Phát huy vai trò đồng hành của các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước
Thực hiện “mục tiêu kép”
Tình hình thị trường lao động trong và ngoài nước đã bị ảnh hưởng khá nặng nề do đại dịch Covid-19. Số lượng lao động thất nghiệp tăng cao, điều này đã tạo áp lực khá lớn cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp. Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, nhiều doanh nghiệp có số lượng lớn người lao động nộp hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Qua đó mỗi tháng, đơn vị này tiếp nhận khoảng 8 nghìn hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Vượt lên khó khăn, các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước đã cố gắng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động dịch vụ việc làm; Nhất là hoạt động hỗ trợ giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Đại dịch Covid-19 làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp (Ảnh tư liệu) |
Tại Bắc Giang, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã chủ động, phối hợp với các huyện, thành phố tuyên truyền qua loa truyền thanh cấp xã và các phương tiện truyền thông khác để người lao động kịp thời nắm được những thông tin hỗ trợ. Đồng thời, trung tâm đã thành lập tổ thực hiện chính sách hỗ trợ; Xây dựng quy trình tiếp nhận, thẩm định giải quyết chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, giúp quá trình thực hiện giải quyết các chính sách đạt hiệu quả cao.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã thông báo đến người lao động có nhu cầu được hỗ trợ về điều kiện, trình tự, thủ tục chính sách về việc làm và giải quyết bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội, người lao động có thể nộp đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn và gửi qua đường bưu điện bằng thư đảm bảo đến một trong các điểm tiếp nhận theo thông báo. Những nhiều địa phương còn lại cũng đã có các thông báo kịp thời đến người lao động về việc thực hiện chính sách nêu trên.
Kết nối việc làm cho người lao động
Trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19 hiện nay, nhiều Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước càng thể hiện vai trò là “cầu nối” giữa doanh nghiệp với người lao động. Các trung tâm đã triển khai có hiệu quả những hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh, từ đó kéo giảm tỷ thệ thất nghiệp của người lao động.
Tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách, các Trung tâm Dịch vụ việc làm đã thực hiện nhiều hoạt động giới thiệu việc làm, cung ứng lao động kết nối qua những hình thức gián tiếp như: Các phiên giao dịch việc làm trực tuyến; Qua website, điện thoại, tin nhắn, Zalo và fanpage Facebook…
Người lao động và doanh nghiệp chuẩn bị tham gia kết nối trực tuyến |
Một giải pháp đã được Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa áp dụng khá hiệu quả hiện nay đó là tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến thông qua mạng xã hội Facebook. Người lao động truy cập vào fanpage Facebook của trung tâm, các thông tin về việc làm, yêu cầu trình độ cùng các chế độ đãi ngộ của nhiều nhà tuyển dụng trong và ngoài nước… sẽ được liên tục cập nhật và dễ tiếp cận nhất.
Đây cũng là nơi giải đáp các thắc mắc của người lao động về những chính sách lao động, việc làm của Nhà nước; Hướng dẫn người lao động mất việc làm chuẩn bị hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc tư vấn học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp. Bước đầu, giải pháp này đã nhận được những đánh giá tích cực từ cả người lao động và các doanh nghiệp.
Thông qua trang fanpage, người lao động có thể tiếp cận những thông tin chính xác về nhu cầu tuyển dụng hiện tại của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, được tư vấn, giới thiệu việc làm… Các nhà tuyển dụng cũng có thể đăng tải thông tin tìm kiếm ứng viên. Nhờ đó, cả người lao động và người sử dụng lao động tiết kiệm được khá nhiều thời gian tìm kiếm cơ hội và chi phí tuyển dụng.
Với sự đóng góp của mình, hệ thống các Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương ngày càng thể hiện vai trò, sự đồng hành với người lao động và người sử dụng lao động ngay cả lúc khó khăn như trong bối cảnh hiện nay.
Các Trung tâm Dịch vụ việc làm đã và đang tham gia hỗ trợ chính sách và song song với đó là các nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường kết nối cung cầu lao động; Giảm thiểu sự đứt gãy về thị trường lao động do đại dịch Covid-19 để người lao động, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.