Tag

Những người dành trọn thanh xuân truyền lửa nghề báo

Nhịp sống trẻ 22/06/2024 09:37
aa
TTTĐ - Không chỉ là những người “đưa đò”, mỗi giảng viên tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền còn giúp sinh viên khám phá bản thân và truyền tải niềm đam mê nghề báo...
Nghề báo và những câu chuyện đời… Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo

“Người lái đò” trên dòng sông tri thức

Tiến sĩ Nguyễn Nga Huyền công tác tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền từ 2013 tới tháng 4/2024. Hiện nay, cô là giáo viên thỉnh giảng của trường.

Trong những năm làm giảng viên tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, giảng viên Nga Huyền đã hướng dẫn, truyền đạt cho sinh viên về những kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực báo chí, truyền thông. Cô không chỉ truyền đạt kiến thức chuyên môn mà còn tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm thực tế, từ đó rèn luyện kỹ năng và niềm đam mê với nghề báo.

"Với tôi, việc giảng dạy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là truyền lửa niềm đam mê. Tôi muốn các sinh viên cảm nhận được sự hấp dẫn của nghề báo, khám phá tiềm năng bản thân và trở thành những người làm báo thực thụ" tiến sĩ Nga Huyền chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Nga Huyền giảng dạy khóa Sáng tạo podcast tại Trung tâm Hoa Kỳ Hà Nội, Đại sứ quán Hoa Kỳ
Tiến sĩ Nguyễn Nga Huyền giảng dạy khóa Sáng tạo podcast tại Trung tâm Hoa Kỳ Hà Nội, Đại sứ quán Hoa Kỳ

Hơn 10 năm giảng dạy có rất nhiều khoảnh khắc, kỷ niệm cô đã trải qua cùng các học trò. “Tôi cảm thấy hạnh phúc, đáng nhớ khi thấy sự chuyển biến, tiến bộ của học trò mà mình đã trao giá trị kiến thức, kỹ năng. Các bạn dám vượt qua giới hạn bản thân, biến những điều không thể thành có thể”, cô Nga Huyền bồi hồi kể.

Với phương pháp giảng dạy sáng tạo, cô Nga Huyền đã tạo ra nhiều hoạt động thú vị kích thích sự tò mò và sáng tạo của sinh viên thông qua từng tiết dạy. Một trong số đó là việc tổ chức buổi học gặp mặt trực tiếp các nhà báo, biên tập viên nổi tiếng, nhằm giúp sinh viên tiếp cận với thực tế của ngành Báo chí.

"Việc tiếp cận trực tiếp không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về nghề báo mà còn giúp họ khám phá thêm về các lĩnh vực trong ngành. Đây là cơ hội tuyệt vời để sinh viên hỏi đáp, trao đổi và nhận được những lời khuyên quý báu từ những người có kinh nghiệm", cô Nga Huyền nói.

Nghề báo vinh quang nhưng những cám dỗ, khó khăn, thách thức cũng rất lớn. Cô Nga Huyền cho rằng: “11 năm công tác tại học viện, tôi luôn cố gắng truyền cảm hứng cho sinh viên để các bạn hiểu nghề qua đó, sẽ có bản lĩnh vững vàng, rèn luyện trở thành những nhà báo tương lai”.

Theo cô Nga Huyền, việc được đào tạo bài bản rất quan trọng. Vì thế, dù làm báo hay giảng dạy báo chí đều có những giá trị cốt lõi đóng góp vào việc phản biện xã hội, tạo ra những điều tích cực cho xã hội; tôn vinh, lan tỏa giá trị đẹp đẽ.

Ngoài ra, nữ giảng viên còn tham gia những chuyến tham quan cùng sinh viên đến các cơ quan báo chí lớn, nơi các em có cơ hội tham gia vào quy trình làm báo và trực tiếp gặp gỡ nhà báo hàng đầu. Điều này giúp sinh viên nắm vững kiến thức thực tế, hiểu rõ hơn về công việc và môi trường làm việc trong ngành báo chí.

Không chỉ tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm thực tế, cô Nguyễn Nga Huyền còn luôn truyền đạt niềm đam mê và tình yêu với nghề báo qua từng trải nghiệm làm việc. Các chuyến tham quan này giúp sinh viên nhìn thấy được những thách thức và cơ hội trong nghề báo. Bên cạnh đó, qua việc gặp gỡ và trò chuyện với các nhà báo, sinh viên có thể học hỏi từ kinh nghiệm của họ và xây dựng mối quan hệ trong ngành.

Tiến sĩ Nga Huyền dẫn đoàn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến thực tế tại báo HàNộimới
Tiến sĩ Nga Huyền dẫn đoàn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến thực tế tại báo HàNộimới

Qua những nỗ lực không ngừng, gần 11 năm gắn bó với sự nghiệp giảng dạy, nhiều sinh viên đã được cô truyền lửa đã phát triển niềm đam mê với nghề báo. Nhiều sinh viên đã trở thành những người làm báo xuất sắc và góp phần vào sự phát triển của ngành Báo chí.

Gửi gắm tới những thế hệ sinh viên đang rèn luyện trở thành những cây bút sắc sảo trong tương lai, tiến sĩ Nga Huyền nói: “Tôi mong các em hiểu được nghề nhiều nhất để trang bị, bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết. Tôi cũng mong các em trân trọng vinh quang của nghề và vững vàng trước những thách thức, biến khó khăn thành động lực, dần hoàn thiện và phát triển bản thân để tự hào với nghề; có trái tim nhân văn đứng về lẽ phải và một cái đầu lạnh kiên quyết lên án cái xấu”.

Truyền lửa qua từng trải nghề

Tiến sĩ Nguyễn Quang Hòa, một cây bút có kinh nghiệm 40 năm làm báo đã lựa chọn cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” thông qua những giờ lên lớp tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đặc biệt thầy từng có nhiều năm gắn bó với báo Tuổi trẻ Thủ đô trên cương vị là Tổng Biên tập. Thầy Quang Hòa chia sẻ: “Tôi bắt đầu giảng dạy tại trường báo từ khóa 16. Tôi dạy viết phóng sự và sau này rất nhiều sinh viên năm ấy trở thành những cây phóng sự nổi tiếng”.

Theo thầy Hòa, giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền không chỉ là người đưa sinh viên vào môi trường làm việc thực tế mà còn là người truyền lửa qua từng trải nghiệm làm nghề. Bằng những câu chuyện, kinh nghiệm và tình yêu dành cho nghề báo, họ khơi gợi niềm đam mê và khát vọng cho sinh viên.

Thầy Quang Hòa nói: “Người làm báo không chỉ giỏi nghề mà còn phải rèn đạo đức và cái tâm với từng con chữ”.

Khi giảng dạy về phóng sự, thầy Quang Hòa ấn tượng nhất với một sinh viên có tên Hồng Vân bởi bài viết có tiêu đề “Xây nhà đêm”. Đặc biệt, phần sapo của bài báo khiến thầy không thể quên về sinh viên này: “Mới đọc thấy lạ, không hiểu tại sao nhà số 4 Hàng Lược lại phải xây về đêm, cứ tầm 9 giờ tối cho tới 3 giờ sáng hôm sau, còn ban ngày thì nghỉ. Chả nhẽ họ sợ ánh sáng hay thợ không quen làm ngày. Đối với những người dân xung quanh thì không có gì khó hiểu bởi nhà xây không phép mà không phép thì họ xây buổi tối khi chính quyền phường đã nghỉ, chả còn ai bắt”, Tiến sĩ Quang Hòa nhớ lại.

Thầy Quang Hòa luôn tạo cơ hội cho sinh viên học hỏi và tìm hiểu về lĩnh vực báo chí
Thầy Quang Hòa luôn tạo cơ hội cho sinh viên học hỏi và tìm hiểu về lĩnh vực báo chí

Nói về kiến thức, kỹ năng cần thiết trang bị cho sinh viên báo chí, thầy Quang Hòa nói: “Trong kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng, quan trọng nhất là các thể loại báo chí. Muốn bài báo hay thì phải lấy được tài liệu tốt, phát hiện đề tài hay và say mê với công việc, tích cực thâm nhập cuộc sống”.

Thầy Quang Hòa dành nhiều tâm tư với thế hệ làm báo trẻ: “Các sinh viên muốn viết tốt thì phải say mê với nghề. Bên cạnh đó, các sinh viên cũng cần rèn luyện về văn hóa ứng xử. Chỉ có rèn luyện mới có thể giúp các sinh viên tiến bộ trong nghề”.

Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, tiến sĩ Quang Hòa nhắn nhủ các sinh viên báo chí: “Muốn làm nghề thì phải chịu khó dấn thân, chịu khó đi viết, càng viết sẽ càng học hỏi được nhiều kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. Nếu muốn trở thành những cây phóng sự có tiếng, các bạn phải tập nhìn cuộc sống qua nhiều lăng kính, rèn luyện phong cách, kỹ năng viết. Tôi tự hào khi nhìn thấy các sinh viên của mình thành công trong nghề báo. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của một giảng viên".

Đó là lý do giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền không chỉ được coi là người lái đò trong nghề mà còn là người truyền lửa qua từng trải nghiệm làm nghề. Từ đó, nhiều sinh viên đã trở thành những nhà báo tài năng và đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền báo chí Việt Nam.

Đọc thêm

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Xem thêm