Tag

Nữ luật sư tương lai luôn nỗ lực để gặp chính mình ở “phiên bản” tốt hơn

Camera 360 trẻ 31/03/2023 20:10
aa
TTTĐ - Nữ sinh Bùi Khánh Ly (lớp K65B, khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội) có điểm rèn luyện 98/100; điểm trung bình chung học tập năm học vừa qua: 3.55/4.0. Cô đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố Hà Nội năm 2022.
Nữ sinh viên Đại học Kinh tế Đà Nẵng: Hạnh phúc khi “cháy” hết mình với hoạt động Đoàn “Mãn nhãn” với Chung kết “Nữ sinh thanh lịch - tài năng Miss HAUI”

Tư duy của người học ngành Luật

Ly chia sẻ, sau khi định hướng được ngành thi đại học, cô đã bắt đầu tìm hiểu các cơ sở đào tạo Luật trên cả nước. Theo nhận định của Ly, đây là một ngành cực kì hot và có triển vọng trong tương lai, vì thế có không ít cơ sở đào tạo ngành này. Cuối cùng, cô gái trẻ đã quyết định lựa chọn khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội (nay là trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội) là nơi gửi gắm bốn năm thanh xuân của mình. Với Ly, việc lựa chọn một môi trường học tập hiệu quả phải đáp ứng được các tiêu chí cơ bản và khoa Luật đã đạt được kỳ vọng từ cô.

Bùi Khánh Ly
Bùi Khánh Ly

Bùi Khánh Ly kể: “Trước khi vào học ngành Luật mình từng rất lo lắng khi phải học thuộc rất nhiều. Trong khi pháp luật Việt Nam thì liên tục sửa đổi. Sau này, mình mới nhận ra, thứ mà sinh viên ngành Luật học không phải học từng câu, từng chữ trong từng điều luật mà phải biết cách hệ thống kiến thức một cách logic theo tư duy pháp lý - cách tư duy chỉ có ở những người học ngành Luật”.

Thời gian đầu, một cô học sinh cấp 3 chân ướt, chân ráo vừa rời khỏi ghế nhà trường đã bị “sock” ngay từ những tiết học đầu tiên tại giảng đường, với thời gian trên trên lớp quá ít mà phải tiếp thu một lượng kiến thức lớn đối với Ly là một điều rất khó khăn.

Dần về sau, Ly đã tìm được phương pháp học phù hợp. Cô nghĩ mỗi người sẽ có phương pháp học khác nhau. Với Ly tinh thần tự giác và tính tự học là hai yếu tố cực kì cần thiết ở một sinh viên đại học. Theo nữ “sinh viên 5 tốt”, bài giảng từ thầy cô giảng chỉ mang tính bổ trợ vì ngoài việc phải thật tập trung nghe giảng thì thời gian trên chỉ đủ để ghi chú lại những điểm sáng của bài học. Điều quan trọng ở đây là phải có sự chuẩn bị trước ở nhà thì mới hiểu được bài học.

Nữ sinh viên 5 tốt
Nữ "sinh viên 5 tốt" xinh đẹp, nhiều tài năng

Cô gái cho biết, cô không đi làm thêm nhiều vì cảm thấy nếu mới là sinh viên năm 1,2,3 sẽ không có hoặc rất ít công việc liên quan đến lĩnh vực Luật học, mà để kiếm thêm thu nhập từ chuyên ngành là điều không thể, trừ khi phải thật sự giỏi; Đến năm cuối, sinh viên sẽ đi thực tập, đa số là không có lương. Vậy nên, Ly cho rằng, sinh viên năm nhất, năm hai nên tập trung vào việc học để có được nền tảng kiến thức vững và còn có cơ hội nhận học bổng từ nhà trường.

Luôn nỗ lực mỗi ngày

Nữ sinh cho hay: “Mình chủ động tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ... Đây đều là những môi trường tuyệt vời để chúng ta giao lưu học hỏi và trau dồi kỹ năng mềm. Mình có niềm đam mê về nghệ thuật nên lựa chọn những hội nhóm để luyện tập nâng cao trình độ và có cơ hội đi tham gia các “show” diễn ở nhiều nơi để phát triển bản thân hơn nữa”.

Nữ sinh Gen Z chia sẻ, cô đã đi qua 3/4 chặng đường đại học, cần xác định hướng nghề nghiệp của mình sau khi tốt nghiệp. Cho đến thời điểm này, Ly nhận ra là Luật là một nghề cực kỳ khó và nếu không thực sự giỏi thì việc kiếm tiền từ công việc này không hề đơn giản. Đây là lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn cực kì cao, kết hợp với khả năng ngoại ngữ phải đạt ở mức khá. Với mục tiêu ngắn hạn, mặc dù biết cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa nhưng Ly vẫn muốn thử sức trong lĩnh vực pháp chế và tư vấn pháp luật. Ngoài giờ học chính trên lớp, cô chủ động tìm kiếm công việc thực tập để nâng cao kĩ năng chuyên môn ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Khánh Ly được nhận nhiều khen thưởng của nhà trường và tổ chức Đoàn - Hội
Khánh Ly được nhận nhiều khen thưởng của nhà trường và tổ chức Đoàn - Hội

Bùi Khánh Ly bày tỏ: “Sinh viên 5 tốt” như là cột mốc, là động lực để mình phấn đấu mỗi ngày. Ngoài tiêu chỉ về học tập cần phải cố gắng ở mọi khía cạnh khác: Đạo đức, tình nguyện, hội nhập, thể lực. Đây là danh hiệu đáng tự hào, là minh chứng cho quá trình nỗ lực ở một chặng đường dài, đòi hỏi tính kiên trì, nỗ lực, khắc phục khó khăn vươn lên”.

Là sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành Luật học, hiện đang là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, gắn bó với công tác Hội và phong trào thanh niên từ năm nhất, cô gái thường xuyên góp mặt vào Ban tổ chức các hoạt động lớn nhỏ dành cho sinh viên. Ngoài ra, với niềm đam mê nghệ thuật Khánh Ly đã từng đảm nhiệm vị trí chủ nhiệm Câu lạc bộ Âm nhạc nhiệm kỳ 2021-2022.

Nữ “sinh viên 5 tốt” chia sẻ: “Mình tâm niệm, chúng ta nỗ lực mỗi ngày không phải để gặp một ai đó mà là để gặp chính mình ở một phiên bản tốt hơn. Quãng đường ở đại học chính là khoảng thời gian thích hợp nhất để rèn luyện, tích lũy tri thức chuyên môn và cả các kỹ năng mềm. Mình muốn nhắn nhủ với các bạn sinh viên rằng: “Hãy cố gắng hết sức có thể, hãy luôn vững bước tiến lên phía trước”.

Đọc thêm

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Năm 2025, tuổi trẻ cả nước sẽ thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội Camera 360 trẻ

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút giới trẻ Thủ đô tới tham quan và trải nghiệm.
Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê

TTTĐ - Sáng 21/9, tại Cung Văn hóa Thể thao thanh niên thành phố, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo cuộc thi “Step up - Bước nhảy đam mê” mùa 3 năm 2024. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim Camera 360 trẻ

Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim

TTTĐ - 1.000 tủ thuốc miễn phí bao gồm băng gạc, thuốc bôi ngoài da, hạ sốt, giảm đau, đi ngoài,… sẽ được đặt tại các điểm trường mầm non, tiểu học ở vùng cao nhằm hỗ trợ y tế cho trẻ em.
Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao Camera 360 trẻ

Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao

TTTĐ - Với mong muốn mang đến cho các em học sinh vùng cao cơ hội được tiếp cận tri thức, Tỉnh đoàn Ninh Thuận và Câu lạc bộ cựu cán bộ Đoàn đã chung tay xây dựng thư viện khuyến học tại xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc.
Xem thêm