Tag

Nữ sinh khiếm thị miệt mài cống hiến cho cộng đồng

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 18/06/2021 11:10
aa
TTTĐ - Thiệt thòi hơn bạn bè đồng trang lứa khi bị khiếm thị từ nhỏ nhưng Nguyễn Thảo Đan, sinh viên Học viện Thanh Thiếu nhi Việt Nam luôn giành nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Đặc biệt, cô gái trử tích cực tham gia hoạt động tình nguyện như dạy chữ nổi, kỹ năng cho học sinh khiếm thị khác…
Sinh viên Bách khoa chế tạo thiết bị giám sát truyền dịch cho bệnh nhân Coivid-19 Sống hết mình thời sinh viên Câu chuyện xúc động của nữ sinh Hà thành tình nguyện lên đường chống dịch

Vượt qua chính mình

Ảnh hưởng của việc sinh non khiến đôi mắt của Đan cứ mờ dần và đến năm một tuổi không nhìn thấy nữa. May mắn khi đến tuổi tới trường, bố mẹ đã cho cô gái trẻ theo học ở trường Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội). Vì thế, Đan không cảm thấy hụt hẫng khi bạn bè tới lớp còn cô phải giam mình trong bốn bức tường. Tuy nhiên, không ít lần cô gái khóc thầm vì thấy buồn, tủi thân.

“Mình không được học tập một cách công bằng với các bạn khác. Thậm chí, mình bị bắt nạt, bị kì thị và gặp rất nhiều những khó khăn, cản trở khác”, Đan chia sẻ

Nguyễn Thảo Đan
Nguyễn Thảo Đan

Lớn lên, Đan dần ý thức được rằng những khó khăn đó không phải của riêng mình, mà là những rào chắn vô hình ngăn cản nhiều người khiếm thị. Cô gái trẻ bắt đầu suy nghĩ và tìm đáp án cho câu hỏi: Làm thế nào để giúp những người khiếm thị được đi học, được đối xử công bằng như những người khác? Đan bắt đầu dạy chữ nổi, truyền đạt kỹ năng cho những em nhỏ bị khiếm thị để các em có thể tự tin khi tới trường.

“Mỗi khi thấy các bạn nhỏ tiến bộ, mình lại cảm thấy hạnh phúc vô cùng vì đã làm được một việc có ích. Niềm khao khát được giúp đỡ cộng đồng những người khiếm thị cứ thế lớn dần lên. Mình cứ miệt mài dạy chữ, kỹ năng và giúp đỡ những em nhỏ bị khiếm thị cho đến khi hoàn thành chương trình trung học phổ thông”, Đan kể.

Thảo Đan tích cực tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện
Thảo Đan tích cực tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện

Khi nhận ra giá trị của bản thân Đan càng khao khát cống hiến, làm những việc có ích cho cộng đồng. Cô gái trẻ muốn theo học ngành nghề có thể giúp đỡ tốt hơn cho cộng đồng những người khiếm thị nói riêng, người khuyết tật nói chung. Vì thế, Đan quyết định rời Học viện Âm nhạc để thi vào khoa Công tác xã hội, Học viện Thanh thiếu nhi Việt Nam.

Hạnh phúc khi được cống hiến

Ngay từ đầu Đan đã xác định muốn giúp đỡ được người khác, bản thân phải có kiến thức. Hơn nữa, giáo trình cho người khiếm thị không nhiều nên trên lớp cô gái trẻ luôn chú ý nghe giảng và ghi chép. Việc thiếu tài liệu tham khảo được Đan bù lại bằng luôn lắng nghe và học hỏi ở thầy cô và bạn bè. Vì thế, cô gái trẻ luôn là sinh viên khá, giỏi ở trường.

Dù gặp nhiều khó khăn ở môi trường đại học, đôi mắt lại không khỏe mạnh nhưng điều đó không ngăn được Đan đến với những hoạt động tình nguyện. Cô gái trẻ hoạt động năng nổ trong các chương trình vận động hiến máu.

Tham gia các hoạt động tình nguyện giúp Đan năng động, tự tin hơn
Tham gia các hoạt động tình nguyện giúp Đan năng động, tự tin hơn

Đan chia sẻ: “Đôi mắt không khỏe nên mình không thể tham gia các hoạt động như chạy vận động hiến máu. Nhiệm vụ của mình chủ yếu ở khâu hậu cần như chăm sóc người hiến máu, sắp xếp bữa ăn nhẹ hay tặng quà… Đôi khi mình cảm thấy ghen tị với các bạn vì không được tham gia ở các hoạt động vận động”.

Sự bền bỉ, nhiệt huyết khiến Đan khẳng định được bản thân, bạn bè yêu mến, nể phục. Dù không có ánh sáng của mắt nhưng cô gái trẻ lại được trời phú cho giọng hát rất hay. Đan từng theo học hệ trung cấp tại Học viện Âm nhạc Việt Nam. Vì thế, cô gáo trẻ là nhân tố tích cực trong đội văn nghệ của trường.

Theo Đan, tham gia các hoạt động tình nguyện không chỉ giúp cô gái trẻ mở rộng kiến thức mà còn chủ động hơn. “Bình thường với người khuyết tật sẽ ngại vận động, đôi khi còn rất thụ động. Những hoạt động tình nguyện giúp mình năng động hơn, mở rộng thế giới quan. Đặc biệt, mình thấy bản thân có giá trị khi làm được việc hữu ích cho cộng đồng”, Đan tâm sự.

Hiện Đan đã kết thúc 3 năm học tập tại Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam. Một năm nữa cô gái trẻ sẽ hoàn thành chương trình học ở trường. Đan cho biết, sẽ học tập thật chăm chỉ, hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện, để khi rời mái trường sẽ trở thành một nhân viên công tác xã hội giỏi về kiến thức, vững về kỹ năng, hăng say trong công việc và có trách nghiệm với cộng đồng. Từ đó, Đan có thể hỗ trợ cho nhiều người khuyết tật.

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm