ty KS Vũng Tàu

Cũng theo người dân cho biết, cuối năm 2018, mỏ đá có tạm ngưng hoạt động. Mọi người tưởng chừng mọi chuyện được gác lại, hy vọng về một cuộc sống mới tốt đẹp hơn, không còn phải hứng chịu những cơn địa chấn, bão bụi hay hoạt động của xe tải tại mỏ đá nữa. Thế nhưng bất ngờ gần đây, người dân được biết hiện mỏ đang tiếp tục được xem xét cấp phép cho hoạt động trở lại. “Điều này khiến người dân chúng tôi vô cùng lo lắng khi nghĩ đến cảnh lại phải tiếp tục “sống trong sợ hãi” nữa”, một người dân không giấu được bức xúc nói.

Liên quan tới những phản ánh của người dân, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND xã Long Tân, huyện Đất Đỏ. Theo ông Long cho biết: UBND xã Long Tân có nhận được phản ánh về việc gây ô nhiễm khói bụi, nổi mìn trong quá trình khai thác đá của Công ty KS Vũng Tàu thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Sau khi nhận được phản ánh, UBND xã và các cấp liên quan có kiểm tra thực tế và ghi nhận việc khai thác đá có gây khói bụi. UBND xã đã yêu cầu chủ đầu tư phải cam kết thực hiện đúng các thủ tục, không gây ảnh hưởng tới người dân.

Về vấn đề xe tải lớn chở đá gây ảnh hưởng đến hệ thống đường giao thông, địa diện UBND xã Long Tân cho biết, hiện xã đã nhắc nhở và sắp tới sẽ yêu cầu Công ty KS Vũng Tàu khắc phục.

Thông tin về việc hoạt động của mỏ đá núi Thơm, một lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, hiện giấy phép khai thác đá của Công ty KS Vũng Tàu tại mỏ đá núi Thơm đã hết hạn. Công ty này đang trình xin cấp phép khai thác lại tại mỏ đá này. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại Công ty KS Vũng Tàu vẫn chưa được cấp phép khai thác lại…

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Thăm hỏi, động viên công nhân khắc phục hậu quả bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Thăm hỏi, động viên công nhân khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chiều 8/9, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội Phạm Quang Thanh cùng đoàn công tác đã đội mưa, trực tiếp xuống hiện trường để động viên, trao quà cho 90 công nhân ngành Xây dựng với số tiền 90 triệu đồng.
Nam Định cần rà soát các vùng có nguy cơ cao để có kế hoạch căn cơ trong di dời người dân Môi trường

Nam Định cần rà soát các vùng có nguy cơ cao để có kế hoạch căn cơ trong di dời người dân

TTTĐ - Chiều 8/9, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định về công tác ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Yên Bái tiếp tục xây dựng nhiều phương án ứng phó với lượng mưa tăng, lũ quét, sạt lở Môi trường

Yên Bái tiếp tục xây dựng nhiều phương án ứng phó với lượng mưa tăng, lũ quét, sạt lở

TTTĐ - Làm việc với UBND tỉnh Yên Bái chiều 8/9, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn yêu cầu tỉnh Yên Bái xác định cơn bão số 3 đi qua nhưng hoàn lưu của bão tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Vì vậy, tỉnh phải tiếp tục chủ động xây dựng, triển khai các phương án ứng phó với mưa lớn, lũ ống, lũ quét,… do hoàn lưu bão gây ra.
Hòa Bình cần khẩn trương khắc phục những điểm sạt lở trên các tuyến đường Môi trường

Hòa Bình cần khẩn trương khắc phục những điểm sạt lở trên các tuyến đường

TTTĐ - Chiều 8/9, sau khi tới chia buồn cùng gia đình nạn nhân bị sạt lở vùi lấp ngôi nhà làm 4 người tử vong; thị sát, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại Hòa Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã làm việc với tỉnh Hòa Bình về công tác khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão và công tác ứng phó thiên tai.
Quận Hoàn Kiếm được tuyên dương trong công tác phòng, chống siêu bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Quận Hoàn Kiếm được tuyên dương trong công tác phòng, chống siêu bão Yagi

TTTĐ - Trực tiếp đến kiểm tra địa bàn quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tuyên dương UBND quận Hoàn Kiếm đã tập trung phòng chống, ứng phó và khắc phục giảm nhẹ thiệt hại do siêu bão Yagi (bão số 3) gây ra.
Nhanh chóng giải tỏa cây đổ, đảm bảo giao thông các tuyến đường Đô thị

Nhanh chóng giải tỏa cây đổ, đảm bảo giao thông các tuyến đường

TTTĐ - Báo cáo công tác ứng phó với siêu bão Yagi (bão số 3), Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Nam Từ Liêm đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như thời gian thực hiện để nhanh chóng khắc phục hậu quả do bão gây ra.
Huyện Phúc Thọ: Rốt ráo khắc phục hậu quả của bão số 3 Môi trường

Huyện Phúc Thọ: Rốt ráo khắc phục hậu quả của bão số 3

TTTĐ - Bão số 3 đã để lại những hậu quả nặng nề sau khi đi qua Thủ đô Hà Nội các tỉnh, thành phố phía Bắc. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có huyện Phúc Thọ đang tích cực triển khai công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; tổ chức thu dọn cây xanh, biển hiệu bị đổ gãy; các công trình bị đổ sập; khôi phục mạng lưới cấp điện và viễn thông... nhằm sớm ổn định đời sống.
"Chiến sĩ" áo cam đội mưa khôi phục dòng điện sinh hoạt cho người dân Đô thị

"Chiến sĩ" áo cam đội mưa khôi phục dòng điện sinh hoạt cho người dân

TTTĐ - Trong những ngày qua, các "chiến sĩ" điện lực của EVNHANOI - những người đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, đội mưa bão để khôi phục lại dòng điện sinh hoạt cho người dân đã trở thành những hình ảnh đẹp, được cộng đồng xã hội ghi nhận và bày tỏ lòng biết ơn vô chừng.
Hơn 10.000 cán bộ, chiến sĩ được huy động ứng phó với bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Hơn 10.000 cán bộ, chiến sĩ được huy động ứng phó với bão Yagi

TTTĐ - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã huy động, hiệp đồng sẵn sàng với các đơn vị Quân đội, Công an với tổng quân số 10.732 cán bộ, chiến sỹ và 303 phương tiện ứng phó với bão số 3 (bão Yagi).
Mở cửa xả đáy thứ 2 hồ thủy điện Tuyên Quang Môi trường

Mở cửa xả đáy thứ 2 hồ thủy điện Tuyên Quang

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang về việc mở cửa xả đáy thứ 2 hồ thủy điện Tuyên Quang.
Xem thêm